Khi Cảnh sát giao thông là mục tiêu của tội phạm

Thứ Sáu, 04/09/2015, 17:00
Liên tiếp trong thời gian gần đây, các chiến sĩ CSGT trong cả nước nói chung và lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, đã bị các loại tội phạm manh động, liều lĩnh tấn công khiến nhiều trường hợp trọng thương, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch. Dù dãi nắng dầm mưa, làm nhiệm vụ trong tình trạng bị đe dọa song các chiến sĩ áo vàng vẫn kiên cường bám trụ trên các tuyến đường, vì bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Lâu nay, trong mắt mọi người, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên các tuyến đường, chỉ đơn thuần là để đảm bảo trật tự an toàn giao thông mà không biết rằng, dầm mưa dãi nắng trên những cung đường, cả ngày lẫn đêm, họ cũng phải đối mặt với đủ loại tội phạm, trong đó có cả tội phạm manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt hoặc gây khó dễ để nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình. 

Được ví là “quang gánh nối hai đầu đất nước”, cung đường 1A đoạn chạy qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh dài khoảng 100km, từ trước đến nay luôn được đảm bảo bình yên bởi sự kiên trì bám đường, bám tuyến thường xuyên của lực lượng CSGT nơi đây. Cũng bởi vậy, so với lực lượng CSGT tại các “tỉnh lẻ” khác, ngoại trừ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai trung tâm của cả nước, thì CSGT Hà Tĩnh thường xảy ra nhiều va chạm với người vi phạm, trong đó có cả tội phạm nguy hiểm, mà phần “thiệt” bao giờ cũng thuộc về những người thừa hành công vụ.

Đơn cử, mới đây nhất, vào ngày 4/7, tổ công tác của Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh gồm 6 đồng chí, do Trung tá Hà Huy Minh làm tổ trưởng, làm nhiệm vụ tại tuyến QL1A, đoạn ngã ba Hà Huy Tập và Nguyễn Biểu (TP Hà Tĩnh). Trung úy Nguyễn Viết Tuấn đã bị hai đối tượng gồm Hoàng Văn Tài (SN 1984), trú thị trấn Thạch Hà, điều khiển xe Exciter mang biển KS 38M1-049.88 chở Nguyễn Sĩ Nam (SN 1979), cùng địa chỉ trên, chạy với tốc độ 80km/h, bất ngờ lao thẳng vào người, khi Trung úy Nguyễn Viết Tuấn ra lệnh dừng xe để kiểm tra. 

CSGT Công an Hà Tĩnh bị các đối tượng có tiền án, tiền sự tông xe phải nhập viện điều trị vào tháng 7/2015.

Cú đâm bất ngờ và quá mạnh đã khiến Trung úy Tuấn bắn xa hơn 5m, rách quần, bị thương nặng, bất tỉnh, phải đi cấp cứu. Do bị chấn thương quá nặng, ảnh hưởng đến đốt sống cổ và vùng đầu, Trung úy Nguyễn Viết Tuấn ngay sau đó đã phải chuyển ra Bệnh viên 198 tại Hà Nội để điều trị và theo dõi. 

Qua điều tra các đối tượng sau đó cho thấy, cả hai đều đã có tiền án, tiền sự. Trong đó, Hoàng Văn Tài từng chịu án 7 năm tù về tội Cướp tài sản, và Nguyễn Sĩ Nam vừa mãn hạn tù sau 2 năm thụ án về tội Trộm cắp tài sản.

Trước đó không lâu, một vụ tấn công lực lượng CSGT hết sức liều lĩnh xảy ra trên địa bàn TP Hà Tĩnh cũng khiến dư luận hết sức bất bình. Theo đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 1h sáng 14/5, trên đường Xuân Diệu, thuộc địa phận phường Nguyễn Du. Trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra tại đoạn đường Huy Cận giao nhau với đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh), lực lượng CSGT phát hiện 2 người đi trên chiếc xe máy Ecxiter BKS 38X1-5858 là Hoàng Văn Hoàn (SN 1975) và Trần Văn Nhật (SN 1983), trú xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên đang mang đồ nghề câu trộm chó đi tìm con mồi. Ngay sau khi bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe, 2 đối tượng đã rú ga bỏ chạy. 

Sau khi lực lượng Công an đuổi kịp hai đối tượng trên, Hoàng Văn Hoàn ngồi phía sau xe máy đã nhảy xuống, cầm tuýp sắt và bột ớt mang theo tấn công lực lượng CSGT rồi bỏ chạy nhưng đã bị bắt giữ ngay sau đó. Vụ tấn công không để lại thương tích lớn song cũng đã khiến cho 2 chiến sỹ CSGT choáng váng. 

Ngoài ra, có thể điểm lại một số vụ tài xế chống người thi hành công vụ nhằm vào lực lượng CSGT trong thời gian qua, như vụ xe khách giường nằm BKS 17B-001.46 của nhà xe Trường Kỳ (Thái Bình) ngày 28/2 vừa qua, do chở quá số người quy định, bất chấp tín hiệu ra lệnh dừng xe, đã 3 lần lao thẳng vào lực lượng chức năng đang chốt chặn, làm nhiệm vụ, bỏ chạy quãng đường gần 20km mới bị bắt giữ. Quá trình xử lý, nữ chủ xe đã có những lời lẽ đe dọa, xúc phạm, chửi bới CSGT thậm tệ.

Người dân xúm vào giúp đỡ một CSGT bị tấn công trên đường.

Tiếp đó, vào ngày 14/3, tại địa bàn huyện Cẩm Xuyên, trong lúc đang làm nhiệm vụ tại quốc lộ 1A đoạn qua xã Cẩm Hưng, Trung úy Nguyễn Văn Minh, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Cẩm Xuyên, đang xử lý trường hợp không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định thì bị 5 đối tượng đi trên 2 xe môtô lao đến áp sát, rồi bất ngờ liên tục đấm đá vào mặt, người đồng chí Minh làm cho đồng chí không kịp trở tay. 

Khi đồng chí Minh dùng điện thoại để đề nghị trợ giúp liền bị các đối tượng giật điện thoại. Tiếp đó, một đối tượng đã đấm thẳng vào mặt đồng chí Minh, làm vỡ kính, nhiều mảnh vỡ đã đâm vào mặt làm rách phần dưới mi mắt, máu chảy đầy mặt. Khi thấy đồng chí Minh bị chảy máu quá nhiều và được sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân nên các đối tượng này mới chịu buông tha rồi lên xe bỏ chạy. 

Sau này, quá trình điều tra, đã làm rõ danh tính 8 đối tượng tham gia đánh hội đồng để giải cứu đồng bọn này đều trú tại xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên.

Kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng

Thiếu tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh chia sẻ, thống kê chưa đầy đủ, hằng năm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đều xảy ra các vụ việc chống người thi hành công vụ liên quan đến lực lượng CSGT. So với các tỉnh bạn lân cận, CSGT Công an Hà Tĩnh được đánh giá là bám đường, bám tuyến thường xuyên hơn, điều này cũng đồng nghĩa với việc, những va chạm với các đối tượng bên ngoài xã hội cũng có “tần suất” lớn hơn. 

Tuy nhiên, xác định nhiệm vụ bảo đảm giao thông thông suốt, kết hợp giữ gìn trị an, mang lại bình yên và hạnh phúc cho nhân dân nên ngay từ đầu, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ, đã mang trên mình màu áo của lực lượng CSGT là chấp nhận đương đầu và sẵn sàng xả thân, vì màu cờ sắc áo của lực lượng CSGT nói riêng và của lực lượng Công an nói chung. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên đường, kiềm chế hết mức trước sự bức xúc, manh động của người dân và các đối tượng hình sự trà trộn, cảnh giác ở mức cao nhất để hạn chế tối đa những sự cố xảy ra.

CSGT Công an Hà Tĩnh phối hợp bắt vụ hàng lậu núp bóng xe đưa đón hài cốt liệt sỹ.

Trước những vụ việc xảy ra ngoài ý muốn, có thể gây tổn hại đến sức khỏe, thân thể của cán bộ, chiến sỹ, cũng không vì thế mà gây hoang mang, làm nhụt chí tinh thần chiến đấu mà ngược lại, qua đó để rút ra bài học, thêm quyết tâm để đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm núp bóng người đi đường để hành sự. 

Thực tế, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tham gia “đánh án” nhiều vụ việc nổi cộm liên quan đến tội phạm trên các tuyến đường. Đơn cử như vào tháng 3/2015, nhận được lời cầu cứu của một nạn nhân ở Gia Lai, cho biết bị 3 đối tượng được chính bố đẻ của nạn nhân nhờ áp giải ra Bắc để chia rẽ tình cảm, CSGT Hà Tĩnh đã đón lõng, phát hiện và bắt giữ ngay khi nhóm này vừa đến địa phận tỉnh này. 

Nhận thấy đây là vụ việc có thể cấu thành tội bắt giữ người trái phép, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đã lập biên bản chuyển vụ việc sang Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC 45) điều tra, xử lý. 

Hay như mới đây nhất, vào đầu tháng 5/2015, Kiều Văn Tiếp (28 tuổi, trú xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), sau khi thuê anh Nguyễn Trọng Hiền (ngụ Hà Nội) điều khiển xe taxi chạy từ Hà Nội vào huyện Tân Kỳ (Nghệ An) rồi chạy trở ra Bắc, đã chuốc thuốc mê và cướp xe ôtô BKS 30A-2.2065 bỏ trốn theo hướng Bắc - Nam. 

Khi nhận được tin báo từ Công an huyện Thạch Thất đề nghị phối hợp truy bắt, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đã tổ chức đón lõng trên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Hương Khê và đã bắt giữ thành công đối tượng này cùng tang vật của vụ án.

Trở lại với thực trạng kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm và vi phạm xảy ra trên các tuyến giao thông trong lúc đang làm nhiệm vụ, về những nguy hiểm luôn rình rập lực lượng CSGT, Đại tá Võ Trọng Hùng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm, quan điểm của lãnh đạo đơn vị là không bỏ lọt tội phạm, có hình thức khen thưởng, khuyến khích động viên kịp thời với những tấm gương dũng cảm, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp đòi chung chi, làm luật hoặc nhũng nhiễu người vi phạm, để từ đó tạo động lực để cán bộ, chiến sỹ phấn đấu, giữ mình. 

Với các trường hợp bị thương, bị hành hung trong lúc thi hành nhiệm vụ, lãnh đạo đơn vị có đề xuất khen thưởng kịp thời để động viên anh em yên tâm cống hiến. Cũng bởi vậy, dù hằng năm, hằng tháng vẫn xảy ra tình trạng CSGT bị hành hung, bị xe tông hay phải đu mình trên nắp capo song CSGT Công an Hà Tĩnh vẫn kiên quyết bám đường, bám tuyến để mang lại bình yên cho nhân dân, bất luận là ngày hay đêm, mưa dầm hay nắng gắt, những chiếc áo vàng vẫn lặng lẽ điều tiết giao thông trên khắp các ngả đường.

Thiên Thảo
.
.
.