Khi giang hồ núp bóng doanh nghiệp

Thứ Tư, 10/06/2020, 16:44
Dưới vỏ bọc là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình, Lê Văn Thơ (SN 1982, trú tại xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đã chỉ đạo đàn em sử dụng bạo lực đe dọa tính mạng của doanh nghiệp, vợ và con của họ nhằm gây sức ép, buộc các nạn nhân phải thực hiện theo yêu cầu của bọn chúng...


Giang hồ khoác áo doanh nhân

Khi Khu công nghiệp Cẩm Khê (Phú Thọ) đi vào hoạt động cũng là thời điểm ổ nhóm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích do Lê Văn Thơ cầm đầu cũng hình thành. Giai đoạn đầu là khi đặt móng, xây dựng Khu công nghiệp Cẩm Khê, Thơ và đồng bọn thâu tóm tất cả các hoạt động của khu công nghiệp. 

Các doanh nghiệp muốn đưa nguyên vật liệu hoặc công nhân vào xây dựng đều phải được sự đồng ý của bọn chúng, bằng không máy móc, thiết bị vào thi công công trình đều bị chặn lại. Các đối tượng đánh công nhân, uy hiếp các lái xe..., buộc họ phải làm theo yêu cầu của bọn chúng.

Ở giai đoạn 2 là khi các nhà máy trong khu công nghiệp đi vào hoạt động sản xuất, Thơ và đồng bọn tập trung vào việc xử lý rác thải công nghiệp. Có hai hình thức, một là doanh nghiệp phải ký kết với các đối tượng để đưa rác thải công nghiệp ra bên ngoài xử lý; hai là chúng yêu cầu các nhà thầu xử lý rác thải phải nâng giá thành cao hơn so với thực tế rồi trích lại số tiền đó cho bọn chúng...

Cán bộ Phòng CSHS Công an tỉnh Phú Thọ hỏi cung đối tượng Nguyễn Văn Thắng.

Để kiểm soát mọi hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, Thơ đặt trụ sở Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình ngay sát cổng Khu công nghiệp Cẩm Khê. 

Với vị trí đắc địa này, mọi hoạt động trong khu công nghiệp Cẩm Khê đều nằm trong tầm ngắm của bọn chúng. Để che đậy hoạt động phi pháp, Thơ còn tạo ra một vỏ bọc hoàn hảo là một doanh nhân thành đạt khi lúc nào cũng ăn mặc bảnh bao, đầu tóc mượt và đi chiếc xe ô tô Mercedes. 

Để tránh sự phát hiện của Công an, Thơ sử dụng đám đàn em phần lớn là người ở tỉnh ngoài lánh nạn về Phú Thọ và được Thơ cưu mang, nuôi dưỡng, tạo công ăn, việc làm. Cũng chính vì thế, bọn chúng sẵn sàng liều thân, làm theo sự chỉ đạo của Thơ. Đám đàn em của Thơ, giả làm công nhân lái máy xúc và máy ủi để liên hệ với nhà thầu xin số điện thoại và đe dọa, bắt buộc họ phải hợp tác.

Trong số đó có Công ty Leehoo Vina, một doanh nghiệp của Hàn Quốc. Trước đó, khi công ty này mở gói thầu xử lý chất thải công nghiệp, Thơ đã nộp hồ sơ xin dự thầu nhưng không trúng, do không có đủ năng lực xử lý. Sau đó, Thơ và đồng bọn biết được việc Công ty Công nghiệp môi trường xanh Phúc Yên đã ký kết được hợp đồng xử lý rác thải cho Công ty Leehoo Vina. 

Ngay sau đó, Thơ với vai trò là giám đốc cùng em rể là Nguyễn Văn Sơn (SN 1983, ở khu 9, Văn Phúc) là Phó giám đốc đã ép buộc Công ty Công nghiệp môi trường xanh Phúc Yên phải nâng giá trị hợp đồng với Công ty Leehoo Vina để cắt lại 15 % …

Khám xét trụ sợ Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình.

Từ những thông tin thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự xác định Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình chính là bình phong của ổ nhóm tội phạm hình sự này hoạt động. 

Ngoài cưỡng đoạt tài sản, các đối tượng còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật khác, nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. 

Thượng tá Phạm Đình Thi, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, cho biết, cùng với việc lên danh sách các chủ đầu tư, số lượng doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong khu công nghiệp, họ còn nắm bắt phương thức, thủ đoạn phạm tội và di biến động của Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Trình và các đồng phạm.

Sau khi củng cố hồ sơ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ tổ chức phá án. Yêu cầu đặt ra là phải bắt quả tang khi đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội, có căn cứ phá án.

Cơ quan CSĐT làm việc với Nguyễn Văn Duy.

Phá án

Ngày 7-5, trinh sát phát hiện anh Nguyễn Phi Trường, nhân viên Công ty công nghiệp môi trường xanh Phúc Yên đến Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình. 

Đến 16h ngày 7-5, tại văn phòng làm việc của Công ty TNHH thương mại Mạnh Trình có địa chỉ tại khu Sơn Hà, thị trấn Cẩm Khê, Cẩm Khê, Phú Thọ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt quả tang Nguyễn Văn Sơn, phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình, đang có hành vi cưỡng đoạt tài sản của anh Nguyễn Phi Trường 10 triệu đồng.

Quá trình đấu tranh, bước đầu vụ án đã được làm rõ: Để chiếm đoạt tài sản của người bị hại, Lê Văn Thơ chỉ đạo đàn em gặp và trực tiếp đe dọa, cưỡng ép thu tiền của Công ty Công nghiệp môi trường xanh Phúc Yên, Vĩnh Phúc. 

Các đối tượng yêu cầu anh Nguyễn Phi Trường phải nộp số tiền tương ứng với 15% tổng giá trị hợp đồng rác thải công nghiệp được ký kết giữa Công ty TNHH Môi trường Công nghiệp xanh ký kết và Công ty Leehoo vina. 

Nhằm gây sức ép, ngày 7-5, Lê Văn Thơ tiếp tục chửi bới, đe dọa và gia đình Nguyễn Phi Trường nếu không thực hiện theo yêu cầu của Thơ thì phải cho xe đổ rác trở lại Công ty Leehoo Vina hoặc vợ, con sẽ phải chịu hậu quả. Từ đó, buộc Trường phải gặp và nộp tiền cho Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình. 

Lý do Thơ gọi điện đe dọa Nguyễn Phi Trường vì Công ty Công nghiệp môi trường xanh Phúc Yên ký kết hợp đồng với Công ty Leehoo Vina mà không thông qua và không được sự cho phép của Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình.

Hỏi cung đối tượng Nguyễn Văn Anh.

Khoảng hơn 10 ngày sau khi nhận điện thoại chỉ đạo của Thơ, Nguyễn Văn Duy đã tập hợp Nguyễn Văn Thắng (SN 1992, HKTT tại Yên Bái); Nguyễn Đình Nhất (SN 2000, HKTT huyện Ba Vì, Hà Nội (thường gọi là Đầu to); Hà Duy Hưng  (SN 1990); Nguyễn Văn Anh (SN 1995, cùng trú tại Phú Thọ) đến cổng ra vào của Công ty Leehoo Vina dọa, chửi bới, chặn đường kéo dài liên tục trong suốt thời gian 6 giờ (từ hơn 10h đến hơn 16h) không cho xe chở rác của Công ty Công nghiệp môi trường xanh Phúc Yên ra khỏi Công ty Leeho Vina. 

Đồng thời, Duy đã chửi bới, đe dọa và yêu cầu Trường ra trụ sở Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình để buộc phải chấp nhận trích 15% tổng giá trị hợp đồng xử lý rác thải công nghiệp mà công ty này đã ký với Công ty Leehoo vina theo chỉ đạo của Thơ....

Quá trình đấu tranh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ có đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng phạm tội "Cưỡng đợt tài sản", đồng thời khởi tố các bị can: Sơn, Duy; Hưng; Anh và Nguyễn Văn Thắng (SN 1992, ở Minh Quân, Trấn Yên, Yên Bái). Đối với Lê Văn Thơ, cơ quan CSĐT đã khởi tố và thi hành lệnh bắt bị can để Tạm giam nhưng Thơ đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Hiện, cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra vụ án.

Theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, thời gian qua, hoạt động núp bóng doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội diễn ra rất phức tạp. Với hoạt động cho vay lãi nặng, các đối tượng mở cửa hàng kinh doanh cầm đồ hay hỗ trợ tài chính được cấp phép để công khai hoạt động.

Về tội phạm xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội tại của khu công nghiệp, chúng thành lập công ty... Khi doanh nghiệp được cấp phép, có pháp nhân và có hoạt động sản xuất, kinh doanh đi vào hoạt động thì chúng ép họ phải ký kết trái ý muốn để cưỡng đoạt tài sản.

Trong trường hợp này, năng lực thật sự các đối tượng không có,  nhưng do thành lập được công ty nên chúng có tư cách pháp nhân để ở giữa  cưỡng ép bên A và bên B ký hợp đồng theo ý của chúng. Chúng cưỡng ép bằng việc đe doạ, dùng vũ lực, khống chế bằng các thủ đoạn khác như ném chất bẩn vào nhà, vào công ty, huỷ hoại phương tiện, gây khó khăn cho hoạt động của công ty.

Xuân Mai
.
.
.