Kết thúc có hậu vụ không tặc ở Malta

Thứ Năm, 29/12/2016, 15:43
Tờ Times of Malta dẫn lời Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho biết, quả lựu đạn và 2 khẩu súng được tìm thấy sau vụ bắt cóc con tin trên chuyến bay Air Afriqiyah ở Malta là hàng giả.


Ông Joseph Muscat còn nói, chính quyền Malta đã nêu rõ với bọn không tặc rằng, sẽ không có thương lượng nếu hành khách không được thả. Đồng thời cho biết, không có thông tin những người này xin tị nạn chính trị ở Malta, dù giới truyền thông quốc tế dẫn lời một quan chức Libya cho biết chúng đã làm như vậy. Hai tên không tặc đã bị bắt và đang bị thẩm vấn.

Ngoại trưởng Libya Taher Siala cho biết, không tặc đòi được tị nạn tại Malta và muốn thành lập một đảng ủng hộ cố Tổng thống Muammar Gaddafi. Thông tin này được đưa ra sau khi Thủ tướng Joseph Muscat thông báo, 109 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã được thả.

Giới truyền thông Libya đưa tin, 2 không tặc có tên là Moussa Shaha và Ahmed Ali, chúng ở độ tuổi 20 và đến từ nhóm sắc tộc Tebu ở miền Nam Libya. Đài truyền hình Channel TV của Libya đã liên lạc được với không tặc Moussa Shaha và hắn cho biết, mục đích của việc cướp máy bay là yêu cầu phóng thích Saif al-Islam Gaddafi, con trai cố Tổng thống Muammar Gaddafi, cũng như “tạo tiếng vang” cho đảng Al-Fateh Al-Jadid vừa được thành lập.

Binh sĩ Malta đang theo dõi chiếc máy bay bị không tặc ép hạ cánh xuống sân bay Malta ngày 23-12.

Kẻ tự nhận là lãnh đạo đảng Al-Fateh Al-Jadid, tuyên bố ủng hộ cố Tổng thống Muammar Gaddafi, và muốn xin tị nạn ở châu Âu. Nhưng thị trưởng thành phố Sebha cho biết, ông đã nhận được thông tin về việc 2 tên không tặc xin tị nạn chính trị ở Malta. Và chúng đang đối mặt với bản án chung thân.

Theo giới truyền thông, chiếc máy bay Airbus A320 thuộc Hãng hàng không Afriqiyah Airways của Libya chở 118 người (7 thành viên phi hành đoàn, 109 hành khách và 2 không tặc), đang trong chặng nội địa từ thành phố Sebha tới Thủ đô Tripoli của Libya sáng 23-12 thì bị đổi hướng tới Malta. Bởi 2 tên không tặc đã khống chế và buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Malta.

Sân bay quốc tế Malta buộc phải tạm ngưng hoạt động trong thời gian không tặc khống chế con tin, nhiều chuyến bay phải chuyển hướng. Sau khi 2 tên không tặc đầu hàng, sân bay đã hoạt động trở lại.

Khi đó tờ Times of Malta dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh cho biết, 2 tên không tặc mang theo súng, lựu đạn và đe dọa cho nổ máy bay nếu phi công không chịu chuyển hướng. Ngay sau khi máy bay hạ cánh (khoảng 11 giờ 32 phút, ngày 23-12, theo giờ địa phương), 2 tên không tặc tuyên bố, sẵn sàng thả tất cả hành khách, nếu yêu cầu của chúng được đáp ứng.

Phụ nữ, trẻ em được thả khỏi máy bay.

Lực lượng vũ trang Malta lập tức bao vây đường băng, phong tỏa sân bay. Sau hơn 4 giờ thương đàm căng thẳng, cuối cùng 2 tên không tặc đầu hàng. Theo những hình ảnh do các đài truyền hình Malta và quốc tế đăng tải cho thấy, xe của quân đội, cảnh sát và xe cứu thương có mặt dày đặc trong khi lực lượng đặc nhiệm được triển khai cách máy bay vài trăm mét.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Malta Etienne Saint John, lực lượng vũ trang nước này dẫn đầu đoàn thương đàm với 2 tên không tặc. Lãnh đạo đảng đối lập Simon Busuttil của Malta coi vụ không tặc là đáng quan ngại - tôi sẽ hợp tác toàn diện với chính phủ để bảo vệ an ninh cho Malta và sự an toàn của hành khách. Chính phủ Malta và Libya đã cử đại diện để thương đàm với 2 tên không tặc. Ban đầu chúng thả toàn bộ phụ nữ, trẻ em và các con tin tỏ ra bình tĩnh, không có vẻ hoảng loạn khi rời máy bay.

Quá trình thương lượng diễn ra liên tục với sự tham gia của nhiều quan chức Libya, trong đó có Hạ nghị sĩ Hadi al-Saghir. Đến 20 giờ 50 phút, tất cả hành khách đã được tự do và khoảng 60 phút sau, 7 thành viên phi hành đoàn cũng được phóng thích.

Hơn 4 tháng trước, trang mạng Mondafrique từng đưa tin, ông Saif al-Islam Gaddafi (là thành viên cuối cùng trong gia đình cố Tổng thống Muammar Gaddafi bị bắt) đã được phóng thích khỏi nơi giam giữ ở một địa điểm trong thành phố Zenten, phía Tây Libya hôm 23-8.

Mặc dù bị bắt từ ngày 19-11-2011 ở vùng núi gần Zintan, phía Bắc Libya và Tòa án hình sự quốc tế (ICC) đã nhiều lần yêu cầu chính phủ nước này bàn giao bởi việc xét xử ông Saif al-Islam Gaddafi là của họ, nhưng con trai cố Tổng thống Muammar Gaddafi vẫn bình an vô sự từ đó đến nay.

Theo giới truyền thông, sau khi khước từ yêu cầu của ICC, chính phủ Lybia đã nhiều lần trì hoãn khai đình xét xử ông Saif al-Islam Gaddafi với những lý do khác nhau. Libya và ICC từng tranh cãi nhiều về việc ông Saif al-Islam Gaddafi sẽ bị xét xử ở đâu bởi ICC đã công bố lệnh bắt đối với con trai cố Tổng thống Muammar Gaddafi với cáo buộc phạm các tội ác chống lại loài người.

Luật sư của ông Saif al-Islam Gaddafi từng tuyên bố, con trai cố Tổng thống Muammar Gaddafi muốn được ICC xét xử. Khi đó, Trưởng công tố ICC là ông Luis Moreno-Ocampo đã đến Libya để đàm phán về phiên tòa đặc biệt này, nhưng bất thành. 

Thiện Lân
.
.
.