Khai quật thi thể Yasser Arafat

Thứ Ba, 18/12/2012, 14:54

Cái chết của những nhân vật lớn thông thường được phủ một màn bí mật. Thậm chí nếu họ chết vì nguyên nhân tự nhiên thì cái chết của họ vẫn cứ bị lan truyền những tin đồn và những giả thiết bất ngờ. Nhà cựu lãnh đạo Palestine Yasser Arafat đã để lại dấu ấn lớn trong lịch sử thế giới. Ông qua đời vào năm 2004 và trong 8 năm đó trong giới truyền thông vẫn xuất hiện những giả thiết về khả năng có thể nhà lãnh đạo này của Palestine đã bị giết hại. Vậy trên thực tế điều gì đã xảy ra?

Nguyên nhân chính thức về cái chết của Yasser Arafat

Nhà lãnh đạo đầu tiên của nhà nước Palestine Yasser Arafat từng nhận giải Nobel Hòa bình do tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với Israel, ông đã qua đời vào ngày 11/11/2004 tại quân y viện ở ngoại ô Paris. Nguyên nhân chính thức cái chết của ông được cho là xuất huyết não.

Kết luận này đã được các bác sỹ đưa ra từ quân y viện ở thành phố Clamart ngoại ô Paris. Khi đó các nhà y học đã nhận thấy một số biến chứng nhất định có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của Arafat. Ông đã bị bệnh đường tiêu hóa, đặc biệt là viêm ruột. Vì vậy căn bệnh đã ảnh hưởng đến tình trạng của gan. Đúng là vào những năm cuối đời ông bị bệnh vàng da, căn bệnh này đã ảnh hưởng đến hệ thần kinh của Arafat.

Các bác sỹ cho biết rằng trước khi bị rơi vào trạng thái hôn mê thì phát hiện thấy triệu chứng của cơn mất trương lực. Tuy nhiên, cho dù có sự tham vấn với khá nhiều chuyên gia thì việc xác định nguyên nhân ban đầu bệnh tình của Arafat, theo các bác sỹ vẫn là không thể. Trong một tài liệu khác cho biết Yasser Arafat nhập viện ngày 12/10  với chẩn đoán "viêm dạ dày-ruột do virus".

Các bác sỹ đến từ Tunisia cũng đề cập đến bệnh này nhưng nhận định rằng ông Arafat bị giảm mức tiểu cầu trong máu. Arafat được chôn cất tại bờ Tây sông Jordan tại thành phố Ramallah, gần với dinh thự của mình.

Giả thiết về việc Yasser Arafat bị đầu độc

Những điều tra chính thức về cái chết của nhà lãnh đạo Palestine được bắt đầu vào mùa hè năm 2011, sau khi kênh truyền hình Quatar "Al-Jazeera" thông báo rằng trong đồ dùng cá nhân của Arafat cũng như trong mẫu nước cơ thể có tìm thấy chất phóng xạ polonium-210.

Theo yêu cầu của các nhà báo, các nhà khoa học từ Viện Vật lý thành phố Lausanne đã làm các xét nghiệm cần thiết. Có rất nhiều xét nghiệm được các nhà y học từ các nước khác nhau thực hiện mà không phát hiện ra một chất độc chủ đạo nào trong máu của ông Arafat. Tuy nhiên, các chuyên gia từ trường Viện Vật lý Thụy sỹ đã xem xét đồ dùng cá nhân mà Arafat đã sử dụng trước khi chết, cụ thể là mũ, quần áo và bàn chải đánh răng của ông.

Các số liệu nghiên cứu cho thấy rằng đồ dùng của ông Arafat cũng như máu, nước tiểu và mồ hôi của ông vẫn có chất polonium-210, nó có thể gây ra tình trạng suy giảm nghiêm trọng sức khỏe của ông, dẫn đến cái chết nhà chính trị này.

Liên đoàn Arập (LAS) lập tức kêu gọi Liên hợp quốc thành lập một ủy ban điều tra những nguyên nhân cái chết của Yasser Arafat. Và chính thức đề nghị Tổng thống Pháp Hollande có sự hỗ trợ điều tra nguyên nhân cái chết của nhà lãnh đạo Palestine.

Ai đã đứng đằng sau cái chết của Yasser Arafat?

Điều làm cho nhiều chuyên gia lo ngại không phải từ phương diện y tế, mà từ khía cạnh chính trị. Những tin đồn về sự đầu độc Arafat đã xuất hiện ngay sau cái chết của ông. Cụ thể là bác sỹ điều trị của Arafat là Ibrahim Mustafa người Ai Cập đã nói về điều này. Nhưng sau đó ông đã từ chối khẳng định thông tin này khi nói rằng cơ quan tình báo đã cấm ông đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Phó giáo sư Viện nghiên cứu phương Đông Moskva là Nicolai Surkov cũng có ý kiến riêng. Ông khẳng định rằng những chuyện tương tự đã xảy ra chỉ củng cố thêm sự nghi vấn về việc giết người. Còn nếu đi sâu chủ đề này thì có thể xét đến sự liên quan gián tiếp của Israel. Israel và Ai Cập đã từng hợp tác chặt chẽ trong thời điểm đó, kể cả hoạt động của các cơ quan tình báo.

Bác sỹ Nasser al-Lyaham chỉ ra rằng cái chết của Yasser Arafat quả thực đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Trước khi ông chết không lâu đã xuất hiện thông tin về việc Israel có liên quan đến nhà lãnh đạo của Palestine. Ông đã nhận được rất nhiều lời đe dọa, cụ thể là từ ông Ariel Sharon. Theo một trong những giả thiết thì chính Arafat đã nói với trợ lý của mình rằng ông bị đầu độc.

Tuy nhiên, đối với những người lạ thì việc tiếp cận với ông là điều khó khăn, vì thế mà không ngoại trừ khả năng là những người thân cận đã phản bội Arafat. Nasser al-Lyaham cũng đưa ra ý kiến rằng cái chết của Arafat rất có lợi cho Israel. Không phải là người Hồi giáo, không phải là người Hamas, cũng không phải người Ả Rập đã được hưởng lợi từ cái chết của ông. Điều đó là cần thiết chỉ đối với Israel và chính ông Ariel Sharon đã công khai tuyên bố về điều này. Đúng là vấn đề này hiện nay đang dấy lên, khi mà tiến trình giải pháp Trung đông bị đình trệ.

Một cuộc điều tra được tiến hành bởi chính người Palestine đã không xác định được những nguyên nhân cái chết của Arafat. Nếu đột nhiên xác định được rằng kẻ giết hại Arafat là các đồng minh của ông sau khi họ nhận thuốc độc từ bên thứ ba nào đó thì điều này có thể gây chấn động nghiêm trọng trong Ban lãnh đạo Palestine.

Còn một giả thiết nữa: có ai đó đã cố gắng để dựng nên kịch bản "Mùa xuân Ả Rập" ở chính Palestine. Trong thời gian tới đây trong chính quyền phải diễn ra các cuộc bầu cử tổng thống và nghị viện. Sự đối nghịch của phe Hồi giáo Hamas và chính quyền Fatah căng thẳng hơn.

Để làm rõ ngày 27/11, người ta đã khai quật thi thể ông nhưng hiện tại đa phần những nghi vấn về cái chết của Yasser Arafat vẫn chưa có câu trả lời

Ngọc Bích (theo Pravda)
.
.
.