Khách sạn đào tạo nhân viên để phát hiện nạn buôn người

Thứ Năm, 28/02/2019, 16:56
Chuỗi khách sạn quốc tế Marriott đã hoàn thành một dự án 2 năm huấn luyện các kỹ năng phát hiện những dấu hiệu cảnh báo về nạn nhân tiềm năng của nạn buôn người cho 500.000 nhân viên.


Hiện nay, cuộc chiến ngăn chặn nạn buôn người có thể được triển khai ngay tại… bàn làm việc của khách sạn. Hay nói cách khác, mặt trận chống buôn người đã chuyển vào các quầy lễ tân và hành lang của các khách sạn. 

Chuỗi khách sạn quốc tế Marriott đã hoàn thành một dự án 2 năm huấn luyện các kỹ năng phát hiện những dấu hiệu cảnh báo về nạn nhân tiềm năng của nạn buôn người cho 500.000 nhân viên. Lực lượng lao động của Marriott, trong gần 7.000 khách sạn, đã hoàn thành một quy trình đào tạo bắt buộc như thế. 

David Rodriguez, giám đốc nhân sự toàn cầu tập đoàn khách sạn Mariott, phát biểu: "Các khách sạn không may có thể là địa điểm bất đắc dĩ cho tội ác vô lương tâm này. Tuy nhiên, chúng tôi hiện có một số lượng đáng kể những nhân viên có khả năng kịp thời nhận ra hành vi đáng ngờ và báo cáo cho ban quản lý và, trong một số trường hợp, thực thi pháp luật". 

Loạt dấu hiệu có thể bao gồm "khách có hành lý và quần áo tối thiểu" và "những cá nhân không thể nói chuyện thoải mái hoặc có vẻ mất phương hướng". Hoặc có thể có "những vị khách khăng khăng từ chối hoặc không yêu cầu dịch vụ việc dọn dẹp phòng". 

Mối lo ngại về hoạt động buôn người hành nghề mại dâm có thể bộc lộ với việc nhiều người cùng lúc được "hộ tống" đến một phòng. Nhân viên được huấn luyện rằng mặc dù không ai trong số những cá nhân này có thể là một tín hiệu của buôn người, song khi có "sự kết hợp của nhiều yếu tố" thì có lẽ đến lúc phải cảnh báo lập tức đến bộ phận quản lý khách sạn. Nhân viên khách sạn thường xuyên theo dõi khách của họ đến và trong thời gian lưu trú cho nên dễ dàng có cái nhìn cận cảnh khác thường về hành vi của họ. 

Mặt trận chống buôn người đã chuyển vào các hệ thống khách sạn.

Rodriguez phân tích: "Trong một khách sạn, người của chúng tôi không nhất thiết phải nhìn thấy một kẻ buôn người rõ ràng đang kìm hãm nạn nhân". Nhưng, Rodriguez nói các nhân viên có thể nhận ra một "kịch bản có nhiều sắc thái và khó phát hiện. Đó là lý do tại sao việc giúp các cộng sự xác định các dấu hiệu khai thác tình dục và lao động cưỡng bức là rất quan trọng". 

Một người phát ngôn của Hệ thống khách sạn Marriott cho biết khóa đào tạo gần đây đã phát huy hiệu quả khi các nhân viên ở chi nhánh trung tâm London (Anh) nhận thấy ai đó "sử dụng sảnh khách sạn để gặp gỡ và chải chuốt một cô gái vị thành niên". 

Cảnh sát được liên lạc ngay lập tức và thủ phạm sau đó đã bị bỏ tù. Dự án đào tạo của chuỗi khách sạn là sự hợp tác với một chiến dịch của Polaris - tổ chức từ thiện đặt trụ sở tại Mỹ - chống lại chế độ nô lệ hiện đại mang tên gọi Polaris. 

Tên gọi Polaris được lấy cảm hứng từ "Polar Star" (Ngôi sao Cực) - được sử dụng để điều hướng bởi những nô lệ trốn thoát về phía bắc ở Mỹ trong thế kỷ XIX. Nghiên cứu của Polaris nhấn mạnh cách những kẻ buôn người di chuyển qua các khách sạn và nhà nghỉ, khi đi du lịch với nạn nhân của họ hoặc làm căn cứ để khai thác tình dục và mại dâm. 

Chiến dịch Polaris cho rằng có một "quan niệm sai lầm phổ biến" khi nghĩ rằng nạn buôn người chỉ xảy ra trong các nhà nghỉ hẻo lánh hay nghèo nàn trong khi tên thực tế điều đó có thể diễn ra ngay cả trong các chuỗi khách sạn lớn tầm cỡ quốc tế.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) nhấn mạnh cách các khách sạn quốc tế dễ bị khai thác bởi bọn tội phạm buôn người xuyên quốc gia bởi vì chúng biết cách lợi dụng đặc quyền gọi là "quyền riêng tư và ẩn danh". 

Tổ chức từ thiện Polaris có danh sách riêng về các dấu hiệu buôn người tiềm ẩn, như: mọi thứ được trả bằng tiền mặt, khách dường như đang theo dõi hoặc kiểm soát ai đó hoặc từ chối cho phép nhân viên truy cập vào điện thoại, những người mặc quần áo không phù hợp với thời tiết hoặc những người dường như không biết rõ về nơi lưu trú của họ. 

Tập đoàn khách sạn Wyndham cũng đã hợp tác với Polaris để cung cấp chỗ ở khẩn cấp tạm thời cho những nạn nhân được giải cứu kịp thời khỏi tay những kẻ buôn người. Ngoài ra, giới chức các chuỗi khách sạn cũng cố gắng có những nỗ lực khác để dễ phát hiện bọn tội phạm hơn. 

Tháng 1-2019, các nhà nghiên cứu Đại học Washington xuất bản một bài báo cho thấy trí thông tuệ nhân tạo (AI) có thể được sử dụng để xác định các khách sạn ở Mỹ được sử dụng để buôn người như thế nào. Những kẻ buôn người liên quan đến mại dâm có thể chụp ảnh nạn nhân của họ để quảng cáo trực tuyến. 

Và các nhà nghiên cứu đã phát triển phần mềm để xác định các phòng khách sạn trong đó các bức ảnh được chụp khớp với cơ sở dữ liệu của hơn một triệu hình ảnh từ các khách sạn. Ngoài ra, còn phải kể đến một số áp lực pháp lý đối với các khách sạn để thực hiện các chương trình chống buôn người một cách nghiêm túc.

Năm 2019, California - một trong những bang nước Mỹ có số lượng lớn các trường hợp nô lệ hiện đại được báo cáo - đã chính thức yêu cầu các hệ thống khách sạn phải nghiêm túc đào tạo "nhận thức" cho nhân viên của họ về nạn tội phạm buôn người.

An Di
.
.
.