Khi mafia Yakuza Nhật Bản lũng đoạn nền công nghiệp giải trí

Thứ Năm, 03/11/2011, 10:06

Sau khi tiết lộ những mạng lưới mafia từ các bài viết của phóng viên kỳ cựu Jake Adelstein, cảnh sát Nhật đã đồng loạt triển khai một chiến dịch lớn nhằm làm sạch những tên cướp ra khỏi ngành công nghiệp giải trí.

Jake Adelstein là phóng viên của tờ Yomiuri Shinbun, tờ báo lớn nhất Nhật Bản, công tác từ năm 1993 đến năm 2005. Từ năm 2006 đến năm 2007, Jake là Trưởng điều tra cho Bộ Ngoại giao Mỹ về nạn buôn bán người ở Nhật Bản.

Được công nhận là một trong những chuyên gia hàng đầu về tội phạm có tổ chức ở Nhật Bản, Jake làm việc như là nhà văn và nhà tư vấn ở Nhật và Mỹ. Ông cũng là Giám đốc quan hệ công chúng (PR) cho Dự án Sao Bắc Cực của Washington D.C tại Nhật Bản, tuyên chiến chống lại nạn buôn người, bóc lột phụ nữ và trẻ em trong ngành công nghiệp tình dục.

Nhiều công ty giải trí bị tố "đi đêm" với Yakuza 

Sở Cảnh sát đô thành Tokyo (TMPD) đã thành lập phòng kiểm soát tội phạm nhằm thực thi một sứ mệnh đặc biệt với sự hiện diện của khoảng 50 sĩ quan cảnh sát với mục tiêu cao nhất là xoá sạch sự có mặt của Yakuza từ ngành công nghiệp giải trí của Nhật Bản. Cuộc đàn áp thực ra đã bắt đầu vào tháng 8/2011 khi người dẫn chương trình truyền hình kiêm diễn viên hài nổi tiếng nhất Nhật Bản, Shinsuke Shimada, đã bị phát giác khi có mối quan hệ thân mật với Yoshimoto Kogyo, một thành viên của Yakuza.

Bằng chứng không thể phủ nhận về các mối giao dịch thương mại giữa các ngôi sao của Nhật Bản với băng Yamaguchi-gumi, tập đoàn tội phạm lớn nhất Nhật Bản, đã được lôi ra ánh sáng. Shinsuke Shimada là một cái tên được biết đến phổ biến ở Nhật Bản khi ông đã thành công trong việc tổ chức 6 chương trình truyền hình trước khi bị phát giác.

Ngày 31/8/2011, Sở Cảnh sát đô thành Tokyo (TMPD) bắt đầu thẩm vấn những người chủ sử dụng lao động của Shinsuke Shimada về những mối quan hệ của diễn viên này với Yakuza. Pháp lệnh mới về loại trừ tội phạm ở Tokyo sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 10/2011.

Trên tờ tạp chí hàng tuần "Thứ Sáu" của Nhật Bản có những bức ảnh chụp về Shinsuke Shimada thân mật với ông chủ Yakuza là Hirofumi Hashimoto (đăng ngày 30/9/2011).

Nhưng Shinsuke Shimada chỉ là một trong số nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở Nhật Bản có quan hệ bí ẩn với giới Yakuza. Trong vài tuần qua, một bằng chứng khác đã nổi lên khi cảnh sát Nhật công bố rằng ngành giải trí đang bảo hoà với ảnh hưởng của Yakuza. Các tài liệu và hồ sơ của cảnh sát cùng với lời khai của các thành viên cũ và mới của Yakuza đã tiết lộ rằng nhiều công ty sản xuất và các nghệ sĩ tài năng ở Nhật Bản không chỉ là có mối quan hệ với Yakuza mà chính họ là Yakuza. Đơn cử trường hợp của Rikiya Yasuoka, một siêu sao điện ảnh Nhật Bản, đã bị cáo buộc rằng anh ta từng là thành viên của một nhóm tội phạm có tổ chức, người này đã tham dự và hát tại một bữa tiệc sinh nhật của một ông trùm kinh doanh ngành giải trí ở Nhật Bản tên là Tadamasa Goto.

Cảnh sát ngờ Tadamasa Goto có mối quan hệ với Yakuza. Tadamasa Goto nổi lên như là một ông chủ Yakuza với một băng đảng mới và lộ diện trong vụ bê bối của Shinsuke Shimada khi Goto tìm cách có một chỗ đứng trong lĩnh vực giải trí. Nhiều công ty giải trí đang lọt trong tầm ngắm của cảnh sát khi họ có mối quan hệ liên đới với Yakuza, giám đốc điều hành các công ty này đã bị bắt giữ, tên tuổi và hình ảnh của họ được công khai trước công chúng. Nổi tiếng và đáng gờm nhất trong số các công ty đó là Burning Productions, bị cáo buộc là làm ăn với Yakuza kể từ năm 2007.

Ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản từ lâu đã bị thống trị bởi Yakuza. Các thành viên của băng Yamaguchi-gumi được phỏng vấn cho câu chuyện này đã chỉ ra rằng mối quan hệ giữa công ty tìm kiếm nhân tài (giải trí) Yoshimoto Kogyo với băng đảng của họ đã tồn tại trong nhiều thập niên. Họ (Yakuza) quả quyết: "Yoshimoto Kogyo trước đó không phải là một công ty của Yamaguchi-gumi, nó chỉ là một chi nhánh của tổ chức tội phạm này". Mối quan hệ của Shinsuke Shimada với Yamaguchi-gumi từng diễn ra một thời gian dài trước khi có bằng chứng khiến cho Yoshimoto Kogyo buộc phải sa thải ông, đó là sự từ chức trong danh dự bởi vì Shimada từng có nhiều đóng góp cho công ty này trong quá khứ.

Thực ra, cảnh sát đã biết mối quan hệ giữa Yakuza và Shinsuke Shimada kể từ năm 2005. Một cựu thám tử từ Sở cảnh sát Osaka mật báo rằng: "Shimada Shinsuke đích thị là Yakuza trong lốt ngôi sao kịch". Các bức ảnh chụp diễn viên này cùng với Chủ tọa Hashimoto, lãnh tụ quyền lực thứ 4 của băng Yamaguchi-gumi, đã bị thu giữ trong một vụ đột kích của Cảnh sát Osaka từ năm 2005 vào văn phòng làm việc của trùm  Hashimoto. Báo chí Nhật từng biết mối quan hệ thân hữu giữa bộ đôi này kể từ năm 2006.

Con đường một Yakuza đội lốt diễn viên hài kịch 

Vào năm 2005, Shinsuke Shimada trở thành nhân vật thân cận với Chủ tọa Hashimoto. Trong khi ở Osaka, Shinsuke Shimada từng có mối quan hệ thân mật với một nhóm cánh hữu. Nhưng sau đó cũng chính Shimada đã bôi nhọ tổ chức này trong một chương trình truyền hình ở Osaka. Bị chọc giận, nhóm cánh hữu đã đe doạ sẽ tiêu diệt Shimada. Sợ hãi, Shimada bèn quay sang người bạn của mình tên là Jiro Wantanabe, từng là một cựu quyền Anh và là thành viên của băng Yamaguchi-gumi để cầu viện. Watanabe liền liên hệ với Chủ toạ Hashimoto, chính ông trùm này đã đứng ra thuyết phục nhóm cánh hữu phải giữ im lặng.

Đám tang và tiệc sinh nhật của Yakuza là những sự kiện nổi tiếng.

Sau vụ đó, Shinsuke Shimada trao hơn 11 triệu yên (tương đương 1,7 triệu USD) gọi là "chút quà" cho Chủ tọa Hashimoto. Đó cũng chính là điểm mấu chốt hình thành một tình bạn lâu dài với hơn 106 thư điện tử được giao dịch từ năm 2005 đến năm 2007. Chủ tọa Hashimoto và bộ hạ của hắn ta cũng từng ghé thăm một trong những quán bar do Shinsuke Shimada làm chủ, buổi tối ăn uống vui vẻ này cũng vét của Shimada một khoản sơ sơ… 20 triệu yên (tương đương 26.000 USD). Sau lần chè chén đó, cả hai gật gù bắt tay kinh doanh bất động sản.

Vào năm 2009, Tadamasa Goto, một cựu thủ lĩnh của tập đoàn tội phạm Yamaguchi-gumi, bắt tay viết chi tiết về cuốn tự truyện mang tựa đề Habakarinagara, quyển sách này lột tả tường tận những mối quan hệ của ông ta với ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản, và biện minh cho các hành vi tấn công thành viên của mình rằng nó được thực hiện bởi đạo diễn phim nổi tiếng của Nhật Bản là Juzo Itami.

Tadamasa Goto cũng công khai chế nhạo Shinsuke Shimada rằng, diễn viên này chỉ là một kẻ đạo đức giả và là một "chinpira" - tiếng lóng của Yakuza có nghĩa là thành viên "thấp hèn".

Ngày 13/3/2011 vừa qua, Takarajima, nhà xuất bản quyển tự truyện của Tadamasa Goto, đã cho phát hành một quyển sách giấy mềm với một chương tiết lộ mối quan hệ bí mật của Shinsuke Shimada với băng Yamaguchi-gumi. Oái oăm thay, có thời điểm Shinsuke Shimada và Tadamasa Goto từng là bạn bè thân thiết.

Những mối quan hệ động trời khác được phanh phui

Mối quan hệ trong ngành công nghiệp giải trí với các băng đảng tội phạm có tổ chức không chỉ đơn giản như thế. Đạo diễn nổi tiếng nhất Nhật Bản, Takeshi Kitano, người từng nổi tiếng với bộ phim lãng mạn của mình về Yakuza, thậm chí đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với ông trùm Seijro Inagawa, thủ lĩnh tối cao của Inagawa-kai. (Tổ chức Inagawa-kai đặt trụ sở chính ở Thủ đô Tokyo nhưng các văn phòng làm việc của nó lại phân bổ rộng rãi tại khách sạn Ritz-Carlton Tokyo, đây là tập đoàn tội phạm lớn hàng thứ 3 ở Nhật Bản với khoảng 10.000 thành viên).

Đối với Yakuza, ông trùm Seijo Inagawa cũng được kính trọng trong xã hội Nhật Bản. Khi Seijo Inagawa sử dụng máy bay, ông ta sẽ "boa" cho tiếp viên hàng không một số tiền "ăn sáng" vào khoảng 3.000 USD/người! Seijo Inagawa rất rộng rãi chi tiền cho các doanh nghiệp địa phương và không yêu cầu họ phải trả nợ. Mặt khác, ông trùm này là người vô cùng nghiêm khắc trong tổ chức của mình.

Năm 1991, khi luật pháp Nhật sáng tạo ra luật chống các tổ chức tội phạm lần đầu tiên, nhiều thành viên của băng Inagawa-kai tức tối, thề sẽ chống lại việc làm này nhưng Seijo Inagawa không đoái hoài chuyện này. Trong cuộc họp mặt các thành viên chóp bu của băng đảng, Seijo Inagawa tuyên bố thẳng: "Pháp luật này sẽ chống lại chúng ta vì chúng ta đã cư xử tồi. Chúng ta đã làm phiền các công dân bình thường, pháp luật này chính là nhằm phản ứng lại những hành vi đó. Hãy chấn chỉnh lại chính bản thân và tuân theo pháp luật".

Về phần mình, đạo diễn Takeshi Kitano đã từng làm vài bộ phim về Yakuza và ông biết rõ mình hiểu vấn đề chính như thế nào. Trong quyển sách của mình "Kitano Par Kitano", xuất bản vào năm 2010, Takeshi Kitano thảo luận về "các quyền lực đen" của Nhật Bản và chú thích: "Nhật Bản có 2 chính phủ: một chính phủ công khai còn nửa kia là chính phủ ẩn mình. Ở Nhật Bản, trong mỗi nghề nghiệp hầu như không có sự ngoại lệ, có thể là Yakuza đích thực hoặc một cái gì đó từ chính hình bóng của Yakuza

Nguyễn Hải (theo Daily Beast)
.
.
.