Kẻ phạm tội bị Mỹ ra giá 10 triệu USD

Chủ Nhật, 03/05/2020, 19:20
Vào những năm 2015, tên tuổi của trùm ma tuý El Chapo dường như đã vượt quá song sắt nhà tù và thậm chí là cả lãnh thổ Mexico.


Thông thường, chỉ có lực lượng hành pháp, phóng viên và người dân Mexico thuộc tên những tên trùm buôn ma tuý khét tiếng của đất nước họ, nhưng El Chapo thì khác: hắn gặp gỡ, bắt tay và trò chuyện thân tình với diễn viên người Mỹ hai lần đoạt giải Oscar Sean Penn, những giai thoại như chuyện hắn đốt tiền sưởi ấm cho con gái lúc trốn lệnh truy nã của cảnh sát được dịch ra tiếng Anh và lan truyền khắp các trang báo cũng như mạng xã hội trên toàn thế giới, còn chuyện đời hắn thì được Netlfix dựng thành 35 tập phim.

Tuy nhiên giờ đây, khi ông trùm El Chapo ngày nào đã lãnh án chung thân và sẽ nằm trong tù đến cuối đời, thì lại nổi lên kẻ tử thù của hắn - một thế lực khá mới ở Mexico và Mỹ nhưng đã đủ "máu mặt" để khiến Chính phủ Mỹ phải trao thưởng 10 triệu USD cho bất kì ai có thông tin gì về chúng: hai cha con El Mencho và El Menchito.

Sào huyệt băng nhóm CJNG.

Những sa ngã đầu đời

El Mencho tên thật là Nemesio Osegura Cervates, sinh năm 1966 tại vùng quê Naranjo de Chila, thuộc Aguililla, Michoacan, Mexico. Sinh trưởng trong một gia đình thuần nông đông con lại nghèo khó, Nemesio phải bỏ học khi mới học hết tiểu học để đi trồng bơ - thứ quả "quý tộc" và đắt đỏ ở nước hàng xóm Mỹ, nhưng lại cực kì rẻ mạt ở Mexico.

Vừa tròn 14 tuổi, thay vì làm một nông dân trồng bơ lương thiện thì cậu thiếu niên Nemesio lại đi làm bảo vệ cho một nông trường trồng cần sa tại Mexico. Vài năm sau, để thực hiện mơ ước đổi đời, Nemesio quyết tâm di cư tới bang California, Mỹ, dĩ nhiên là một cách bất hợp pháp.

Sang Mỹ, Nemesio dạt sang San Francisco và bị bắt năm 1986 vì tội tàng trữ vũ khí và ăn cắp. Theo các nhà chức trách Mỹ và Mexico thì cũng trong khoảng thời gian này, El Mencho đã đi lại giữa Mỹ và Mexico nhiều lần, sử dụng rất nhiều tên giả khác nhau nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất và buôn bán ma tuý đá ở California. Vào năm 1989, El Mancho lại bị bắt giữ ở San Francisco nhưng vì một tội danh nghiêm trọng hơn nhiều so với 3 năm trước: buôn bán ma tuý.

Abraham, anh trai của El Mancho là người "giao hàng", còn El Mancho trẻ và ít kinh nghiệm hơn nên được giao nhiệm vụ canh gác. Lúc đó tuy El Macho mới có 26 tuổi nhưng đã đủ ranh ma để nhận ra hai vị "khách hàng" của mình là cảnh sát ngầm vì họ đưa cho hai anh em một cọc tiền mới cóng như vừa rút từ ngân hàng hòng dễ truy số seri sau này, thay vì đưa từng đồng lẻ như những tên buôn ma tuý hay làm. Đúng 3 tuần sau vụ mua bán, hai anh em bị bắt gọn.

Ở trong tù, El Macho liên tục kêu oan rằng hắn bị cảnh sát gài bẫy, tuy nhiên cảnh sát có đầy đủ bằng chứng rằng hai anh em là đồng phạm của nhau và El Macho buộc phải chọn lựa: nếu hắn khai báo thành thật vai trò của mình thì hắn sẽ nhận án nhẹ hơn, nhưng anh hắn, người trực tiếp trao đổi ma tuý và đã có sẵn tiền án tiền sự, sẽ phải ngồi tù chung thân. Kết quả là El Macho đã nhận toàn bộ tội và chịu 5 năm tù giam để bảo vệ người anh Abraham. El Macho chỉ phải ngồi tù 3 năm và sau khi ra tù, hắn bị trục xuất khỏi nước Mỹ ở tuổi 30.

Chân dung ông trùm ma tuý.

Khi quay về Mexico, ngạc nhiên thay, El Mencho quyết định gia nhập… lực lượng cảnh sát địa phương của bang Jalisco.  Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau hắn lại ngựa quen đường cũ, và quyết định gia nhập băng Milenio - một băng nhóm được cầm đầu bởi những người từng là nông dân trồng bơ ở chính quê nhà của El Macho ngày xưa.

Ngay sau khi bước chân vào Milenio, El Macho đã yêu và nhanh chóng kết hôn với Rosalinda Gonzalez Valencia - "công chúa" của băng Milenio - cũng là tiền thân của băng đảng CJNG mà El Mencho cầm đầu sau này. Rosalinda chính là người quản lý và giám sát phần lớn hoạt động kinh doanh của băng CJNG suốt hàng thập kỉ trước khi bị hải quân Mexico bắt vì tội rửa tiền vào năm 2018. Hiện thị đã được tại ngoại sau khi trả số tiền bảo lãnh khá rẻ mạt so với lợi nhuận của băng CJNG: 1,5 triệu peso, tức là khoảng 60.000 USD.

Ông trùm ma túy

Khác với đa số ông trùm "con ông cháu cha", sinh ra đã ngậm thìa vàng và nắm chắc cái ghế đứng đầu băng đảng dù có muốn hay không, El Macho, kẻ xuất thân từ một gia đình nông dân bình thường, buộc phải hoàn toàn tự thân vận động để leo lên nắm quyền. Tuy nhiên, hắn lại khá may mắn: từ năm 2003 đến năm 2010, các đời đầu lĩnh của bang Milenio không bị sát hạt thì cũng bị bắt giữ.

Chân dung con trai ông trùm ma tuý.

Những biến động này khiến băng Milenio bị chia làm hai nửa, và El Macho điềm nhiên thống lĩnh một nửa quân số băng Milenio cũ nhờ vào sự hậu thuẫn của vợ và của Erick Valencia Salazar, ông trùm của băng đảng tàn bạo khét tiếng Nueva Plaza. El Macho đặt tên băng đảng mới của mình là Los Torcidos và tuyên chiến với tàn dư của băng Milenio cũ là La Resistencia bằng một chiêu thức không thể lường được.

Đó là vừa luôn mồm tuyên truyền rằng Los Torcidos là một hội nhóm chống tội phạm và nạn bảo kê, kêu gọi các doanh nghiệp và người dân địa phương dừng nộp tiền cho các băng đảng mà phải đứng lên vì chính nghĩa, nhưng đồng thời lại liên tục tổ chức các cuộc ám sát đẫm máu để triệt tiêu kẻ thù - vốn là nghề của El Macho, kẻ bước chân vào băng đảng Milenio với tư cách là một vệ sĩ kiêm sát thủ cho các "sếp". Los Torcidos, sau này đổi tên thành CJNG, đã giành chiến thắng vào năm 2011 và ngay lập tức thống lĩnh toàn bộ địa bàn phía Tây Mexico.

Lệnh truy nã ở Mexico cho El Macho.

Cùng lúc này, El Macho thu nạp con trai là Ruben Osegura Gonzalez, biệt danh El Menchito, trở thành phó tướng của mình. Ở tuổi 20, El Menchito nhanh chóng khẳng định vị thế "con nhà nòi" bằng việc chỉ huy đường dây buôn bán ma tuý từ Bắc Mỹ đến Mexico, tổ chức hàng loạt vụ ám sát dã man nhắm vào những người chống đối băng nhóm, buôn vũ khí, rửa tiền và kiêm luôn cả chức… thủ quỹ quản lý phần lớn tài sản trị giá gần 50 tỷ USD của CJNG. Dưới sự lãnh đạo của hai cha con, băng nhóm "mầm non" CJNG nhanh chóng trở thành lực lượng lớn thứ nhì Mexico.

Dường như thế vẫn là chưa đủ, CJNG còn vươn vòi bạch tuộc đến tận Mỹ, tuy nhiên chúng đã tránh những địa bàn đất chật người đông như New York, Los Angeles hay California…mà quyết định chiếm lấy những thị trường hẻo lánh nhưng đầy tiềm năng như Kansas, Kentucky và Virginia…

CJNG sở hữu hàng loạt bất động sản ở những địa điểm kể trên để dần dần thâm nhập vào cuộc sống người dân và tuồn ra những chất cấm cực kì nguy hiểm như fentanyl và cocain. Chính hành vi phạm pháp liều lĩnh này đã khiến Chính phủ Mỹ để mắt đến CJNG và hai cha con máu lạnh.

Tuy nhiên, việc bắt giữ hai cha con gặp rất nhiều khó khăn, đơn giản vì không giống như nhiều ông trùm khác, El Macho không mua biệt thự, siêu xe trong thành phố mà lại chọn cư ngụ ở một ngôi nhà trên đỉnh núi hẻo lánh. El Macho càng không có tình nhân và con rơi để theo dấu, không phải vì hắn chung thuỷ với vợ mà là do…bị suy thận nhiều năm nay. Vì vậy, hắn chỉ có đúng một sở thích là… xem chọi gà. Sau nhiều năm theo dấu, các đặc vụ Mỹ phối hợp với quân đội Mexico đã suýt tóm được ông trùm 3 lần vào năm 2012, 2015 và năm 2018, tuy nhiên họ đã để vuột mất hắn trong cả 3 cuộc truy đuổi và hiện El Macho vẫn đang lẩn trốn.

El Menchito thì bị bắt dễ dàng hơn rất nhiều so với ông bố cáo già; quân đội Mexico vây bắt hắn thành công tại Jalisco - quê nhà của tên này - với tội danh tàng trữ vũ khí. Tháng 2-2020, hắn bị dẫn độ sang Mỹ với tội danh buôn bán ma tuý trên lãnh thổ Mỹ, tàng trữ vũ khí trái phép và rửa tiền. Hiện El Menchito vẫn đang kêu oan bằng một lời biện hộ nực cười: Cảnh sát Mỹ đã bắt nhầm người, hắn không phải là con trai ông trùm El Macho, chẳng qua là do hắn có khuôn mặt giống với người trên lệnh truy nã mà thôi.

Huyền Thi
.
.
.