Kết cục bi thảm của “Tử thần vùng Yorkshire”

Thứ Tư, 18/11/2020, 08:16
Ngày 13-10-2020, Peter Sutcliffe, kẻ sát nhân với biệt danh "Tử thần vùng Yorkshire" đã qua đời trong Bệnh viện Bắc Durham, Anh, ở tuổi 74 sau khi có biểu hiện mắc COVID-19.


Được biết, hắn có sức khoẻ yếu, bị béo phì, tiểu đường và tim mạch nhưng từ chối chữa trị. Trước khi qua đời, hắn bị kết 20 án tù chung thân tại nhà tù Frankland, hạt Durham, vì sát hại 13 phụ nữ và có ý định giết thêm 7 người nữa vào những năm 1970. Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng Peter Sutcliffe xứng đáng phải chết sau song sắt nhà tù, và thủ tướng rất chia sẻ với người thân cùng bạn bè của những nạn nhân, cùng những người phụ nữ đã may mắn thoát khỏi nanh vuốt "tử thần".

Giết người để… trả thù đời

Peter sinh ra và lớn lên tại thị trấn Bingley, Yorkshire trong một gia đình lao động sùng đạo. Không giống như đa số những tên sát nhân hàng loạt khác, "tử thần vùng Yorkshire" được cha mẹ là ông John William Sutcliffe và bà Kathleen Frances yêu thương, và hắn được những người xung quanh nhận xét là một người bình thường, tuy có hơi ít bạn bè. Cha của Peter không hài lòng lắm khi con trai không thích chơi thể thao và hoạt động ngoài trời, còn mọi người trong gia đình hay trêu cậu bé là tắm lâu hơn tất cả những người phụ nữ trong gia đình cộng lại.

Năm 1961, Peter thôi học ở tuổi 15 và trở thành một thợ máy tập sự tại thị trấn Bingley. Tới năm 1964, hắn chuyển sang làm nghề đào mộ và hộ tang nhắm đào trộm mộ người đã khuất để ăn cắp những đồ quý giá được chôn cùng họ, tuy nhiên vì không biết sắp xếp thời gian, thường xuyên đi làm muộn nên Peter sớm bị đuổi việc. Sau khi mất việc, hắn chuyển sang làm công nhân đóng gói hàng tại xí nghiệp sản xuất TV Baird từ tháng 11-1971 đến tháng 4-1973, tuy nhiên đã thôi việc sau khi bị thuyên chuyển sang vị trí bán hàng. Sau đó, hắn làm công nhân ca đêm tại xí nghiệp Anderton. Tháng 2-1975, Peter chọn bị cắt giảm biên chế và sử dụng 200 bảng Anh tiền đền bù để học nghề lái xe chở hàng ngoại cỡ và xin được việc ở một công ty vận chuyển thiết bị công nghiệp. Peter bị sa thải vào tháng 3-1976 vì ăn trộm lốp xe đã qua sử dụng. Tháng 10-1976, hắn được nhận vào làm lái xe cho Công ty T.& W. H. Clark. Chính công việc này đã giúp hắn di chuyển khắp địa phương để "săn mồi" sau này.

"Tử thần vùng Yorkshire" Peter Sutcliffe.

Người bạn gái đầu tiên của Peter là Sonia Szurma, một giáo viên trẻ hơn hắn 4 tuổi. Họ kết hôn vào năm 1974, thế nhưng sau nhiều lần sảy thai, Sonia không thể có con và ngoại tình với một tài xế. Chính vào thời điểm này, Peter đã bị ám ảnh bởi khu phố đèn đỏ và các cô gái bán hoa ở thị trấn. Hắn khẳng định rằng một cô gái và tên ma cô đã cướp mất 5 bảng Anh của hắn và để trả thù, Peter đã đuổi theo cô gái mại dâm, sau đó đánh đập nạn nhân bằng một hòn đá. Cho dù nạn nhân biết mặt hắn nhưng vì cô gái không muốn tố cáo Peter và theo đuổi vụ án tới cùng nên hắn không phải chịu bất kì một hình phạt nào. Cũng vào thời điểm này, Peter bắt đầu lái xe khắp nơi và liên tục chửi bới bất cứ người phụ nữ hành nghề mại dâm nào hắn bắt gặp trên đường.

Năm 1975, những cuộc tấn công của Peter dần trở nên bạo lực hơn và vào ngày 30-10-1975, hắn đã hạ sát nạn nhân đầu tiên là cô Wilma McCann - một người mẹ bốn con. Vụ án man rợ này khiến Sở Cảnh sát Yorkshire phải cử 150 cảnh sát đi truy tìm hung thủ và thực hiện đến 11.000 cuộc thẩm vấn nhưng cuối cùng, cuộc điều tra vẫn đi vào ngõ cụt. Một trong bốn cô con gái của nạn nhân đã tự tử vào năm 2007 vì phải chống chọi chứng trầm cảm nhiều năm kể từ khi mẹ bị sát hại. Sau đó, hắn còn sát hại thêm 12 người phụ nữ khác.

Ngoài gái mại dâm, Peter còn tấn công những cô gái "nhà lành", và nạn nhân đầu tiên không phải gái mại dâm của hắn là cô Jayne MacDonald. Từ đó, cảnh sát đã nhận ra tên Peter không quan tâm nạn nhân của hắn là ai, miễn là phụ nữ là được và hắn nhắm vào các cô gái bán hoa vì hắn có thể dụ họ lên xe một cách dễ dàng. Kinh khủng hơn, Peter còn tấn công cả một phụ nữ mang thai, và nạn nhân Marcella Claxton tuy sống sót nhưng đã mất đi đứa con trong bụng. Những vụ tấn công khủng khiếp và sự chậm trễ của cơ quan chức năng đã khiến người dân vừa sợ hãi lại vừa phẫn nộ, tới mức một số người xem bóng đá còn giương cao poster ghi dòng chữ "Tử thần 10 - Cảnh sát 0" sau khi số nạn nhân của "Tử thần vùng Yorkshire" chạm mốc hai chữ số.

Tên sát nhân có thể trốn chạy công lý từ năm 1975 đến tận năm 1980 nhờ vào vận may và sự thiếu cẩn thận của cảnh sát, cũng như việc nhiều manh mối bị thất lạc. Trong suốt quá trình điều tra, cảnh sát vùng Yorkshire đã thực hiện tới 40.000 cuộc phỏng vấn và Peter đã bị triệu hồi lên đồn cảnh sát tới… 5 lần, nhưng hắn đều thoát nhờ vào tài nói dối của mình. Ngoài ra, hắn cũng được hỗ trợ một cách tình cờ bởi một người đàn ông thích chơi khăm vào năm 1978. Được biết, người đàn ông này đã gửi đến cảnh sát một cuộn băng ghi âm với nội dung: "Tên tao là Jack, và chúng mày mãi vẫn chưa tìm thấy tao". Vấn đề là giọng nói trong cuộn băng là giọng Sunderland, trong khi Peter nói giọng Yorkshire và cứ như thế, tên "Tử thần" được loại khỏi danh sách tình nghi, sau đó giết tiếp 3 nạn nhân vô tội khác. Mãi đến năm 2005, cảnh sát mới tìm ra tung tích của kẻ chơi khăm là một người đàn ông nghiện rượu tên John Humble. John sau đó phải chịu án 8 năm tù vì cản trở điều tra, và đã qua đời năm 2019.

Một trong những người bạn của Peter bắt đầu nghi ngờ hắn và báo với cảnh sát rằng rất có thể Peter chính là tên giết người nhưng manh mối này cũng không dẫn đến đâu. Cơ quan chức năng thậm chí còn viện đến sự trợ giúp cả bà đồng tai tiếng Doris Stokes để khắc hoạ chân dung thủ phạm, và theo như bà Doris thì "Tử thần" là một người đàn ông tên Johnny hoặc Ronnie, họ bắt đầu bằng chữ M, quê ở vùng Wearside hoặc Tyneside, không để râu và bị hói, trong khi Peter Sutcliff đến từ Bingley, nuôi râu và không hề bị hói.

Kẻ sát nhân lúc về già, được đưa đi khám bệnh năm 2015.

Lĩnh tới 20 án chung thân

Peter bị bắt vào tháng 1-1981 khi cảnh sát bắt gặp hắn cùng một người phụ nữ trong một chiếc xe ôtô bị đánh cắp. Tại đồn cảnh sát Dewsbury, cảnh sát nhận ra tên Peter có ngoại hình trùng khớp với mô tả của một số nạn nhân may mắn sống sót, và họ bắt đầu để ý tới hắn. Ngay ngày hôm sau, cảnh sát quay trở lại hiện trường nơi Peter bị bắt giữ và tìm thấy dao, búa cùng với dây thừng mà "Tử thần" định phi tang khi lấy cớ đi vệ sinh. Tên sát nhân còn liều lĩnh đến mức giấu cả dao trong nhà vệ sinh ở đồn cảnh sát. Sau khi khám nhà và thẩm vấn vợ của Peter, cảnh sát nhận ra người đàn ông với tầm vóc nhỏ bé và gương mặt hiền lành Peter Sutcliffe chính là kẻ sát nhân hàng loạt vùng Yorkshire.  Sau khi bị bắt giữ và đã thú nhận tội ác, hắn vẫn tuyên bố rằng mình chỉ đang thực hiện một "nhiệm vụ cao cả" nhằm diệt trừ những cô gái bán hoa, và mọi sự đều đã được "Chúa an bài". Thậm chí, hắn còn bộc bạch với người anh trai tên Carl: "Em cũng chỉ đang dọn rác trên đường thôi mà". Trước khi bị đưa ra xét xử, hắn còn hy vọng rằng hắn có thể giả điên để thay vì tội cố sát, hắn sẽ nhận tội ngộ sát cà chỉ phải điều trị 10 năm trong bệnh viện tâm thần thay vì vào tù. Tuy nhiên, quan toà đã bác bỏ yêu cầu của hắn, Peter phải nhận 20 án tù chung thân cho 13 vụ giết người, và sẽ chỉ được xét ân xá sau khi đã thụ án ít nhất 30 năm.

Peter Sutcliffe bị cảnh sát bắt giữ.

Năm 1984, hắn mắc chứng tâm thần phân liệt và bị chuyển đến bệnh viên Broadmoor. Tại đây, trong suốt nhiều năm, các bác sĩ và bệnh nhân vẫn trông thấy tên Peter mặc bộ vest nhung mà hắn vẫn hay mặc đi uống rượu ở các quán rượu vùng Yorkshire. Tất cả mọi người đều biết đến tội ác của Peter, đến mức một phạm nhân khét tiếng khác sẽ đuổi Peter ra khỏi phòng thăm viếng dành cho người nhà phạm nhân nếu người đến thăm Ron là phụ nữ.

Năm 2009, toà án tối cao đưa ra phán quyết rằng Peter sẽ không bao giờ được trả tự do và toà phúc thẩm sau đó giữ nguyên quyết định này. Peter đã không nộp đơn kháng cáo. Hắn bị các tù nhân khác hành hung nhiều lần trong tù và bị mù mắt phải sau khi bị đánh đập dã man.

Tuy ở trong tù nhưng rất nhiều câu chuyện, cả thật lẫn tưởng tượng, về Peter vẫn được lan truyền và nhận được sự quan tâm của công chúng. Năm 1986, tên lừa đảo Rocky Ryan đã từng bán cho tờ báo lá cải The Sun một câu chuyện bịa đặt về "Tử thần" với nội dung rằng Peter được Bệnh viện Broadmoor cho phép ra ngoài để nhảy dân vũ, tụ tập ở các vũ trường disco và đi chơi bingo. Tuy nhiên, sự thật là Bệnh viện Broadmoor có cho phép Peter ra ngoài một lần cùng lực lượng an ninh để dự lễ rải tro của người cha quá cố. Năm 2015, báo chí Anh cho đăng tải hình ảnh Peter, nay đã phát phì và già đi rất nhiều, được áp giải đến bệnh viện để chữa mắt. Hắn được xác định đã khỏi bệnh tâm thần vào năm 2016 và phải rời Bệnh viện Broadmoor để quay lại nhà tù Frankland ở hạt Durham. Vốn đã có chứng bệnh nền là tiểu đường và tim mạch, sức khoẻ của "Tử thần" khét tiếng một thời sớm suy sụp sau khi nhiễm COVID-19 vào cuối tháng 10 vừa rồi. 
Huyền Thi
.
.
.