Khởi tố Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hội An vòi tiền chạy án:

Khi quan tham 'vòi tiền chạy án' 1 tỷ đồng

Thứ Năm, 11/06/2015, 09:00
Với cương vị là Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), Phạm Văn Tuấn đã tư túi bằng cách lợi dụng quyền và chức vụ để vòi tiền đương sự. Tuy nhiên, 216 triệu chiếm đoạt của Công ty Tân Đông An xem ra vẫn chưa đủ cho Tuấn thỏa cơn nghiền cá độ bóng đá của hắn. Tuấn tiếp tục nhũng nhiễu Công ty Tân Đông An và thúc ép doanh nghiệp nâng giá “giải quyết hồ sơ” lên đến 1 tỷ đồng.

Hành vi của “quan tham” Phạm Văn Tuấn chỉ bị lật tẩy khi cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ…

Từ Chi cục trưởng làm giá “chạy án” 1 tỷ đồng

Sự việc xảy ra từ tháng 8/2012, thấy mối thơm, lại nằm trong “phạm vi quyền hạn” của mình, Phạm Văn Tuấn (SN 1962, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hội An, Quảng Nam) bèn tự “ứng cử” mình làm chấp hành viên để thi hành án vụ thỏa thuận đương sự 96 tỷ đồng giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quảng Nam (BIDV chi nhánh Quảng Nam) và Công ty Tân Đông An hòng “kiếm lợi”. 

Qua đó, căn cứ theo Quyết định số 04/2012/QĐ.ST-KDTM Tòa án nhân dân (TAND) TP Hội An và Quyết định thi hành án số 01/QĐ-CCTHA của Chi cục THADS thì Công ty Tân Đông An phải trả cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quảng Nam tổng số tiền hơn 96 tỷ đồng (bao gồm cả nợ gốc và lãi). Tài sản bảo đảm là khách sạn R.B. Resort (phường Cửa Đại, TP Hội An). 

Với mong muốn trì hoãn thời gian, giúp công ty có điều kiện để xoay xở trong giai đoạn kinh doanh khó khăn và giữ lại tài sản, nên ông Nguyễn Lam Huy, Giám đốc Công ty Tân Đông An đã phải nhiều lần gặp riêng “chấp hành viên” Tuấn để xin ông ta giúp đỡ...

Đối tượng Phạm Văn Tuấn

Khi được cậy nhờ, Tuấn lập tức vênh vang, khoe mẽ sẽ dùng ảnh hưởng của hắn để ý kiến với BIDV Quảng Nam tạo điều kiện cho Công ty Tân Đông An tái cơ cấu vốn vay và xin giảm lãi. Tuấn cũng không quên ra điều kiện muốn hắn “giúp hết mình” thì, mỗi tháng Công ty Tân Đông An phải “chuyển khoản” cho hắn vài chục triệu đồng. Còn không, Tuấn sẽ dùng quyền hạn của mình gây bất lợi cho công ty bằng việc nhanh chóng thi hành án. Để thêm phần “uy tín”, Tuấn còn tự nổ rằng chỉ có hắn là người duy nhất quyết định việc bán hay không bán khách sạn R.B. Resort của Công ty Tân Đông An… 

Để cứu tài sản công ty và tiếp tục được kinh doanh khách sạn R.B.Resort, Giám đốc Nguyễn Lam Huy đã buộc phải chấp nhận cho nhân viên kế toán đưa trực tiếp và chuyển khoản trên 216 triệu đồng cho Tuấn theo yêu cầu của hắn. Tuy nhiên, đã nhận tiền “chạy án” nhưng Tuấn vẫn không thực hiện lời hứa như đã nổ với doanh nghiệp. 

Đã vậy, theo tố giác của Giám đốc Huy, trong lần gặp gỡ vào tháng 4/2014, Tuấn còn vừa dọa vừa tự “nâng thêm giá”. Lần này, Tuấn yêu cầu ông Huy phải đưa cho mình 1 tỉ đồng, nếu không sẽ cho tiến hành bán đấu giá nhanh khách sạn R.B.Resort để thi hành án cho BIDV Quảng Nam. 

Giữa lúc phải xoay xở với món nợ lớn gần cả trăm tỉ đồng của ngân hàng, đã chung chi tiền khủng cho Tuấn nhưng vẫn bị hắn tiếp tục thúc ép vòi vĩnh nên ông Huy không thể có tiền đưa cho Tuấn. Tuấn đã vội vàng cho tiến hành đấu giá khách sạn R.B. Resort vào ngày 8/7/2014 và bán khách sạn lại cho Công ty cổ phần Dịch vụ - Du lịch Hội An với giá 105,45 tỉ đồng… khi thấy “tiền chạy án” vòi thêm bị phía Công ty Tân Đông An “chậm trễ”… 

Quá bức xúc, Giám đốc Nguyễn Lam Huy đã đại diện cho Công ty Tân Đông An gửi đơn tố cáo đến cơ quan điều tra về hành vi của Chi cục trưởng nhũng nhiễu Phạm Văn Tuấn.

Đến quan tham vòi tiền doanh nghiệp để chơi cá độ bóng đá 

Thông tin vị Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hội An, Quảng Nam có tiếng “liêm khiết” Phạm Văn Tuấn lại bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản khiến dư luận TP Hội An không khỏi chấn động. Đáng lên án hơn, hành vi phạm tội của Chi cục trưởng Tuấn bị tố giác và cơ quan điều tra vạch trần khi hắn vẫn đang ung dung chơi cá độ bóng đá bằng chính số tiền khủng chiếm đoạt của doanh nghiệp.

Ít ai biết rằng, Tuấn tráo trở và tự lạm dụng quyền hạn đến mức: Tuy ngày 7/7/2014. Giám đốc BIDV chi nhánh Quảng Nam đã gửi văn bản yêu cầu Chi cục THADS TP Hội An dừng việc bán đấu giá tài sản để doanh nghiệp thu xếp trả nợ, nhưng chỉ ngay hôm sau, ngày 8/7/2014, Tuấn vẫn vội vàng tổ chức bán đấu giá khách sạn (gồm cả thương hiệu R.B.Resort) với giá 105,45 tỉ đồng cho Công ty cổ phần Dịch vụ - Du lịch Hội An. 

Ngoài ra, Tuấn còn cố tình làm trái quy trình như: Tự tiện sang nhượng thương hiệu khách sạn cho đối tác khác; quá trình thẩm định không kê biên tài sản cụ thể, thời gian thẩm định quá nhanh (chỉ 2 tiếng đồng hồ). Tại Thông báo số 4372/TB – TCTHADS ngày 24/10/2014 của Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp và Thông báo số 391/QĐ – UBND ngày 28/10/2014 của Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh Quảng Nam cũng đã kết luận: Quá trình tổ chức thi hành án đối với Công ty Tân Đông An có nhiều thiếu sót, sai phạm. Yêu cầu Cục THADS tỉnh Quảng Nam hủy kết quả bán đấu giá trả lại tiền cho Công ty Du lịch Hội An và tổ chức thi hành án lại từ đầu, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định… 

CQĐT Viện KSND tối cao đọc lệnh bắt Phạm Văn Tuấn.

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng còn xác định thêm không ít sai sót gây khó cho Công ty Tân Đông An. Như khi kê biên tài sản của công ty chỉ dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không tiến hành đo đạc diện tích thực tế của khách sạn, không mô tả tình trạng từng tài sản mà chỉ dựa trên bản kê của công ty... dẫn đến số lượng tài sản kê biên thấp hơn số lượng tài sản thực tế của khách sạn. Hay tài sản định giá và bán đấu giá ít chủng loại hơn tài sản kê biên nhưng khi cưỡng chế giao tài sản lại yêu cầu giao toàn bộ tài sản khách sạn R.B Resort. Ngoài ra, kê biên còn thiếu nhiều hạng mục dẫn đến kết quả thẩm định số lượng tài sản định giá thấp hơn nhiều so với số lượng tài sản đã kê biên, thậm chí ít hơn số lượng tài sản thực tế của khách sạn… Điều này đã chứng thực hành vi tự ý tiến hành đấu giá bán khách sạn R.B.Resort của Tuấn là hoàn toàn cố ý làm sai quy định của pháp luật. 

Điều đáng nói, tuy với vỏ bọc là một vi Chi cục trưởng đạo mạo, nhưng Tuấn lại là một con nghiện cá độ bóng đá. Quá trình điều tra còn xác định, Phạm Văn Tuấn có hành vi “đánh bạc” dưới hình thức nhắn tin từ số điện thoại di động 091416… của Tuấn để cá độ bóng đá các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh. Mỗi lần “nhắn tin mạng tổng”, Tuấn đều kèo với giá thấp nhất 400 nghìn đồng, cao nhất là trên 1 triệu đồng. 

Và bi hài thay, để có tiền phục vụ cho cơn nghiện cá độ của mình, Tuấn đã lạm dụng quyền hạn và chức vụ của mình để hù dọa, chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp. Nhưng với lòng tham không đáy của hắn, Tuấn không những đánh mất cả nhân cách, sự nghiệp, uy tín của một cán bộ thực thi pháp luật mà hiện, chính hắn còn phải đối mặt với sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật. Vào tháng 10/2014, CQĐT Viện KSND Tối cao thực hiện quyết định khởi tố, bắt tạm giam Phạm Văn Tuấn về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

- Ngày 10/5/2015, thông tin từ cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao tại miền Trung- Tây Nguyên (trụ sở tại Đà Nẵng): Đơn vị vừa chuyển hồ sơ sang Vụ 1A (Viện KSND Tối cao) đề nghị truy tố Phạm Văn Tuấn (SN 1962, nguyên Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hội An, Quảng Nam, về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

- Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xác định: Một trong những động cơ phạm tội của nguyên Chi cục trưởng THADS TP Hội An – Phạm Văn Tuấn là để có tiền cá độ bóng đá. Lợi dụng cương vị là Chi cục trưởng, Tuấn đã nhiều lần gặp gỡ Giám đốc Công ty Tân Đông An, yêu cầu phải đưa mỗi tháng hàng chục triệu đồng để kéo dài thời gian thi hành án. Từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014, phía Công ty Tân Đại An đã trực tiếp đưa và chuyển khoản cho Tuấn số tiền gần 220 triệu đồng. Ngoài ra, Tuấn còn “vòi” 1 tỷ đồng để hứa sẽ tác động với Ngân hàng BIDV Quảng Nam nhằm cơ cấu lại khoản nợ. Đại diện Công ty Tân Đông An không đồng ý và đã làm đơn tố cáo đến CQĐT.

Hoài Thu
.
.
.