Khi giám đốc công ty khai thác vàng buôn thuốc nổ

Thứ Năm, 30/06/2016, 08:00
Bề ngoài tỏ ra giàu sụ, sở hữu cả một công ty khai thác vàng hoành tráng tại Quảng Nam, nhưng thật ra Phạm Phong (SN 1952) lại là một ông giám đốc "rỗng túi" và thua lỗ. Để cứu công ty, giám đốc Phong lập lờ nhập xuất để mở một đường dây mua bán trái phép lên đến hàng tấn thuốc nổ. Với tội danh của mình, cuối tháng 6-2016, Phong cùng 4 nhân viên lần lượt bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố, bắt tạm giam!.


Núp bóng công ty vàng để buôn thuốc nổ

Ngày 23-6, Đại tá Dương Tấn Bộ - Trưởng phòng An ninh điều tra (PA92) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Đơn vị vừa triệt phá thành công vụ án "Mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ" "khủng" nhất từ trước đến nay tại địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo hồ sơ, sau một thời gian dài theo dõi, điều tra, lúc 21 giờ 15 ngày 17-6, tại vườn ươm cây giống của một công ty thuộc thôn 4 (xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức), lực lượng công an đã bắt quả tang 2 đối tượng Phạm Phong (SN 1952, ngụ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hà) và Nguyễn Thị Thu (SN 1969, ngụ thôn Tất Viên, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đang vận chuyển 384kg thuốc nổ bằng xe ôtô Innova biển số 92A-044.36.

Trước đó, đầu năm 2016, Công an tỉnh Quảng Nam nhận được nguồn tin, Công ty TNHH Sơn Hà vốn được phép khai thác vàng có nhiều bất minh trong việc thu mua thuốc nổ và các loại phụ liệu liên quan đến thuốc nổ như kíp điện, kíp đốt…

Tang vật của vụ án.

Qua xác minh, Công an tỉnh nhận định, thông tin từ nguồn tin này là chính xác. Ngày 17/5, được sự thống nhất của Giám đốc công an tỉnh, cơ quan ANĐT Công an tỉnh quyết định thành lập Ban chuyên án với quyết tâm làm rõ sự việc. Chuyên án do Đại tá Huỳnh Trung Nguyên làm trưởng ban, Đại tá Bộ làm phó ban.

Gần một tháng mật phục, theo dõi Ban chuyên án sử dụng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, cùng phối hợp với nhân dân địa phương nắm bắt được phương thức hoạt động, thủ đoạn, quy luật của các đối tượng khả nghi. Chạng vạng 17-6, điều tra viên phát hiện đối tượng cầm đầu đường dây là Phạm Phong cho một chiếc ôtô của Công ty Hoàn Thiện chở số lượng lớn chất nổ từ Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đi ra.

Tuy nhiên, Phong ngồi trên một chiếc ôtô khác dẫn đường. Nhận định, có thể chuyến xe này được các đối tượng "tuồn" thuốc nổ từ nơi vừa mua ra ngoài bán nên các trinh sát liền xin lệnh. Nhận được thông tin, lãnh đạo ban chuyên án liền phê chuẩn, nếu điều kiện thuận lợi phải phá án ngay.

Qua theo dõi, ôtô chạy vào nhà ông Nguyễn Văn Khứ (SN 1971, huyện Tiên Phước) bốc dỡ 50 thùng thuốc nổ với trọng lượng 1,2 tấn, 7.000 kíp điện, 3.000 kíp đốt và 1.500 dây cháy chậm. Phong nhờ ông Khứ bốc dỡ vào kho, bảo vệ số chất nổ này. Sau đó, Phong yêu cầu ôtô tiếp tục chạy đến nhà ông Nguyễn Hữu Hải (cùng huyện Tiên Phước), bốc xuống 75 thùng thuốc nổ với trọng lượng 1,8 tấn và thuê ông Hải giữ.

Ôtô của Công ty Hoàn Thiện làm xong nhiệm vụ liền đi. Lát sau, đối tượng  Nguyễn Thị Thu đến nhà ông Hải lấy 214kg thuốc nổ bỏ vào 6 bao màu vàng nhờ anh em ông Nguyễn Văn Ngôn và nguyễn Văn Vị (cùng trú huyện Tiên Phước) vận chuyển về nhà ông Ngôn cất giữ. Sau đó, Thu mở 16 thùng lấy 384kg thuốc nổ bỏ vào một bao vàng rồi cùng Phong chuyển đi. Cả hai gặp bà Đoàn Thị Bích Thủy (SN 1973, huyện Hiệp Đức).

Tất cả mọi hoạt động của Phong cùng đồng phạm đều nằm trong tầm theo dõi của các trinh sát. Tuy nhiên, ban chuyên án đưa ra nhận định, chắc chắn, các đối tượng sẽ thực hiện hành vi mua bán, đến khi đó mới tung lưới. Đúng như dự đoán, đến 21 giờ cùng ngày, xe chở Phong cùng Thu đến một vườn ươm ở huyện Hiệp Đức bán cho người mua liền bị công an ập đến bắt giữ.

Cùng lúc, hai mũi trinh sát khác liền ập vào nhà ông Khứ, ông Hải và ông Ngôn kiểm tra, thu giữ toàn bộ số chất nổ. Do số lượng "hàng" quá lớn, việc khám xét, kiểm tra kéo dài đến sáng hôm sau. Tổng số tang vật công an thu giữ trong vụ án này 2.964kg thuốc nổ, 7.000 kíp điện, 3.000 kíp đốt và 1.500 dây cháy chậm.

Ngay lúc đó, đối tượng Thủy biết thông tin đường dây mua bán vật liệu nổ trái phép đã bị bại lộ liền quyết định bỏ trốn. Ban chuyên án "tung" quân xác minh thông tin nhiều nơi. Đến 11 giờ ngày 19/6, các trinh sát phát hiện nơi Thủy trú ngụ nên quyết định bắt giữ. Qua khám xét trong người Thủy, lực lượng Công an đã thu giữ thêm nhiều tài liệu liên quan đến việc mua bán trái phép vật liệu nổ.

Phát hiện thêm nhiều lỗ hổng quản lý

Trao đổi với PV Chuyên đề CSTC, Đại tá Bộ cho biết: Công ty TNHH Sơn Hà được cấp phép khai thác vàng tại khu vực xã Tiên Phước (huyện Tiên Phước). Công ty này được phép mua vật liệu nổ từ công ty mỏ và hóa chất Trung Trung bộ.

Cần nhấn mạnh rằng, đây là công ty ngoài quân đội duy nhất được phép bán vật liệu nổ tại miền Trung. Trong quá trình mua bán, theo quy định, khi mua, công ty phải có hộ chiếu nổ mìn, có phiếu nhập kho, có phiếu xuất kho, phải cử chỉ huy nổ mìn giám sát… Mỗi tháng, phía công ty phải báo cáo số lượng vật liệu nổ đã sử dụng và cơ quan quản lý kiểm tra.Việc mua bán vật liệu nổ giữa hai công ty là có giấy phép, đúng pháp luật.

Đối tượng Phong và Thu.

Tuy nhiên, thông qua vụ án này, đã làm hé lộ việc mua bán trái phép chất liệu nổ với số lượng lớn giữa các doanh nghiệp được cấp phép tại tỉnh Quảng Nam. Trong quá trình mua bán, các doanh nghiệp đã "phù phép" các giai đoạn, thủ tục để hợp thức hóa giấy tờ, qua mặt cơ quan chức năng. Từ đó có thể khẳng định, việc quản lý vật liệu nổ đang có một lỗ hổng lớn khiến kẻ gian lợi dụng.

"Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, làm rõ lỗ hổng này, xem nó xuất phát từ đâu để rút kinh nghiệm.Nếu, phát hiện có ai liên quan đến sự việc chắc chắn sẽ xử lý nghiêm, không bao che", Đại tá Dương Tấn Bộ nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, mỏ vàng Công ty Sơn Hà được phép khai thác tại huyện Tiên Phước trong vài năm trở lại đây không có sản phẩm, bị lỗ nhiều. Giấy phép khai thác cũng sắp hết hạn.Trong quá trình thực hiện khai thác vàng, Phong nhận thấy, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có nhiều mỏ vàng trái phép, không có đầy đủ giấy tờ để mua chất nổ.Những "ông trùm" tại các mỏ vàng trái phép này rất cần mua vật liệu nổ. Lợi dụng việc mình có giấy phép, lại sắp hết hạn nên Phong nảy sinh ý định thực hiện hành vi sai trái.

Qua điều tra, việc mua bán trái phép vật liệu nổ khiến Phong có thu nhập rất "hời". Phong mua với giá theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, khi bán lại cho các đối tượng khai thác vàng trái phép, Phong đẩy giá lên gấp 2, 3 lần. Thậm chí, những lúc hút hàng, Phong không ngại nâng giá lên gấp 5 lần…

Để tung mẻ lưới quyết định, bắt "trọn ổ", các trinh sát của PA92 đã phải nỗ lực hết mình để đeo bám, làm rõ sự việc. Ban chuyên án cũng đã xác định đúng thời điểm thu giữ toàn bộ số vật liệu nổ, không để bị tuồn ra ngoài. Hiện tại, cơ quan chức năng xác định, mục đích buôn bán vật liệu nổ trái phép của các đối tượng là khai thác khoáng sản.

Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã có quyết định thưởng nóng 20 triệu đồng cho ban chuyên án về thành tích xuất sắc trong việc phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã biểu dương thành tích ban chuyên án. Đây được xem là thành tích lớn để chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân sắp tới.
Hoài Thu
.
.
.