Kenya giết 100 phiến quân liên quan tới vụ thảm sát xe buýt

Thứ Năm, 25/12/2014, 10:30
Phó tổng thống Kenya William Ruto mới đây cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt hơn 100 phiến quân al-Shabab có liên quan đến vụ thảm sát 28 người đi xe buýt trong một ngày.
Không có thi gian đ ăn mng ti ác ghê tm

Theo ông William Ruto, lực lượng vũ trang Kenya đã mở hai chiến dịch tấn công phiến quân al-Shabab ở Somalia, phá hủy các thiết bị và căn cứ nơi phiến quân lên kế hoạch tấn công xe buýt.

"Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng, những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công thậm chí không kịp dùng bữa trước khi ra đi" - ông nói sau khi tham dự một buổi lễ tại nhà thờ ở Nyahururu - tờ Standard  trích đăng.

"Chúng đã bị tiêu diệt bởi các binh sĩ của chúng tôi, những người được cử đi ngay sau vụ tấn công. Chúng còn không có thời gian để ăn mừng tội ác ghê tởm của chúng" - ông nhấn mạnh thêm. Ông cũng cho biết, các quan chức an ninh đã "kiểm soát hoàn toàn" tình hình, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo khác hợp tác với chính phủ thay vì chỉ trích họ.

Phía Bộ Quốc phòng Kenya cũng ra một tuyên bố cho biết, tổng cộng 115 phiến quân al-Shabab đã bị tiêu diệt mới đây sau khi máy bay chiến đấu và bộ binh Kenya tấn công phiến quân gần biên giới Kenya-Somalia và hai căn cứ của al-Shabab ở Somalia. Tuy nhiên, al-Shabab đã phủ nhận điều trên và nói, các tay súng của họ vẫn an toàn - theo BBC.

Trước đó, nhóm này đã chặn một xe buýt ở huyện Mandera thuộc Kenya, gần biên giới Somalia, và thảm sát 28 người đi trên xe mà chúng cho là không phải đi theo đạo Hồi.

Theo AFP, chiếc xe buýt chở 60 người vừa rời thị trấn Mandera đến thủ đô Nairobi thì bị chặn lại. Theo lời kể của các nhân chứng, tài xế xe buýt đã cố lái xe để thoát khỏi phiến quân nhưng chiếc xe bị mắc kẹt trong bùn ướt. Các phiến quân gồm 70 tên sau đó khống chế những người trên xe, yêu cầu họ đọc kinh Koran. Người nào không đọc được bị chúng lôi ra bắt nằm trên mặt đất rồi bắn vào đầu. Sau đó, chúng rút sang bên kia biên giới Somalia. Hiệp hội Chữ thập đỏ Kenya xác nhận, 28 hành khách đã bị sát hại, bao gồm 19 nam giới và 9 phụ nữ.

Chiếc xe buýt chở các nạn nhân vụ thảm sát.
Phó tổng thống Kenya William Ruto.
Một quan chức Kenya cho biết, họ đã tăng cường an ninh ở Mandera, cũng như cử nhân viên y tế và xe cứu thương đến để đưa thi thể các nạn nhân về thị trấn Mandera. Quân đội cũng đã được điều động để truy đuổi "những kẻ giết người tàn nhẫn".

Ông Adbikadir Mohammed, cố vấn của Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta, mô tả, bọn khủng bố muốn châm ngòi một "cuộc chiến tôn giáo" tại Kenya. "Chúng muốn thổi bùng xung đột giữa người Hồi giáo và phần còn lại ở quốc gia này" - ông Mohammed nhấn mạnh.

Al-Shabab tuyên bố thực hiện vụ thảm sát để trả đũa vụ lực lượng an ninh Kenya khám xét và đóng cửa các thánh đường Hồi giáo ở cảng Mombasa mới đây vì tàng trữ vũ khí.

Nhà chức trách Kenya cho hay, al-Shabab, được cho là có liên quan tới mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã thực hiện một loạt vụ tấn công ở Kenya (trong đó có vụ tấn công Trung tâm mua sắm Westgate ở thủ đô Nairobi năm 2013 làm 67 người thiệt mạng) kể từ khi Kenya đưa quân vào Somalia để giúp đối phó với các nhóm Hồi giáo cực đoan hồi năm 2011.

Phiến quân Hi giáo Uganda sát hi 80 dân thường Congo

Tại CHDC Congo, các nguồn tin địa phương và nhân chứng mới đây cho biết, những kẻ tình nghi là thành viên ADF-NALU - một liên minh các nhóm phiến quân Hồi giáo chống Chính phủ Uganda, đã mở các cuộc tấn công gần thị trấn Beni, tỉnh Bắc Kivu (miền đông Congo) và sát hại 50-80 dân thường.

Theo một linh mục tại nơi xảy ra vụ thảm sát, những kẻ tấn công mặc quân phục giả làm binh sĩ Congo trước khi sát hại dân thường. "Chúng tôi đã tìm thấy 70 thi thể. Nhà chức trách đang tìm kiếm những thi thể khác"- linh mục này nói, Reuters trích đăng.

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc, giới chức Congo cho biết, sẽ nhanh chóng triển khai binh lính tới hiện trường.

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.