Khi cảnh sát là nạn nhân

Thứ Năm, 24/11/2016, 10:29
Cảnh sát là nhân viên giữ gìn an ninh công cộng nhưng chính họ hơn ai hết cũng có thể trở thành nạn nhân của bạo lực.


Khi phát biểu với báo giới hôm 18-11, Phó Giám đốc Cảnh sát tỉnh Farah Mohammad Ghous Malyar đã xác nhận thông tin cho biết, đã có ít nhất 13 cảnh sát thiệt mạng khi các tay súng Taliban tấn công một đồn cảnh sát tại huyện Bakwa, tỉnh Farah, Afghanistan tối 17-11.

Bởi người phát ngôn Taliban Zabiullah Mujahid thừa nhận, các tay súng của chúng đã đứng sau vụ tấn công.

Được biết, các tay súng đã cướp vũ khí và xe công vụ của lực lượng an ninh, đồng thời phá hủy các văn phòng Chính phủ và một số cảnh sát làm nhiệm vụ ở quanh chốt an ninh có thể đã thông đồng với Taliban tiến hành vụ tấn công vì có 3-4 cảnh sát mất tích sau "sự cố tối 17-11".

Lực lượng chức năng của tỉnh Farah đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công, cũng như số cảnh sát mất tích có thể liên hệ với Taliban.

Trong khi đó, hãng Reuters cho biết, ngày 17-11, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) thông báo, 3 tuần trước, các tay súng IS nhiều khả năng đã giết hơn 300 cựu cảnh sát Iraq và chôn họ tại một hố chôn tập thể gần thị trấn Hammam al-Alil ở phía Nam Mosul.

HRW dẫn lời nhân chứng cho hay, đã nhìn thấy IS chở nhiều đàn ông trên 4 xe tải lớn, và nhiều người trong số đó được xác nhận là cựu cảnh sát, đi qua một trường cao đẳng gần khu vực phát hiện hố chôn tập thể kể trên.

Cũng trong ngày 17-11, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch chống khủng bố ở quận Konyalta của thành phố nghỉ mát Antalya sau khi 2 phần tử tấn công vào đội tuần tra của cảnh sát.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng 17-11. Cảnh sát đã tăng cường tuần tra do lo ngại trong khu vực vẫn còn các phần tử khủng bố khác. Bởi trước đó (14-11), gần khu vực kể trên, 1 cảnh sát đã thiệt mạng trong một vụ đọ súng với các phần tử lạ mặt.

Cảnh sát Mỹ.

Mấy ngày trước (15-11), lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Hungary đã bắt 12 đối tượng và thu giữ nhiều vũ khí, chất nổ trong chiến dịch nhằm vào một nhóm phátxít mới có liên quan đến vụ sát hại một cảnh sát hôm 26-10. Tất cả số đối tượng bị bắt đều có liên quan tới các chi nhánh của tổ chức cực đoan Magyar Arcvonal.

Và một cảnh sát bị bắn chết khi đang khám xét nhà của kẻ đứng đầu Magyar Arcvonal (nhóm bán quân sự, được thành lập năm 1989, thường có những hành động hăm dọa người Do Thái và cộng đồng người đồng tính) tại Bony.

Gần 2 tháng trước (24-9), một vụ nổ ở khu vực trung tâm thủ đô Budapest đã khiến 2 cảnh sát bị thương. Và người đứng đầu lực lượng cảnh sát Hungary Karoly Papp đã thông báo trao thưởng 10 triệu forint (37.000 USD) cho bất cứ thông tin nào để bắt thủ phạm.

Theo cảnh sát cho biết, thiết bị nổ được thủ phạm sử dụng là bom tự tạo với nhiều mảnh đạn và mục tiêu của vụ tấn công là 2 cảnh sát tuần tra kể trên.

Giới truyền thông Mỹ cho biết, 2 cảnh sát đã bị thương sau khi bị bắn vào khoảng 4 giờ ngày 10-11 tại thị trấn Canonsburg, cách thành phố Pittsburg khoảng 40km về phía Tây Nam. Hiện chưa bắt được hung thủ.

Trước đó (2-11), 2 cảnh sát bị bắn chết trong 2 vụ phục kích ở thành phố Des Moines, bang Iowa. Cảnh sát đã bắt giữ nghi can Scott Michael Greene, kẻ được cho là có trang bị vũ khí và nguy hiểm.

Đây là trường hợp cảnh sát bị phục kích mới nhất ở Mỹ bởi đầu tháng 7, năm cảnh sát thiệt mạng và sáu cảnh sát bị thương trong các vụ bắn tỉa ở thành phố Dallas, bang Texas.

Vụ việc một lần nữa cảnh báo, cảnh sát Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ mất mạng ngày càng nghiêm trọng và rõ rệt. Do đó, lực lượng cảnh sát Mỹ đã được tăng cường gấp đôi để có thể bố trí tuần tra theo nhóm 2 người.

Hơn 1 tháng trước (12-10), một nghi phạm đã bị bắt sau khi 2 cảnh sát ở thành phố Boston bị bắn. Vụ nổ súng xảy ra ở Orient Heights, khu Đông Boston lúc 22g51 ngày 12-10, khi cảnh sát Boston nhận thông báo có người nổ súng trên đường Gladstone.

Một cảnh sát bị trúng đạn vào vùng đầu gối và người kia bị trúng đạn vào chân và một nghi phạm đã bị bắn chết, còn tên thứ hai đang lẩn trốn. Trước đó (8-10), 2 cảnh sát đã bị bắn chết tại Palm Springs, bang California, khi họ tới xử lý một vụ tranh cãi gia đình.

Cảnh sát trưởng khu vực Palm Springs Bryan Reyes cho biết, vụ án bắt nguồn từ tranh cãi gia đình và khi cảnh sát xuất hiện để can thiệp, đối tượng đã rút súng và bắn vào các nhân viên thực thi pháp luật, khiến 2 cảnh sát thiệt mạng là Jose Gilbert Vega và Lesley Zerebny.

Nữ sinh trường đại học Texas A&M Miranda Rader, 19 tuổi đã đâm vào xe tuần tra của cảnh sát khi đang chụp ảnh khỏa thân và gửi cho bạn trai trong lúc lái xe hôm 26-10 ở thành phố Bryan, bang Texas, Mỹ. Cảnh sát cho biết, Miranda Rader đã đâm vào đuôi xe tuần tra lúc đang gửi ảnh cho bạn trai qua ứng dụng mạng xã hội Snapchat, khiến túi khí trên xe bung ra.
Thiện Lân
.
.
.