Khi chuẩn đô đốc dính chàm

Thứ Tư, 24/05/2017, 20:40
Bản án 18 tháng tù đã được tòa đưa ra hôm 17-5, để khép lại vụ án "tình tiền" của Chuẩn Đô đốc Hải quân Mỹ Robert Gilbeau.


Ông Robert Gilbeau bị kết án 18 tháng tù vì cung cấp thông tin sai cho chính quyền liên bang về mối quan hệ với doanh nhân người Malaysia Leonard Francis, và có liên quan tới vụ án nhận hối lộ, tiết lộ thông tin mật cho nhà thầu quốc phòng nước ngoài.

Ông Robert Gilbeau thừa nhận đã nói dối các điều tra viên rằng mình chưa từng nhận quà từ doanh nhân Leonard Francis và xin lỗi về hành vi sai phạm của mình.

Thẩm phán Janis Sammartino cho rằng, vụ án của Chuẩn Đô đốc Robert Gilbeau đã làm mất danh dự của cá nhân, Hải quân và cả nước Mỹ.

Và bản án 18 tháng tù đã khiến Chuẩn Đô đốc Robert Gilbeau thân bại danh liệt. Cùng hầu tòa với Chuẩn Đô đốc Robert Gilbeau còn có 20 sĩ quan Hải quân Mỹ khác, trong đó 10 người thừa nhận tội danh.

Ngoài ông Robert Gilbeau, Chuẩn Đô đốc Bruce Loveless (từng phụ trách các hoạt động tình báo của Hải quân Mỹ, bị cho nghỉ hưu hồi tháng 10-2016) và Đại tá David Newland, cựu Tham mưu trưởng Hạm đội 7 cũng phải hầu tòa.

Chuẩn Đô đốc Robert Gilbeau khi đương chức.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ, Chuẩn Đô đốc Robert Gilbeau là sĩ quan Hải quân Mỹ có cấp bậc cao nhất từ trước đến nay bị kết án tù vì liên quan tới bê bối "tình tiền".

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ công bố cáo trạng cho biết, số sĩ quan Hải quân phải hầu tòa vì bị cáo buộc nhận hối lộ dưới hình thức quà tặng xa xỉ, tiệc sex với gái mại dâm từ nhà thầu quốc phòng Leonard Francis (còn gọi là Leonard béo).

Hãng AFP dẫn lời các công tố viên cho biết, mặc dù bị điều tra, nhưng ông Robert Gilbeau vẫn cố tình che giấu mối quan hệ bất hợp pháp trong suốt 20 năm với doanh nhân Leonard Francis, chủ sở hữu Công ty Dịch vụ cảng Glenn Defense Marine Asia (GDMA). GDMA đặt trụ sở ở Singapore và chuyên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển.

Và theo lời thú nhận của doanh nhân Leonard Francis, để đổi lấy hợp đồng đưa tàu Hải quân Mỹ đến các cảng và sử dụng dịch vụ của mình, ông đã hối lộ tiền, rượu và gái mại dâm cho những quan chức hữu trách, trong đó có Chuẩn Đô đốc Robert Gilbeau.

Các công tố viên cho biết, doanh nhân Leonard Francis đã cung cấp gái mại dâm và thuê phòng khách sạn hạng sang cho ông Robert Gilbeau, để Chuẩn Đô đốc ký các hợp đồng dịch vụ như dọn rác thải trên các tàu sân bay Mỹ với giá cao.

Theo cáo trạng, 10 năm trước (2007-2017), doanh nhân Leonard Francis đã tổ chức bữa tiệc trị giá 50.000 USD trong nhiều ngày cho các sĩ quan Hải quân Mỹ tại khách sạn Shangri-La với sự tham dự của nhiều gái mại dâm.

Trước đó (năm 2006), Leonard Francis tổ chức bữa tiệc trị giá 20.000 USD ở nhà hàng tại Hongkong cho một số sĩ quan Hải quân Mỹ. Và trong chuyến thăm Manila hồi tháng 5-2008, 5 sĩ quan Hải quân Mỹ đã dự bữa tiệc xa hoa tại khách sạn Shangri-La.

Năm 2015, doanh nhân này bị buộc tội đưa hối lộ cho các sĩ quan Hải quân Mỹ trong 10 năm để họ chia sẻ thông tin bí mật về hành trình của các chiến hạm và đưa tàu tới các cảng thuộc GDMA để bảo dưỡng và tiếp nhiên liệu.

Chuẩn đô đốc về hưu Bruce Loveless.

Leonard Francis bị bắt tại khách sạn ở thành phố San Diego, nơi được Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ sử dụng như trung tâm để triển khai một số hoạt động.

Leonard Francis thừa nhận đã hối lộ với tổng trị giá hàng triệu USD, đồng thời cho biết đã lừa Hải quân Mỹ hàng chục triệu USD bằng cách tính giá cao khi bán thực phẩm, nhiên liệu và một số dịch vụ cơ bản khác.

Tờ The Telegraph gọi đây là vụ bê bối tham nhũng "đổi gái mại dâm lấy bí mật quân sự", làm rúng động Hải quân Mỹ.

Các công tố viên cho rằng, Leonard Francis đã lừa Hải quân Mỹ tổng cộng 35 triệu USD. Và để chuộc tội, doanh nhân này đồng ý trả 35 triệu USD và hợp tác với các công tố viên Mỹ.

Được biết, Leonard Francis thường xuyên tổ chức những bữa tiệc sex cho sĩ quan trên tàu USS Blue Ridge của Hạm đội 7 và các chiến hạm khác. Danh sách quà hối lộ của Leonard Francis gồm đồng hồ trị giá 25.000 USD, xì gà Cohiba trị giá 2.000 USD, rượu cognac 2.000 USD và những đêm lưu trú giá 600 USD tại khách sạn cao cấp…

Chuẩn đô đốc Rick Williams đã bị sa thải sau khi bị bắt gặp xem ảnh đồi trụy trong giờ làm việc. Tờ Navy Times dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, ông Rick Williams bị sa thải hôm 8-1-2016, sau 6 tháng nhậm chức để phục vụ cuộc điều tra "sử dụng máy tính của Chính phủ vào mục đích sai phạm". 

Chuẩn đô đốc Rick Williams đảm nhận vị trí Chỉ huy trưởng Cụm tàu sân bay chiến đấu số 15 từ tháng 6-2015, từng nhận 16 huy chương và là quan chức cao cấp đầu tiên bị sa thải kể từ năm 2013. Theo cáo buộc, ông Rick Williams bị bắt quả tang khi đang xem ảnh đồi trụy trên máy tính của Chính phủ trong một cuộc kiểm tra định kỳ.

Tuệ Sỹ
.
.
.