Khi mỹ nhân đòi bồi thường

Thứ Tư, 13/09/2017, 14:24
Tuy là khoản bồi thường cao trong trường hợp xâm phạm đời tư ở Pháp, nhưng số tiền tạp chí Closer phải trả chỉ gần 10% so với số tiền vợ chồng Công tước xứ Cambridge yêu cầu (1,5 triệu euro) vì đã xuất bản những bức ảnh nhạy cảm của Công nương Kate Middleton.


Khoản bồi thường trị giá 103.000 euro sẽ được trả bởi 2 lãnh đạo tạp chí Closer và 2 nhiếp ảnh gia đã chụp những bức ảnh Công nương Kate Middleton để ngực trần tắm nắng trên sân thượng lâu đài Earl of Snowdon, trong một kỳ nghỉ ở miền Nam nước Pháp hồi tháng 9-2012.

Mặc dù bày tỏ sự hài lòng với phán quyết của tòa, nhưng luật sư của tạp chí CloserPaul-Albert Iweins vẫn coi số tiền phạt đã "phóng đại một vấn đề đơn giản". Còn luật sư Jean Veil, người đại diện pháp lý của Công nương Kate Middleton từ chối bình luận bởi “cung điện Kensington sẽ đưa ra tuyên bố chính thức” về vấn đề này. 

Theo luật sư Jean Veil, những bức ảnh chụp vợ chồng Công tước xứ Cambridge khi đang đi nghỉ ở Provence hồi tháng 9-2012 không những ảnh hưởng tới hình ảnh và tâm lý của Công nương Kate Middleton, mà còn gợi nhớ lại sự tồi tệ nhất của báo chí và paparazzi trong suốt cuộc đời của Bông hồng nước Anh Diana. 

Sau phiên tòa ở Nanterre hôm 5-9, Tổng biên tập Laurence Pieau và chủ sở hữu tạp chí Closer Ernesto Mauri phải chi 45.000 euro tiền phạt mỗi người. 

Theo giới truyền thông, biên tập viên tờ The Irish Daily Star của Ireland đã phải từ chức ngay sau khi cho đăng những bức ảnh kể trên. Được biết, báo chí Anh cũng được cung cấp những bức ảnh kể trên nhưng họ đã từ chối đăng tải.

Bà Melania Trump.

5 tháng trước (12-4), tờ Daily Mail chấp thuận bồi thường cho bà Melania Trump vì 1 bài viết về quá khứ của Đệ nhất phu nhân Mỹ. "Chúng tôi đồng ý thanh toán các thiệt hại và chi phí cho bà ấy", trích thông báo của tờ Daily Mail. 

Theo hãng Reuters, Đệ nhất phu nhân Melania Trump kiện yêu cầu tờ Daily Mail bồi thường 150 triệu USD vì bài viết hồi tháng 8-2016, trước khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ khiến bà mất hàng triệu USD từ hoạt động kinh doanh tiềm năng. 

Khi đó tờ Daily Mail viết rằng, bà Melania Trump từng làm gái gọi trong thập niên 1990 của thế kỷ trước. Theo giới truyền thông, Thẩm phán Sharon Burrell tại tòa án Montgomery, bang Maryland, Mỹ từng bác vụ kiện của bà Melania Trump, sau đó Đệ nhất phu nhân nộp đơn lên Toà án tối cao New York hôm 6-2, đòi bồi thường về những thiệt hại tài chính sau bài viết của tờ Daily Mail. 

Ngày 7-2, tờ Washington Post dẫn lời người đại diện của Đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết, hàng loạt sản phẩm mang thương hiệu Melania bị xuống giá mạnh vì bài báo mang tính phỉ báng của tờ Daily Mail. Cùng thời điểm kể trên, ông Webster Tarpley, 71 tuổi, ở bang Maryland, Mỹ đã xin lỗi và đồng ý trả "một khoản tiền đáng kể" cho bà Melania Trump vì đăng bài viết phỉ báng Đệ nhất phu nhân Mỹ - cáo buộc bà từng làm gái gọi. 

"Tôi đã đăng một bài viết vào ngày 2-8-2016 về bà Melania Trump chứa nhiều phát ngôn sai sự thật và bôi nhọ", ông Webster Tarpley thừa nhận sai lầm trong thông cáo do các luật sư của bà Melania Trump cung cấp. 

Tờ New York Post dẫn lời Matthew Blackett, một trong các luật sư của bà Melania Trump cho biết, Đệ nhất phu nhân đã dàn xếp xong vụ kiện này, nhưng từ chối tiết lộ số tiền bồi thường. Vụ kiện được giải quyết sau khi bà Melania Trump nộp đơn kiện tờ Daily Mail lần thứ 3 lên Tòa án tối cao New York.

Nữ phóng viên Erin Andrews bật khóc tại tòa.
1,5 năm trước (tháng 3-2016), nữ phóng viên kênh thể thao Fox Sports Erin Andrews đã được bồi thường 55 triệu USD sau khi cô bị tung video quay lén cảnh khỏa thân trong phòng khách sạn. Erin Andrews đã bị Michael David Barrett quay lén qua lỗ cửa phòng khách sạn Nashville Marriott tại Nashville, bang Tennessee, Mỹ năm 2008. 

Và đoạn video quay cảnh Erin Andrews dường như không mặc quần áo đã bị đưa lên mạng hồi tháng 7-2009 và nhanh chóng lan truyền trên internet. Theo phán quyết của tòa, Michael David Barrett phải chịu 51% trách nhiệm (28 triệu USD) còn chủ sở hữu khách sạn Nashville Marriott trả 49% (27 triệu USD) trong số tiền bồi thường 55 triệu USD cho nữ phóng viên Erin Andrews. 

Trước đó, nữ phóng viên Erin Andrews kiện và yêu cầu các khổ chủ kể trên phải bồi thường 75 triệu USD. Michael David Barrett thừa nhận, mục đích quay lén để kiếm tiền và vì cô quá nổi tiếng - đưa lên mạng sau khi trang web giải trí TMZ từ chối trả tiền để mua video cảnh khỏa thân của nữ phóng viên Erin Andrews. 

Cựu điệp viên xinh đẹp người Nga Anna Chapman (là một trong số 10 điệp viên của Nga tại Mỹ bị bại lộ và bị trục xuất về nước năm 2010) từng kiện tập đoàn truyền thông News Media Group, chủ sở hữu trang lifenews.ru và một số tờ báo in khác, đòi bồi thường 10 triệu rub (362.000USD) vì sử dụng hình ảnh video của cô (1 đoạn video dài 56 giây). Anna Chapman cáo buộc News Media Group vi phạm các hạn chế tác quyền đối với tác phẩm nghe nhìn của cô.


Thiện Lân
.
.
.