Khi siêu lừa tung "bánh vẽ" hút "thiêu thân"

Thứ Năm, 14/08/2014, 22:00

Mặc dù nghi ngờ về khả năng tài chính, chi trả của Linh - My, nhưng hàng chục nạn nhân vẫn như thiêu thân, bị "bánh vẽ" của cặp vợ chồng này làm mờ mắt mà tiền mất, tật mang. Không chỉ dẻo miệng, khoe mẽ đang đầu tư nhiều công trình, dự án lớn. Mà ngay cả khi đang bị cơ quan điều tra (CQĐT) cho vào tầm ngắm, vợ chồng Linh - My còn "cố đấm ăn xôi" dở thêm chiêu bảo lãnh vay vốn ngân hàng, bán nhà đã thế chấp để chiếm đoạt số tiền khủng lên đến 44 tỷ đồng từ các nạn nhân...

Hàng chục nạn nhân choáng váng vì bị lừa tiền tỷ

Cặp vợ chồng đang là tâm điểm của dư luận Đà Nẵng không ai khác chính là Nguyễn Đắc Linh (50 tuổi) vị "Chủ tịch Hội đồng quản trị" của Công ty chuyên kinh doanh đèn LED, đầu tư xây dựng và bà giám đốc Công ty TNHH Thanh Niên,  kiêm "vợ chủ tịch" Phạm Đinh Mỵ My (43 tuổi). Hiện căn nhà số 59 Thanh Sơn, phường Thanh Bình, quận. Hải Châu, TP Đà Nẵng của vợ chồng Linh - My ảm đạm, cửa đóng then cài vì "vắng" chủ nhân. Nhưng nhiều tháng qua, không ít nạn nhân của Linh - My vẫn tìm đến, chầu chực, nuôi hy vọng mong manh đòi lại được số tài sản hàng chục tỷ đồng của mình đã rơi vào tay siêu lừa...!

Cặp vợ chồng Linh - My bắt đầu làm ăn lớn từ năm 2001. Ban đầu, với chức danh Giám đốc Công ty TNHH Thanh Niên với ngành nghề kinh doanh sản xuất đèn điện tử (đèn LED), Linh ăn nên làm ra thấy rõ. Được đà, muốn làm ăn lớn, vợ chồng Linh - My đâm liều, mở rộng kinh doanh vào lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Nhưng đâu phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái, nhất là từ tháng 4/2012, khi Linh "chuyển nhượng" chức giám đốc cho cô vợ trẻ đẹp Phạm Đinh Mỵ My, còn Linh thì đứng ở sau điều hành chính gặp thua lỗ triền miên.

Để duy trì hoạt động và trả lương cho nhân viên, Linh phải cầm cố Công ty, tín chấp tài sản, nhà cửa và vay của một số cá nhân khác trả lãi suất cao để tiếp tục đầu tư kinh doanh. Khối nợ ngân hàng lên đến hàng chục tỷ đồng, những dự án kinh doanh xây dựng ì ạch, nên đến cuối năm 2012 lãi mẹ đẻ lãi con khiến vợ chồng Linh - My rơi vào bế tắc, mất hoàn toàn khả năng chi trả. Bấy giờ, vợ chồng Linh - My bàn nhau xoay xở bằng cách uốn ba tấc lưỡi mà đi lừa...

Nạn nhân đầu tiên, và là chủ nợ khủng nhất của vợ chồng Linh là bà Lưu Thị Một, trú K63 đường Nguyễn Văn Linh, phường. Nam Dương, quận. Hải Châu. Do có mối thân tình từ trước, cũng bị vẻ "giàu ảo" và miệng lưỡi của  Linh làm mờ mắt qua vài lần cho mượn tiền lãi cao lại được trả ngay trước đó, nên bà Một sớm sập bẫy. Để tạo lòng tin cho bà Một, Linh - My "vẽ" ra lý do đang tập trung quyết toán dự án công trình cầu Hùng Vương - Phú Yên và đầu tư vào Dự án sản xuất đèn LED lên đến hàng chục tỷ đồng kèm theo lời hứa sẽ trả lãi cao để lừa chiếm đoạt 1 tỷ 250 triệu đồng vào tháng 10/2012.

Siêu lừa Nguyễn Đắc Linh tại cơ quan điều tra.

Thấy bà Một dễ lừa, vào tháng 11/2012 dù số tiền vay trước còn chưa trả, vậy mà Linh - My lại tiếp tục đưa ra lý do mua vật tư công trình để nhờ bà Một cho vay tiếp 1,5 tỷ đồng với lời hứa cũ mèm "Một tuần sau quyết toán công trình xong sẽ trả lãi và gốc đầy đủ". Vì tin tưởng, ham lãi suất cao, bà Một như con thiêu thân không những 2 lần liên tiếp trong vòng 2 tháng giao gần 3 tỷ đồng cho vợ chồng Linh - My, mà nhiều lần tiếp theo bà Một còn tự trở thành người "huy động vốn" cho vợ chồng Linh - My.

Tất cả những lần nhờ bà Một huy động vốn đưa về cho mình, Linh đều viết giấy nợ với danh  nghĩa công ty, xong toàn bộ những giấy vay mượn đều do Linh giả chữ ký của vợ nhằm đánh lừa những người cho vay. Vậy là, với những dự án, vài bản giấy tờ công nợ ảo, đánh vào tâm lý ham vào lãi suất cao, thông qua huy động vốn từ bà Một các nạn nhân đã điêu đứng mất trắng hơn 30 tỷ đồng cho vợ chồng lừa này.

Khi đại gia bị "lật mặt" siêu lừa    

Đâu chỉ lừa, chiếm đoạt tiền tỷ của các nạn nhân, cặp vợ chồng Linh - My nhờ vào vẻ hào nhoáng ảo và khả năng nổ tung trời của mình đã thực hiện khá nhiều "dự án lừa" khác thuộc hàng "đỉnh của lừa" tại Đà thành. Đầu tiên là kinh doanh đèn LED, lao vào bất động sản, xây dựng bằng những dự án nổ như: "Công ty chính lắp đặt toàn bộ hệ thống đèn LED của cầu Sông Hàn, cầu Rồng, và hệ thống đèn trang trí của thành phố"...; rồi lại "nhận được nhiều dự án xây dựng lớn hàng trăm tỷ, đính kèm hợp đồng trúng thầu, bản thiết kế hoành tráng"... Với tiềm lực kinh tế ảo vẽ ra này, vợ chồng Linh - My đã lập độc chiêu: "Bảo lãnh vay vốn ngân hàng, bán nhà đã thế chấp" lừa nhiều nạn nhân mới rơi vào bẫy. 

Theo điều tra của cơ quan CSĐT - Công an TP. Đà Nẵng thì: Dù đã lừa được khá nhiều người trong quá trình làm ăn thua lỗ, xong do lừa tiền chỗ này đắp lại chỗ kia, nên vợ chồng Linh - My còn bòn mót, chiếm đoạt thêm 7,5 tỷ đồng từ các nạn nhân mới. Cụ thể, đầu năm 2013, khi Linh - My biết bà Lê Vương Thiên Hạc (SN 1978, trú K146 Lê Lợi) có nhu cầu vay vốn ngân hàng bằng tín chấp căn nhà của bà tại 5/3 Đỗ Quang.

Ngay lập tức, Linh - My hào hứng lấy danh nghĩa Cty Thanh Niên để "vay giúp" 3 tỷ đồng cho bà Hạc. Để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền vay tại Ngân hàng liên doanh Việt Nga - Chi nhánh Đà Nẵng này, Linh và My còn lập các Hợp đồng kinh tế giả với 02 Cty quen biết với mình là công ty TNHH Trang Hy và công ty TNHH Phước Duy bằng nội dung "chuyển trả tiền hàng" hòng hợp thức hóa thủ tục, qua mặt ngân hàng.

Phần bà Hạc, sau Tết Nguyên đán 2013, nhiều lần yêu cầu, thúc giục vợ chồng Linh mà vẫn chưa nhận được tiền, nên đã sinh nghi và dọa sẽ tố cáo ra cơ quan Công an. Bí thế, Linh - My bàn bạc làm giả 01 hợp đồng tín dụng ngắn hạn dựa theo mẫu Hợp đồng tín dụng ngắn hạn ngân hàng đã phát hành ngày 8/2 rồi chỉnh sửa lại thành hợp đồng ngày 01/3/2013, số tiền vay 1.250.000.000 đồng và nội dung sử dụng tiền vay là chuyển cho công ty TNHH MTV PCCC Cầu Rồng.

Làm xong, Linh và My còn giả luôn chữ ký của ngân hàng để đưa cho bà Hạc làm tin. Nhưng do lâu có tiền, bà Hạc tiếp tục hối thúc nên Linh và My thú thật là làm ăn thua lỗ, đã sử dụng hết số tiền 1.250.000.000 đồng, nhưng thực tế đã chiếm đoạt 3 tỷ đồng của bà Hạc từ ngày 08/02/2013. Biết mình bị lừa, bà Hạc báo cáo sự việc với cơ quan điều tra, cơ quan CSĐT cũng đã ra Quyết định trưng cầu giám định mẫu dấu trên biên bản giao nhận kèm phiếu xuất nhập tài sản cầm cố, thế chấp do My giao cho bà Lê Vương Thiên Hạc.

Kết quả, giám định cho thấy, mẫu dấu trên là giả. Cùng thời gian lừa bà Hạc, vợ chồng Linh - My còn dựng "kịch mới" đưa anh Nguyễn Long Phi Sơn và chị Tống Nguyên Thư, trú đường Nguyễn Thị Minh Khai vào bẫy, bằng hình thức lập lờ, lừa bán căn nhà đã cầm cố ngân hàng của mình. Độc chiêu hơn, sau khi chiếm đoạt của vợ chồng anh Sơn, chị Thư 3 tỷ đồng chuộc sổ đỏ từ ngân hàng và 1,5 tỷ đồng đặt cọc trước đó, vợ chồng Linh - My lại tiếp tục lấy sổ đỏ vừa chuộc đem cầm cố vay tiền tại một ngân hàng khác...

Cũng theo cơ quan điều tra thì, chỉ trong vòng 10 tháng (từ tháng 10/2012 đến tháng 7/2013), cặp đôi "siêu lừa" Nguyễn Đắc Linh và Phạm Đinh Mỵ My đã đưa gần 10 người sập bẫy, chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 44 tỷ đồng. Những ngày quẩn quanh, gặm nhấm, so đếm lại những phi vụ lừa của mình sau bốn bức tường của trại tạm giam, cặp vợ chồng Linh - My chắc hẳn cũng không khỏi ngạc nhiên với tài "nổ ba tấc lưỡi" kiếm tiền tỷ của chính mình.

Cơ quan CSĐT đọc quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đắc Linh về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo lời Linh khai nhận thì, ngay cả trong thời gian bị Công an TP. Đà Nẵng cho vào tầm ngắm điều tra, cũng bị nhiều lần triệu tập làm việc để làm rõ hành vi lừa đảo. Nhưng có lẽ vì bấy giờ cơ quan điều tra chưa thu thập đủ bằng chứng xác thực, nên Linh - My vẫn "điếc không sợ súng" mà cố bòn cú chót thêm được vài tỷ đồng của các nạn nhân. Điều đáng lên án là ngay cả chính những nạn nhân đã và đang bị vợ chồng Linh - My cho sập bẫy lừa. Nhưng vẫn tiếp tục mù quáng, hy vọng hão  huyền lại đem tiền cho vợ chồng Linh - My.

Cụ thể là bà Lưu Thị Một, từng bị vợ chồng Linh - My lừa, chiếm đoạt được hơn 11 tỷ đồng, vậy nhưng khi My ngỏ lời mượn 500 triệu đồng, thì bà Một vẫn giao tiền cho My không một chút đắn đo. Đâu chỉ 500 triệu đồng lừa đợt hai, Linh - My còn tiếp tục mượn của bà Một thêm gần 200 triệu đồng với lý do để lo việc mình đang bị Công an điều tra và được bà đồng ý.

Cho đến ngày 20/7, My nói bà Một cho mượn thêm 20 triệu đến 30 triệu đưa cho ông Chỉ, lãnh đạo cơ quan điều tra để Linh khỏi bị bắt giam thì bấy giờ bà Một mới tỉnh ngộ và cương quyết không chi thêm đồng nào cho Linh - My. Trong quá trình điều tra, những tháng đầu năm 2014, cơ quan điều tra, khai thác mở rộng và làm rõ Linh - My còn lừa Công ty CP Đăng Khoa tại tỉnh Quảng Nam chiếm đoạt 400 triệu đồng...

Lý giải cho chiêu độc, đang bị điều tra về lừa đảo vẫn tiếp tục lừa đảo của mình, Nguyễn Đắc Linh cười nhếch mép, đóng mặt lỳ: "Thì đường cùng rồi, lừa được quả nào thì hay quả đấy thôi. Cũng do bởi các nạn nhân quá tham lãi suất cao và dễ "dụ dỗ"...!?. Sau một hồi tự đắc, khoe chiến tích của mình, Linh bỗng sựng lại. Cho dù hắn có "tài lừa" đến đâu chăng nữa vẫn không thể lọt lưới pháp luật. Vành móng ngựa, hàng chục nạn nhân phải mất nhà, mất tài sản, đang chờ vợ chồng Linh - My đối diện tại tòa án vào những ngày sắp tới...

Ngày 24/7, Viện KSND TP.Đà Nẵng cho biết: Đã ra quyết định truy tố Nguyễn Đắc Linh (50 tuổi) và vợ là Phạm Đinh Mỵ My (43 tuổi) cùng trú 59 Thanh Sơn, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều tra cho thấy, từ cuối năm 2012 đến khi bị bắt, vợ chồng Linh - My dưới danh nghĩa Công ty TNHH Thanh Niên đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nạn nhân tại TP Đà Nẵng; Quảng Nam và Quảng Ngãi tổng cộng 44 tỷ đồng

Hoài Thu
.
.
.