Mỹ sẽ gửi thêm khí tài quân sự chiến lược đến Hàn Quốc

Thứ Bảy, 14/10/2017, 09:18
Mỹ sẽ gửi các khí tài quân sự "chiến lược" tới Hàn Quốc thường xuyên hơn để gia tăng khả năng phòng vệ của Seoul trước người anh em phía Bắc CHDCND Triều Tiên, Cố vấn An ninh quốc gia của Hàn Quốc cho biết hôm 28-9 vừa qua.


Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được Lầu Năm Góc xác nhận. Hiện nay, căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng đang leo thang, cộng với những lời bình luận mang tính đả kích và không kiêng nể giữa 2 nhà lãnh đạo dành cho nhau. Vì vậy, nhiều nhà phân tích lo ngại rằng sự xuất hiện các phi công bay ném bom của Mỹ thường xuyên hơn có thể gây ra thảm họa tính toán sai.

Ông Chung Eui-young, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nói với các nhà lập pháp tại Seoul: "Các tài sản chiến lược của Mỹ có thể được triển khai tới Hàn Quốc trên cơ sở "luân chuyển" trước cuối năm nay”. Ông Park Wan-joo, phát ngôn viên của đảng Dân chủ cầm quyền, nói với các nhà lập pháp: "Điều này sẽ giúp mở rộng khả năng phòng thủ của chúng ta".

Một chiếc máy bay ném bom B-1B chuẩn bị cất cánh từ Căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam hôm 23-9 vừa qua.

Ông Park Wan-joo không nói rõ "tài sản chiến lược" là những gì, nhưng các quan chức Hàn Quốc thường sử dụng thuật ngữ này để chỉ các máy bay ném bom B-52, máy bay chiến đấu tàng hình, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và tàu sân bay.

Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên gần đây đã cảnh báo rằng quân đội của Bình Nhưỡng sẵn sàng bắn hạ các máy bay quân sự của Mỹ ngay cả khi họ không ở trong không phận của Triều Tiên.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc được thông báo, Washington đã cam kết triển khai chiến lược này bằng văn bản, ông Park khẳng định. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, có trụ sở tại Hawaii, đã không trả lời yêu cầu xác nhận hoặc bình luận.

Để kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang, diễn ra vào Chủ nhật, quân đội Hàn Quốc đã trưng bày một số vũ khí mới trong một cuộc diễu hành hôm thứ Năm 28-9. Lần đầu tiên, quân đội trưng bày tên lửa đạn đạo Hyunmoo, có tầm bắn bao trùm toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên và là một nhân tố quan trọng trong hệ thống phòng thủ "Kill Chain" của Seoul.

"Bảo đảm khả năng chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là nhiệm vụ cấp bách nhất. Chúng ta phải tăng cường hơn nữa hệ thống Kill Chain và hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc", Tổng thống Moon nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo hồi tháng trước đã yêu cầu người đồng nhiệm James Mattis gửi một phần vũ khí quân sự cho nửa phía Nam của bán đảo một cách thường xuyên hơn.

Một cuộc thăm dò hồi tháng 8 vừa qua trên YTN, kênh tin tức truyền hình cáp, cho thấy 68% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật trở lại Hàn Quốc. Vấn đề này ngày càng trở nên quan trọng đối với Hàn Quốc khi căng thẳng với phía Bắc đã tăng lên. Trong bối cảnh các quan chức hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump nhiều lần khẳng định các lựa chọn quân sự để đối phó với chế độ của Kim Jong-un đang ở trên bàn, một số người Hàn Quốc ngày càng trở nên quan ngại về vấn đề an ninh.

Triều Tiên có đủ pháo binh thông thường đã được huấn luyện để gây ra sự tàn phá trên diện rộng trước khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc có thể phản ứng. Nếu Triều Tiên phóng pháo binh sang phía Nam, họ có thể bắn khoảng 4.000 vòng/giờ, Roger Cavazos thuộc Viện Nautilus ước tính trong một nghiên cứu năm 2012. Sẽ có 2.811 người tử vong trong cú volley ban đầu, và 64.000 người có thể bị giết trong ngày đầu tiên, đa số trong 3 giờ đầu tiên, ông viết.

Gia Huy
.
.
.