Kết hôn với nạn nhân để trốn tội hiếp dâm

Thứ Hai, 05/09/2016, 21:17
Ở Nigeria, tội phạm hiếp dâm đang tìm cách trốn tội bằng cách nộp tiền hoặc kết hôn với nạn nhân. Nhiều nhà hoạt động nhân quyền yêu cầu nhà chức trách Nigeria ban hành chế tài đủ mạnh để tội phạm hiếp dâm phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi của mình.


Số vụ hiếp dâm nhiều nhưng ít kẻ tình nghi bị truy tố

Amina (không phải tên thật của nhân vật), 14 tuổi, đã kết hôn vào cuối năm ngoái. Thay vì lễ cưới sôi động, đầy màu sắc thường thấy ở Nigeria, Amina có một lễ cưới đơn giản với sự tham dự của vài thành viên trong gia đình, bạn bè thân thiết. Cô dâu và chú rể quen biết nhau nhưng lễ cưới này không bắt nguồn vì tình yêu. Amina kết hôn với một trong ba người đàn ông đã hãm hiếp mình. Usaini Ja'afar và hai thanh niên khác đã thừa nhận hành vi hiếp dâm Amina sau khi bị Hội đồng Hisbah - một lực lượng cảnh sát tôn giáo chịu trách nhiệm về việc thi hành pháp luật Sharia ở bang Kano, miền Bắc Nigeria thẩm vấn.

Usaini Ja'afar cầu xin sự tha thứ và đề nghị được kết hôn với Amina để thoát khỏi sự trừng phạt. Cha của Amina đã đồng ý và cả ba thanh niên đều được tự do.

Tại bang Kano có hơn 100 trường hợp hiếp dâm được báo cáo mỗi tháng nhưng rất ít kẻ tình nghi bị truy tố trước pháp luật.

"Đó là một quyết định vô cùng khó khăn. Tôi cho phép Usaini Ja'afar kết hôn với con gái sau khi đã tham vấn giáo sĩ Hồi giáo", cha của Amina nói.

Salahuddeen Armayau, người đứng đầu Hội đồng Hisbah cho biết, được sự đồng ý của các thành viên hội đồng, đám cưới của Usaini Ja'afar và Amina đã diễn ra năm ngoái. "Thanh niên trẻ đã sẵn sàng để sửa chữa lỗi lầm và cha của nạn nhân đã ban phước lành cho cậu", ông Salahuddeen Armayau nói.

Việc kết hôn với nạn nhân chỉ là một cách để kẻ hiếp dâm thoát tội ở bang Kano. Theo thống kê, tại Kano có hơn 100 trường hợp hiếp dâm được báo cáo mỗi tháng nhưng rất ít kẻ tình nghi bị truy tố trước pháp luật.

Các nhà chức trách nói rằng, phần lớn các cáo buộc hiếp dâm được giải quyết trước khi tới tòa án. Đôi khi tội phạm cung cấp tiền cho gia đình nạn nhân để đổi lấy sự im lặng hoặc xin kết hôn với nạn nhân.

Nhiều nguyên nhân

"Một số nạn nhân không muốn tố cáo người tấn công mình vì sợ bị kỳ thị", Agafi Kundli, một nhà hoạt động nhân quyền ở Nigeria nói. Cảnh sát không thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can nếu thiếu nhân chứng. Đây là một trong những lý do chính lý giải tại sao nhiều kẻ hiếp dâm vẫn "nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật".

Nhân viên cảnh sát thậm chí còn bị cáo buộc đòi hối lộ từ các nạn nhân trước khi bắt giữ kẻ tình nghi hiếp dâm. "Một số nạn nhân không tin tưởng cảnh sát. Thực tế cho thấy, ngay cả cảnh sát cũng tham gia vào những vụ hiếp dâm", một quan chức tại Abuja, người đã từng làm việc tại Kano nói.

Năm 2014, một sĩ quan cảnh sát và bốn người khác bị bắt vì bị cáo buộc cưỡng hiếp tập thể một thiếu nữ 17 tuổi. Năm 2015, một viên chức khác bị cáo buộc đã cưỡng hiếp một bé gái 7 tuổi ở Kano. Tất cả đều chưa bị truy tố.

Ngay cả trong trường hợp nạn nhân bị hãm hiếp và giết hại, kẻ phạm tội cũng ít khi bị kết án. Hồi đầu năm nay, một phụ nữ mang thai, 22 tuổi đã chết sau khi bị hãm hiếp ngay tại nhà riêng.

Một phụ nữ mới cưới bị cưỡng hiếp, giết hại trong làng Sha'iskawa, phía Bắc bang Kano. Chưa có ai trong cả hai vụ việc trên bị truy tố.

Cho đến năm ngoái, bản án tối đa cho tội hiếp dâm ở Kano là hai năm tù với hình phạt thay thế là nộp tiền.

Sau khi bị các nhà hoạt động nhân quyền phản đối kịch liệt, cuối năm 2015, hình phạt với tội danh này được nâng lên 14 năm tù. Không có tội hiếp dâm theo luật Sharia - hệ thống luật tồn tại song hành với hệ thống tư pháp tại Kano.

Tuy nhiên, quan hệ tình dục ngoài hôn nhân có thể bị kết án tử hình bằng cách ném đá nếu người có hành vi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân đã có gia đình hoặc phạt 100 roi nếu chưa có gia đình. Trong thực tế, hình phạt này đối với tội phạm hiếp dâm cũng hiếm khi được thực thi.

Nhiều nhà hoạt động nữ quyền kêu gọi chính quyền phải có nhiều hành động tích cực để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trước vấn nạn bạo lực tình dục, đảm bảo rằng, kẻ hiếp dâm phải đối mặt với công lý.

"Hôn nhân không nên được sử dụng như một cách để thoát khỏi công lý", nhà hoạt động nhân quyền Kunduli nói.

Luật sư nhân quyền Eno Edet nói rằng, các yêu cầu pháp lý để chứng minh bị tấn công tình dục cần phải tính toán lại. Theo đó, không nên yêu cầu những bằng chứng nhạy cảm liên quan đến báo cáo hiếp dâm.

"Các nhà xây dựng luật nên ngồi xuống, nói chuyện với nạn nhân và đặt mình vào vị trí của họ. Cảnh sát phải làm việc nghiêm túc và công tâm vì hiếp dâm làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của những phụ nữ trẻ", Edet nói.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.