Khám phá chiến hạm hiện đại nhất của Mỹ bị Nhật đánh chìm năm 1945

Thứ Tư, 25/07/2018, 06:14
Thảm họa tồi nhất lịch sử Hải quân Mỹ khiến hơn 900 người chết và bị cá mập ăn thịt vừa được tường thuật trực tiếp từ đáy biển sau 72 năm.

Các nhà thám hiểm biển sâu đã sử dụng một chiếc máy bay không người lái lao xuống đáy đại dương để  chụp  những hình ảnh tuyệt vời về chiến hạm bị đánh chìm USS Indianapolis. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mảnh vỡ của Indianapolis, bị chìm  bởi một quả ngư lôi Nhật Bản trong những ngày cuối cùng của Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Indianapolis nằm dưới đáy biển sâu khoảng ba dặm (1 dặm=1,6km) giữa Guam và Philippines. Paul Allen, tỷ phú đồng sáng lập Microsoft, đã thám hiểm phía đáy biển để xác định những gì còn lại của Indianapolis. 

Những cảnh quay từ đáy đại dương đã cho phép các chuyên gia có những khoảnh khắc cuối cùng của tàu USS Indianapolis, một tàu chiến trong Chiến tranh thế giới thứ II đã bị các ngư lôi Nhật Bản đánh chìm ở biển Philippines cách đây 72 năm. 

Tàu WWII, do Paul Allen đóng, vừa lấy ra các bộ phận của quả bom nguyên tử khi nó được phóng ra Bắc Thái Bình Dương từ một tàu ngầm của Nhật vào ngày 30 tháng 7 năm 1945. 

Theo quan sát gần nhất của các nhà nghiên cứu từ con tàu, cảnh quay trinh thám cho thấy hai quả ngư lôi Nhật Bản đã tấn công gần buồng tàu mà các thành viên phi đội có thể đã chết ngay sau cú nổ. 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những khẩu súng đã bị khóa và nạp đạn vẫn còn tại chỗ, những tàn tích và bộ phận ngư lôi đã được bảo tồn do nhiệt độ rất lạnh ở đáy biển

Tàu USS Indianapolis dưới đáy biển.

Tàu nghiên cứu của Allen, Petrel, đã chụp những bức ảnh có độ phân giải cao của con tàu và tương ứng với những hình ảnh này là những bức ảnh của Indianapolis vì nó đã được giữ nguyên trong hơn 7 thập kỷ trước. 

Đồng sáng lập Microsoft đã đồng ý mua lại tàu nghiên cứu hồi đầu năm nay và cộng tác với Hải quân trong suốt quá trình tìm kiếm. Con tàu được trang bị một chiếc xe hơi dưới nước độc lập, có thể tiến hành các nhiệm vụ quan sát sâu tới 6.000 mét (3.7 dặm,) bên dưới bề mặt. 

Máy bay không người lái trên Petrel đã chiếu những hình ảnh tuyệt vời về những gì nó phát hiện ra trên tàu USS Indianapolis trong một chương trình phát sóng trực tiếp, được truyền đồng thời trên cả trang web PBS và của Paul Allen. 

Chương trình cho thấy, tàu nằm sâu dưới bùn 20 feet (1 feet =30,48 cm), giữa Guam và  Philippines. Các phần của tàu chiến vẫn được giữ nguyên, bao gồm cả phần của boong chuyển tiếp.

Khi nhìn vào thiệt hại do ngư lôi gây ra, các nhà nghiên cứu đánh giá trọng lượng của đầu đạn 1.200 pound (1p =0,45 kg), tốc độ mà nó đi tới (48 hải lý), và tầm bắn (từ sáu đến bảy cây số). Một bức ảnh ló ra từ mũi phi thuyền cho thấy,  điểm đặt pháo của tàu, một cấu trúc có thể giữ súng có trọng lượng 250 tấn. 

Một khẩu súng vẫn được giữ bởi cấu trúc có một thùng 36 feet và một đạn trái phá trọng lượng 350kg. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng có những thiệt hại cho các điểm đặt pháo, mà họ tin rằng đã được gây ra bởi một trong những ngư lôi, chúng tấn công tàu từ dưới vị trí tàu cách 40 đến 50 feet. 

Cuộc thám hiểm cũng có thể có được cái nhìn cận cảnh về súng chống lại máy bay Starboard  40m. Các đạn vẫn còn bị khóa và nạp vào khẩu súng vẫn còn nhìn thấy được.

Súng A 5-inch  AFT, có thể bắn một vỏ 50 pound khoảng bảy dặm, và súng quad 40 mm cũng được tìm thấy gần con tàu bị chìm. Vì tàu bị lật, hai trong số ba khẩu súng trên tàu rơi xuống biển. 

Cũng nhìn thấy trong đoạn phim từ máy bay  không người lái là một cánh cửa dẫn vào cabin của thuyền trưởng tàu Indianapolis, Charles Butler McVay III. 

Gần con tàu, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những tàn tích của hai chiếc máy bay trực thăng SCH-1 SeaHawk - được sử dụng chủ yếu để thám hiểm - được cất giữ trong kho máy bay của tàu. 

Một phần của một trong hai cánh được nhìn thấy trên sàn đại dương với huy hiệu rõ ràng của Hải quân Hoa Kỳ. Một trong những khoang của máy bay cũng được nhìn thấy rõ ràng, như là nơi sơ cứu được các phi công sử dụng.

Qua sóng ấm, các nhà khoa học đã có thể vạch ra những nơi có các mảnh vụn của tàu ở dưới đáy biển - chỉ hơn ba dặm từ mặt  nước. Bản đồ cho phép các nhà khoa học xác định hướng (phía tây) và tốc độ (17 hải lý) mà tàu đang di chuyển khi nó bị tan xác bởi những ngư lôi Nhật Bản. 

Các mảnh vỡ được tìm thấy xung quanh con tàu chìm bao gồm một cây cầu và một số súng đã rời khỏi tàu chiến khi nó chìm. Một vật thể còn nguyên vẹn khác là cần cẩu được sử dụng trên tàu chiến để nhấc máy bay lên trên tàu. 

Tàu thám hiểm của tỷ phú Allen được phát hiện trên biển từ tháng 8, trang bị thêm một chiếc tàu dài 250 feet với công nghệ hiện đại có khả năng lặn đến 6.000 mét. 

Các nhà nghiên cứu với tổ chức của Allen đã có thể xác định vị trí của chiếc tàu một phần là nhờ máy bay hạ cánh của hải quân đã ghi lại cảnh tàu USS Indianapolis chìm vào đêm mà nó trúng ngư lôi,  qua đây xác định vị trí  tàu nằm dễ dàng.

Nguyễn Lai
.
.
.