Khẩn trương làm rõ nguồn gốc 9 bộ hài cốt

Thứ Sáu, 17/01/2020, 16:24
Ngoài 2 bộ hài cốt bị đốt cháy trong lô cao su ở huyện Gò Dầu (Tây Ninh) được người dân phát hiện, Cơ quan Công an còn tìm thấy thêm 7 bộ hài cốt trong nhà một hộ dân.


Sau khi vụ việc này được phát hiện và một số báo chí thông tin về 9 bộ hài cốt ở ấp Phước Tây, xã Phước Thạnh huyện Gò Dầu, Tây Ninh, dư luận không khỏi bàn tán và đặt nhiều giả thuyết xung quanh vụ việc. Đã xuất hiện một số thông tin đưa chưa chính xác gây xôn xao dư luận như "đây có thể là một vụ án mạng rùng rợn"… khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Khoảng 7h ngày 9-1, anh Đinh Văn Phong (ngụ ấp Phước Tây, xã Phước Thạnh) phát hiện dưới ao bỏ hoang sau nhà có một túi vải bị cháy nham nhở. Mở ra, anh Phong tá hỏa khi nhìn thấy bên trong có 2 bộ hài cốt. Nhận tin báo, Công an xã Phước Thạnh có mặt, đồng thời báo cáo vụ việc lên Công an huyện Gò Dầu.

Ngay sau đó, nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, Công an huyện Gò Dầu đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Tây Ninh và Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Dẫn chúng tôi ra hiện trường là ao nuôi ba ba đã cạn nước bỏ hoang, anh Phong kể lại rằng buổi sáng hôm đó khi làm việc ngoài vườn nhà, anh phát hiện hai sọ người dưới ao nuôi ba ba. Quá hoảng sợ nên anh lập tức đi báo Công an.

Trong quá trình Công an khám nghiệm, bà Cao Thị Cẩm Vân (63 tuổi, hàng xóm anh Phong và cũng là cô họ của Phong, ngụ ấp Phước Tây) có sang nhà Phong và tỏ ý trách móc Phong rằng, thấy sọ người không báo với bà.

Thấy khả nghi, Công an đã lấy lời khai của bà Vân và mở rộng khám nghiệm hiện trường. Điều đáng nói là tại nhà bà Vân, 7 chiếc sọ và nhiều xương người khác đã được tìm thấy (rất gần hiện trường phát hiện 2 bộ hài cốt ban đầu). 

Công an khám nghiệm hiện trường vụ việc.

Khai nhận với Công an, bà Cao Thị Cẩm Vân thừa nhận 2 bộ xương được phát hiện dưới ao nhà anh Đinh Văn Phong là do bà này mang ra đó bỏ. Cách đây khoảng 5-6 năm, bà Vân có nghe ông Đinh Văn X. (chồng bà Vân) nói có người cần mua bộ hài cốt với giá 100 triệu đồng, nên ông X. tìm mua hài cốt ở Đắk Lắk đem về để tại nhà chờ tìm người bán nhưng chưa bán được.

Tuy nhiên, số hài cốt chưa giao dịch thành công thì đến đầu năm 2019, trước khi mất, ông X. nói với bà Vân rằng ông để 2 bộ xương cốt tại hồ nước, nếu có người mua thì bán. Bốn tháng sau khi ông X. mất, bà Vân đã lấy 2 sọ người vứt xuống ao nhà anh Phong.

Bà Vân còn khai thêm, bà không hề hay biết về 7 bộ hài cốt phát hiện trong nhà mình mà chỉ biết 2 bộ được phát hiện trong ao nuôi ba ba của cháu họ do chính mình vứt đi, do có nghe ông X. dặn dò trước khi qua đời như kể trên. Ngoài ra, bà Vân chưa gặp và không biết người giao dịch mua hài cốt với chồng mình.

Căn nhà của bà Vân ẩn sâu trong vườn cao su vắng người qua lại. Trước đây, ông X. thường xuyên làm ăn xa, lâu lâu mới về nhà. Sau khi ông X. mất, bà Vân sống cùng 2 người cháu, bà Vân ít nói chuyện và giao tiếp với người dân xung quanh.

Một cán bộ Công an huyện Gò Dầu cho biết thêm: "Thoạt đầu, bà Vân không chịu cung cấp thông tin các bộ hài cốt được phát hiện. Sau khi Công an lấy lời khai của những người có liên quan thì bà Vân mới khai về vụ ông X. đã dặn bà trước khi qua đời như trên. Nếu đủ dấu hiệu của tội phạm thì cơ quan Công an có thể khởi tố về hành vi xâm phạm mồ mả của người khác. Trong vụ việc này, ông X. là người liên quan trực tiếp. Tuy nhiên, ông X. đã qua đời cách nay mấy tháng".

Một thông tin khác liên quan đến vụ việc, ông H.X.H (tạm trú ở xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu) cho biết, trước đây ông H. thường đến nhà ông X. chơi. Ông H. thấy ông X. lấy sọ và xương người ra nói chuyện mua bán với một người phụ nữ không rõ họ tên, nhưng không bán được nên ông X. mang bỏ trong hồ không có nước tại nhà. Được biết, ông X. cũng từng hành nghề tìm kiếm và cất bốc hài cốt trong chiến tranh.

Ngày 10-1, Đại tá Nguyễn Văn Trãi, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, Công an tỉnh Tây Ninh vẫn đang phối hợp cùng Bộ Công an điều tra, trưng cầu giám định các bộ hài cốt trên theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương khác mở rộng điều tra để làm rõ vụ việc.

Ánh Xuân - Công Bình
.
.
.