Khi nào cựu Tổng Giám đốc IMF thoát vòng kiện tụng?

Thứ Sáu, 19/06/2015, 20:00
Mặc dù được Tòa án thành phố Lille, Pháp tuyên vô tội (12/6), nhưng dư luận cho rằng, cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn vẫn chưa thoát khỏi vòng kiện tụng. Bởi kể từ khi vướng vào vụ bê bối tình dục hồi tháng 5/2011 với nữ hầu phòng Nafissatou Diallo ở khách sạn Softiel, New York, Mỹ đến nay, ông Dominique Strauss-Kahn luôn phải hầu tòa với các cáo buộc khác nhau.
Theo tuyên bố hôm 12/6 tại Tòa án thành phố Lille, cựu Tổng Giám đốc IMF không liên quan đến đường dây môi giới mại dâm như lời buộc tội trước đó: ông Dominique Strauss-Kahn đã lợi dụng các mối quan hệ kinh doanh để môi giới mại dâm cao cấp cho các buổi tiệc tình dục thác loạn ở Paris (Pháp), Brussels (Bỉ) và Washington (Mỹ), trong giai đoạn 2008-2011, khi ông giữ chức Tổng Giám đốc IMF và đã kết hôn. Cùng được tuyên trắng án với ông Dominique Strauss-Kahn còn có ông Dominique Alderweireld, chủ nhân chuỗi nhà chứa ở Bỉ, và một số bị cáo khác.

Theo lời khai trước tòa của 2 gái bán dâm - họ không thấy vui trước những hành vi tình dục "tàn bạo" của cựu Tổng Giám đốc IMF, nhưng ông Dominique Strauss-Kahn vẫn được tuyên trắng án vì tòa không đủ bằng chứng kết tội. 1 tháng trước (16/5), vụ bê bối tình dục của ông Dominique Strauss-Kahn từng được dư luận tái đề cập tại Liên hoan phim Cannes, khi bộ phim Welcome to New York được công chiếu tại một bãi biển tư nhân ở Cannes.

Ông Dominique Strauss-Kahn.

Nhà sản xuất phim Vincent Maraval từng bị gây khó dễ trong quá trình thực hiện Welcome to New York. Bởi không một kênh truyền hình nào ở Pháp muốn xuất tiền, nên phần lớn vốn đầu tư đều đến từ Mỹ. Những bê bối tình dục của ông Dominique Strauss-Kahn cũng đã có trong kịch bản của bộ phim khiêu dâm "DSK" do công ty Mỹ Porn Production sản xuất với kinh phí khoảng 200.000 Euro.

Cựu Cảnh sát trưởng thành phố Lille Jean-Christophe Lagarde từng bị bắt để thẩm vấn vì bị cáo buộc mua dâm tại một khách sạn sang trọng ở Paris cùng với ông Dominique Strauss-Kahn. Hơn 3 năm trước (27/3), ông Dominique Strauss-Kahn bị cáo buộc làm ma cô dẫn gái trong một tổ chức tội phạm và sau khi nộp 135.000 USD, cựu Tổng Giám đốc IMF mới được tại ngoại.

Và ông Dominique Strauss-Kahn cũng thừa nhận, đời sống tình dục tuy có phần buông thả, song khẳng định không mua dâm và liên quan đến gái gọi. Cảnh sát từng nghi cựu Tổng Giám đốc IMF quan hệ với gái gọi bằng tiền của doanh nhân. Theo tờ Le Journal du Dimanche, nhiều gái mại dâm từng tới New York "phục vụ" ông Dominique Strauss-Kahn.

Các nhà điều tra từng thu được 4 tin nhắn trong máy của doanh nhân Fabrice Paszkowski, người có liên quan tới đường dây mại dâm ở Lille gửi cho ông Dominique Strauss-Kahn (2009-2010) với nội dung đề cập đến các cô gái, câu lạc bộ đổi vợ và những buổi dạ tiệc riêng tư với sự tham dự của gái mại dâm. Người ta cũng sở hữu nội dung các cuộc đàm thoại giữa Beatrice Legrain và Mounia, đều là gái mại dâm với nhà môi giới Dominique Alderweireld, trong đó có đề cập tới ông Dominique Strauss-Kahn.

Hơn 4 năm trước, nữ hầu phòng Nafissatou Diallo đã khiến ông Dominique Strauss-Kahn thân bại danh liệt - không những mất chức Tổng Giám đốc IMF, mà còn tan mộng Tổng thống Pháp năm 2012. Và cựu Tổng Giám đốc IMF sập bẫy chính trị là nội dung bài viết hơn 4.000 từ của Edward Jay Epstein, nhà báo Mỹ nổi tiếng với các phóng sự điều tra sau khi vụ bê bối tình dục của ông Dominique Strauss-Kahn xảy ra.

Theo đó, việc ông Dominique Strauss-Kahn bị bắt hôm 14/5/2011 tại căn phòng 2806 ở khách sạn sang trọng Sofitel ở New York nằm trong âm mưu loại cựu Tổng Giám đốc IMF ra khỏi cuộc đua Tổng thống Pháp năm 2012.

Nhà báo Pháp Michel Taubmann, tác giả cuốn tiểu sử chính thức viết về ông Dominique Strauss-Kahn cũng có quan điểm tương tự. Ông Dominique Strauss-Kahn từng tuyên bố, việc quan hệ tình dục với nữ hầu phòng Nafissatou Diallo ở New York là "sai lầm đạo đức" và làm mất cơ hội tranh cử tổng thống Pháp.

Hơn 3 năm trước (28/3/2012), vụ kiện dân sự đầu tiên do cô Nafissatou Diallo khởi xướng đã diễn ra tại tòa án New York, Mỹ bất chấp việc các công tố viên từng yêu cầu dừng truy tố đối với ông Dominique Strauss-Kahn.

Bởi các luật sư của ông Dominique Strauss-Kahn đã yêu cầu Thẩm phán Douglas McKeon không xử vụ kiện này vì cựu Tổng Giám đốc IMF được bảo vệ với các điều khoản miễn trừ ngoại giao, nhưng bất thành. Luật sư của ông Dominique Strauss-Kahn là William Taylor và Benjamin Brafman đều khẳng định, cô Nafissatou Diallo có động cơ tài chính khi khởi kiện dân sự đối với cựu Tổng Giám đốc IMF.

Gần 4 năm trước (13/10/2011), các công tố viên Pháp từng hủy bỏ cuộc điều tra đối với cựu Tổng Giám đốc IMF xung quanh cáo buộc cưỡng hiếp nữ nhà văn Pháp Tristane Banon do thiếu chứng cứ. Điều thú vị là trong khi người ta chưa làm rõ những tố cáo của cô Tristane Banon (bị tấn công trong buổi phỏng vấn năm 2003) thì bà Anne Mansouret, mẹ đẻ của nữ nhà văn này lại thú nhận, từng có quan hệ "thân mật" với ông Dominique Strauss-Kahn.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.