Khi súng ngắn giống iPhone

Thứ Năm, 09/02/2017, 08:30
Tờ Le soir vừa dẫn cảnh báo của cảnh sát Bỉ về loại súng ngắn Ideal Conceal do nhà sản xuất Minnesota của Mỹ thiết kế, bởi có hình thức giống chiếc điện thoại iPhone, đang được chào bán trên các trang web ở nước này.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, Ideal Conceal là khẩu súng ngắn 2 nòng 380 ACP và người sử dụng khó bị phát hiện, bởi khi gập lại súng có hình dạng không khác chiếc điện thoại iPhone thông thường.

"Đối với mắt thường, thật khó phân biệt nó với chiếc điện thoại di động. Hầu hết mọi người đều có smartphone và điều đó có nghĩa là nó có thể lách qua hàng rào an ninh", Cảnh sát Bỉ khuyến cáo.

Đối tượng nhắm tới để chào bán loại súng ngắn Ideal Conceal là phụ nữ mua để tự vệ với giá 395 USD/khẩu. Được biết, Ideal Conceal bắt đầu chào bán tại Mỹ từ tháng 4-2016 và ngay sau khi xuất hiện nó đã khiến dư luận và giới chuyên môn nước này lo lắng.

Thậm chí Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Charles Schumer còn yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra về loại súng này. Bởi theo ông Charles Schumer, một khẩu súng có hình dáng như các vật dụng hàng ngày có thể vi phạm quy định của luật liên bang.

Còn nhà chức trách Mỹ lo ngại, nếu khẩu súng này được bán rộng rãi trên thị trường sẽ khiến nhân viên thực thi pháp luật không xác định được kẻ tình nghi đang móc súng hay điện thoại ra khỏi người.

Khi gấp lại, Ideal Conceal trông như một chiếc smartphone.

Giới chức an ninh châu Âu cũng cảm thấy lo ngại về Ideal Conceal bởi theo giải thích của nhà sản xuất Minnesota, khẩu súng có thể giấu dễ dàng và khó bị phát hiện.

"Ý tưởng dành cho Ideal Conceal là nhu cầu sắm súng ngắn cho mọi người để họ có thể mang bên mình hàng ngày một cách dễ dàng. Từ phụ nữ cho đến chuyên gia, giúp họ có công cụ để tự bảo vệ mình", đại diện của hãng Minnesota tuyên bố khi được hỏi về Ideal Conceal.

Khi sử dụng, người dùng chỉ việc mở nếp gấp ra, hiển thị tay cầm súng và cò. Theo tờ The Times và Business Insider, hiện Ideal Conceal đã nhận được hơn 12.000 đơn đặt hàng tại Mỹ và loại súng này có tốc độ bắn cao - có thể gây sát thương lớn khi bắn trúng đối tượng.

Cảnh sát châu Âu cho rằng, sự xuất hiện của Ideal Conceal tại "lục địa già" trong những tháng tới một cách bất hợp pháp sẽ khiến họ phải nâng mức báo động. Giới truyền thông cho biết, vì lo ngại trước các cuộc khủng bố ở Đức và Pháp, nên Bộ Nội vụ Cộng hòa Czech đang trình dự luật cho phép công dân sử dụng súng đối phó với khủng bố. Dự luật này sẽ được trình lên Quốc hội trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tháng 10-2017.

Giám đốc Cơ quan An ninh nội địa Đức (BfV) Hans-Georg Maassen vừa cảnh báo, châu Âu phải duy trì cảnh giác trước mối đe dọa tấn công cực đoan. Đồng thời cho biết, BfV đang theo dõi 548 phần tử cực đoan có nguy cơ tiến hành tấn công. Theo ông Hans-Georg Maassen, IS đang sử dụng mạng xã hội và các dịch vụ nhắn tin để tuyển mộ những người trẻ tuổi tại Đức.

Được biết, số người Đức được IS tuyển tới Iraq và Syria đã lên tới 900, trong đó có những em nhỏ chỉ mới 13-14 tuổi. Khoảng 20% trong số 900 người Đức được IS tuyển mộ sang Iraq và Syria cầm súng là nữ giới. Tuy ở Đức hiện có khoảng 9.700 người thuộc nhóm Hồi giáo bảo thủ cực đoan Salafist, nhưng không phải tất cả đều có tư tưởng bạo lực.

Ngoài ra, ông Hans-Georg Maassen còn nhấn mạnh, Đức sẽ "không dung thứ" đối với các hoạt động thu thập tin tức của Thổ Nhĩ Kỳ. Giám đốc Hans-Georg Maassen đưa ra tuyên bố kể trên sau khi Tổng Công tố Liên bang Đức quyết định mở cuộc điều tra về khả năng hoạt động tình báo của các giáo sỹ người Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Sobotka tuy không công bố danh tính đối tượng 18 tuổi vừa bị bắt với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố ở Thủ đô Vienna, nhưng cho biết đối tượng này là công dân Áo gốc Albania, và có nhiều dấu hiệu cho thấy hắn là phần tử Hồi giáo cực đoan.

Khi trả lời phỏng vấn trên Đài Phát thanh O1 Morgenjournal, Vụ trưởng An ninh công cộng thuộc Bộ Nội vụ Áo Konrad Kogler tuyên bố, âm mưu khủng bố kể trên đã được lên kế hoạch và đang chuẩn bị tiến hành thì bị phát hiện.

Theo ông Konrad Kogler, cảnh sát đã theo dõi đối tượng này dựa trên các thông tin tình báo nước ngoài. Lực lượng chức năng Áo đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh tại khu vực thủ đô - triển khai thêm nhiều cảnh sát mặc quân phục và thường phục ở những khu vực công cộng. Cảnh sát Áo cũng yêu cầu người dân cẩn trọng khi tụ tập tại các khu vực công cộng đông người và có trách nhiệm thông báo với họ khi phát hiện các vật thể nghi ngờ.

Nhiệm Bình
.
.
.