Kết cục bi thảm của nữ sát thủ băng đảng CJNG khét tiếng Mexico

Thứ Bảy, 18/01/2020, 17:52
María Guadalupe López Esquivel, còn được biết đến với biệt danh La Catrina, 21 tuổi, một sát thủ và là thủ lĩnh của băng đảng ma túy Jalisco Nueva Generación (CJNG) tại thành phố Aguililla vừa bị tiêu diệt trong một cuộc đấu súng ác liệt với quân đội Mexico.


Nữ sát thủ của băng đảng khét tiếng nhất Mexico

López Esquivel gia nhập băng CJNG vào năm 2017. Băng CJNG do Nemesio Oseguera Cervantes 53 tuổi, bí danh "El Mencho" thành lập. Khi còn là một gã "vô danh tiểu tốt", El Mencho đã từng phải ngồi tù ở Mỹ vài lần vì tội ăn cắp, mang súng trái phép và mua bán ma túy. Tháng 7- 2010, El Mencho thành lập băng CJNG và lấy bang Jalisco làm căn cứ địa.

Kyle Mori, một đặc vụ của Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA)đánh giá chỉ trong vài năm, "El Mencho" đã làm được những việc mà trùm ma túy "El Chapo" của băng Sinaloa (lãnh án tù chung thân ở Mỹ) xây dựng trong nhiều thập niên.

Nữ sát thủ López Esquivel khi sống ngoài vòng pháp luật (trái) và sau khi trúng đạn trong cuộc đột kích của quân đội Mexico.

"Hắn có rất ít sai lầm và có nhiều kinh nghiệm hoạt động đường phố nên chúng tôi rất khó truy bắt. Hắn thông minh, biết lặn sâu tránh bị bắt và biết chơi trò mèo và chuột. 'El Mencho' không chơi ma túy, có sức khỏe tốt, sống kỷ luật như một chiến binh, vì vậy hắn hội đủ mọi yếu tố để quản lý lâu dài băng CJNG như một doanh nghiệp", Kyle Mori nhận định.

Vì thế, chỉ sau một thời gian ngắn thành lập, CJNG đã mở rộng địa bàn hoạt động hầu như trên toàn lãnh thổ Mexico đồng thời có đầu mối ở Colombia, Peru,  Bolivia, Brazil, Uruguay, Mỹ, Ausstralia, châu Âu và châu Á. CJNG là nguồn cung cấp ma túy hàng đầu ở Mỹ chỉ sau băng Sinaloa. Mỗi tháng CJNG "nhập khẩu" vào Mỹ 5 tấn cocaine và 5 tấn methamphetamine.

CJNG còn sở hữu hơn 100 xưởng điều chế ma túy và trại trồng cần sa ở Mexico và Mỹ. Vì vậy, tài sản của băng CJNG lên tới 20 tỉ USD. Bộ Tư pháp Mỹ đánh giá CJNG là băng nhóm ma túy phát triển nhanh nhất Mexico và thuộc nhóm năm tổ chức tội phạm nguy hiểm nhất thế giới (CJNG, Yakusa ở Nhật, băng mafia của Solnseskaya Bratva ở Nga cùng Camorra và 'Ndrangheta ở Italia).

Để giành "thị phần" trên thị trường đen, CJNG nổi tiếng là băng nhóm ma túy đáng sợ với những vụ thanh toán đối thủ rất khủng khiếp như chặt đầu, rã xác trong axít, xử tử công khai, moi tim, sát hại phụ nữ và trẻ em, đánh bom.

Tại Mexico, sau khi băng Sinaloa có phần suy yếu do trùm ma túy Joaquín Archivaldo Guzmán Loera (bí danh "El Chapo") bị dẫn độ sang Mỹ, CJNG tìm cách chiếm địa bàn. Cuộc chiến giành thị trường Mỹ giữa băng Sinaloa và băng CJNG hết sức khốc liệt.

CJNG đã gây ra làn sóng bạo lực chưa từng thấy và nổi tiếng với các phương thức hành động tàn ác. Ngay sau khi CJNG ra đời, số vụ giết người ở bang Jalisco tăng vọt. Năm 2011, băng CJNG nhận trách nhiệm sát hại 35 người ở Veracruz. Một tháng sau, quân đội tìm thấy thi thể 30 nạn nhân bị CJNG giết chết.

Không chỉ tấn công vào các băng đối thủ, để dằn mặt chính quyền, CJNG từng thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào nhắm vào cảnh sát bang Jalisco để củng cố quyền kiểm soát buôn bán ma túy trong khu vực Tháng 4-2015, CJNG đã hạ sát với 15 cảnh sát trong một vụ phục kích ở bang Jalisco.

Cuối năm 2019, một nhóm 60 tay súng là thành viên CJNG đã tấn công vào thị trấn Villa Union thuộc bang Coahuila, miền Bắc Mexico, gần biên giới Mỹ, nã đạn vào hàng chục ngôi nhà trước khi tấn công trụ sở chính quyền địa phương và bắt cóc 7 tin, trong đó có 5 trẻ nhỏ.

Các tay súng thành viên nhóm CJNG bị quân đội Mexico bắt giữ.

Sau các cuộc đấu súng với nhóm đối tượng tấn công kéo dài trong hai ngày 30-11 và 1-12-2019, ngoài 6 người thiệt mạng, gồm 2 con tin bị bắt cóc và 4 cảnh sát, lực lượng an ninh đã tiêu diệt tổng cộng 17 tay súng. Nhà chức trách cũng đã thu giữ 25 phương tiện cùng nhiều vũ khí và đạn dược.

Từ nhiều năm nay, Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ "El Mencho". Hắn cũng là tên tội phạm bị chính quyền Mexico truy lùng gay gắt nhất với tiền thưởng 30 triệu peso (1,6 triệu USD) cho thông tin có giá trị. DEA nhận định "El Mencho" có thể đang ẩn náu trong vùng núi thuộc khu "tam giác vàng" ba bang Jalisco, Michoacan và Colima ở Mexico…

Tàn bạo nhưng lắm tiền, đặc biệt là cuộc sống ngoài vòng pháp luật của các thành viên băng đảng CJNG lại trở thành sự hấp dẫn với không ít phụ nữ có sở thích nổi loạn. Theo báo Mexico El Universal, López Esquivel bỏ nhà ra đi và sống cùng một thành viên băng đảng CJNG vào năm 2017.

Trẻ trung, xinh đẹp, sau khi gia nhập CJNG, López Esquivel là bạn gái của Miguel Fernández "El M2", một trong các thủ lĩnh băng đảng tội phạm này. López Esquivel nhanh chóng thăng tiến và trở thành một trong những nhân vật quyền lực trong băng đảng. Công việc của cô ta là trả tiền cho nguồn tin trong các tổ chức đối thủ, tiến hành nhiều vụ bắt cóc tống tiền và giết người.

Trên mạng xã hội, López Esquivel thường khoe mẽ cuộc sống giàu sang của mình. Nữ sát thủ này thường xuất hiện trên mạng xã hội trong trang phục thiếu vải, cầm súng ống và có hình xăm ở đùi, nổi bật là tấm ảnh nữ sát thủ cầm một khẩu súng tự động mạ vàng.

Ngày đền tội

Ngày 14-10-2019, Mexico xảy ra vụ án chấn động. Các tay súng của băng đảng CJNG được trang bị nhiều xe SUV bọc thép, súng máy hạng nặng 12,7 mm, súng trường và các vũ khí tự động khác phục kích 3 chiếc xe bán tải chở 17 cảnh sát tuần tra gần El Aguaje, phía bắc vùng Aguililla, bang Michoacan.

Do áp đảo về vũ khí nên nhóm cảnh sát thất thế trong trận đấu súng và lần lượt từng người bị trúng đạn. Nhóm cảnh sát phát tín hiệu cầu cứu qua điện đàm, nhưng không có bất cứ lực lượng nào đến tiếp viện, dù có một căn cứ quân sự cách nơi họ bị phục kích hơn 1,5 km.

Hình ảnh hiện trường cho thấy nhiều cảnh sát hứng chịu nhiều vết đạn và gục ngã bên các bụi cây ven đường. Hậu quả vụ đấu súng là 13 cảnh sát thiệt mạng, bốn người còn lại đang trong tình trạng nguy kịch

Ngang ngược hơn, sau trận đấu súng, thành viên băng CJNG tới đốt xe cảnh sát và để lại tờ giấy ghi thông điệp cảnh báo cảnh sát không hỗ trợ các nhóm tội phạm đối địch với chúng.

Vụ tấn công cảnh sát này trở thành một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng an ninh kể từ khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhậm chức. Không những thế, vụ tấn công xảy ra sau khi Thống đốc bang Michoacan Silvano Aureoles Conejo tuyên bố tội phạm đã giảm.

Sau vụ cảnh sát bị tấn công dã man này, Cảnh sát Mexico đã tập trung điều tra và phát hiện López Esquivel chính là một trong những kẻ tham gia nhóm sát thủ phục kích những sĩ quan này ở Aguililla.

Việc López Esquivel trực tiếp tham gia đấu súng với cảnh sát là điều khá bất thường bởi phụ nữ thường tham gia vào băng đảng với các vị trí cao cấp nhưng hiếm khi trực tiếp chỉ đạo hay tham gia vào đội sát thủ. Vì vậy lực lượng chống ma túy Mexico đặt López Esquivel vào tầm ngắm vào tháng 10-2019.

Ngày 11-1-2020, sau khi nhận được mật báo về tung tích của bà trùm 21 tuổi này đang gặp một trùm băng đảng cấp cao khác tên Miguel 'M2' Fernández thì cảnh sát và quân đội Mexico mở chiến dịch đột kích căn nhà mà López Esquivel ẩn náu và xảy ra nổ súng. Nhân lúc hỗn loạn, Fernández đã tẩu thoát. Cảnh sát bắt được 6 tay súng là thành viên băng đảng CJNG.

Đối tượng nữ trúng đạn được xác nhận có đặc điểm nhận dạng của López Esquivel là hình xăm La Catrina (nữ tử thần) nằm trên đùi. Camera chiến dịch cũng ghi lại giây phút cuối cùng của bà trùm 21 tuổi. "Cô gái thả lỏng đi.

Trực thăng sắp đến đón rồi. Cô sẽ ổn thôi. Cố gắng cầm cự", các đặc nhiệm đã tìm cách trấn an López Esquivel đang hấp hối. Chỉ vài phút sau, cô ta trút hơi thở cuối cùng khi đang được trực thăng đưa đến bệnh viện, kết thúc cuộc đời ngắn ngủi và đầy tội lỗi.

Kết cục bi thảm của những nữ sát thủ xinh đẹp tàn ác khét tiếng ở Mexico

Được gọi tên là "Las Flakas" (Những cô gái mỏng manh), những nữ sát thủ Mexico xinh đẹp, trẻ tuổi đang thực hiện nhiệm vụ trong các băng đảng ma túy cùng những tên tội phạm là nam giới.

Trong lịch sử, các băng đảng ma túy sử dụng phụ nữ với mục đích rửa tiền hoặc chăm sóc con cái cho các ông trùm. Tuy nhiên, thời thế thay đổi và họ trở thành sát thủ chuyên nghiệp, được giao các nhiệm vụ quan trọng và tham gia vào các cuộc thanh trừng đẫm máu.

"Họ là những sát thủ lý tưởng: trẻ đẹp, hấp dẫn và liều lĩnh. Những nữ sát thủ này thâm nhập thế giới ngầm bằng nhiều cách khác nhau. Một số cô gái đi lên theo kiểu truyền thống, từ những nấc thang thấp nhất trong tổ chức ma túy. Số khác vươn lên nhờ làm gái mại dâm, sinh ra trong một gia đình tội phạm hoặc được tuyển chọn từ nhà tù", Giáo sư Andrew Chesnut của Trường Đại học Virginia, Mỹ, người đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về tội phạm ở Mexico, nói.

Theo Giáo sư Andrew, những cô gái này thích khoe khoang chiến tích trên mạng xã hội và biến thế giới tội phạm trở thành một phần cuộc sống của mình. Kể từ khi cuộc chiến chống ma túy ở Mexico bắt đầu năm 2007 tới nay, nữ sát thủ trong các tổ chức xã hội đen ngày càng có giá trị. Họ có thể được giao thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm mà trước giờ chỉ dành cho nam giới. "Có một mối quan hệ không thể tách rời giữa tình dục và sự chết chóc với những nữ sát thủ này. Họ luôn mong muốn được những ông trùm để mắt và cưng chiều, đồng thời trở thành nữ sát thủ tàn ác nhất trong tổ chức. Điều này trở thành nỗi ám ảnh với họ", Andrew nói.

Ngoài López Esquivel, trước đó đã từng có các nữ sát thủ cố gắng vươn lên thành người tàn bạo nhất băng nhóm. Nhưng khi đã trở nên khét tiếng và được biết tới trong giới tội phạm, cuộc sống của họ sẽ chỉ còn tính bằng tháng, thậm chí là ngày vì bị cảnh sát truy lùng hoặc chính đối thủ tiêu diệt.

Joselyn Nino là một sát thủ nổi tiếng của băng đảng Gulf. Cô ta rất chăm hoạt động trên mạng xã hội và chia sẻ nhiều chiến tích đẫm máu của mình lên Facebook. Sau này, Nino bị một nữ sát thủ khác từ bang Zeta giết hại. "Joselyn thiệt mạng vì quá nổi tiếng trên mạng xã hội và thường xuyên khoe khoang thành tích giết chóc của mình", Andrew nói. "Nhiều cô gái không tránh được sự cám dỗ của Instagram và Twitter nên vô hình trung trở thành mục tiêu cho các sát thủ khác săn đuổi".

Một nữ sát thủ khác có biệt danh "La Peque" đã giết ít nhất 5 người đàn ông và cô ta cũng thú nhận rằng, thường uống máu của nạn nhân sau khi giết họ. La Peque đã bị chính quyền bắt giữ khi còn làm việc cho băng nhóm Sinaloa lớn nhất Mexico.

Ngọc Trang (Tổng hợp)
.
.
.