Khi trùm ma túy trang bị súng ngắn để buôn "đường dài"

Thứ Tư, 11/05/2016, 15:44
Khét tiếng với biệt danh "Huy Sô cô la", thủ đoạn cáo già, luôn thủ "hàng nóng" và sẵn sàng bắn trả lực lượng chức năng nếu bị lộ…, trùm ma túy Ngô Việt Huy đã từng trót lọt hàng nghìn viên thuốc lắc, heroin và ma túy đá từ các tỉnh phía Bắc vào Đà Nẵng. Cho đến giữa tháng 4/2016, bằng sự quyết tâm cao của Ban chuyên án, cuối cùng trùm Huy đã sa lưới lực lượng Công an TP. Đà Nẵng ngay cổng hầm Hải Vân…


Con nghiện một bước làm trùm

Ngô Việt Huy (SN 1975, trú quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Để lo cho con trai được ăn  học đàng hoàng và trang trải cuộc sống, cha Huy làm nghề kéo xe thuê, mẹ quần quật rửa chén bát, phụ việc đến tối mịt vẫn không nề hà...

Trái ngược với sự dốc tâm dốc sức của cha mẹ, Huy lại là một thằng con bất trị. Bỏ học từ năm cấp hai với lý do "học không vô", Huy chỉ thích tụ tập, đánh nhau và trộm vặt…

Lãnh đạo TP Đà Nẵng biểu dương và thưởng nóng cho Ban chuyên án.

Lông bông, ăn bám vào cha mẹ một thời gian, muốn có "kinh phí hòa nhập" mà không bị mất mặt với đám anh chị ở khu phố, Huy ban đầu vác trộm những tài sản có giá trị trong nhà, tiếp đến là "thó" của hàng xóm, đem bán hoặc cầm cố. Để ngăn cản sự sa ngã của Huy, cha hắn buộc con trai vào học việc tại một cơ sở sản xuất dép cao su.

Nhờ lanh lợi, Huy nhanh chóng nắm bắt được bí kíp của nghề này và thành thợ chính, mỗi tháng thu nhập không dưới 3 triệu đồng… Tiếc thay, được nhận bao nhiêu tiền thì cũng bấy nhiêu đồng Huy đổ hết vào hát karaoke và tập tò nhảy nhót tại các vũ trường. Cũng tại đây, Huy bập vào ma túy, cứ thế Huy trở thành con nghiện khi tuổi đời chỉ mới 20...

Vừa từ Trung tâm 05 - 06 cai nghiện trở về được 3 tháng, Huy lại tiếp tục bị lực lượng Công an đưa trở lại trung tâm 05 - 06 khi bắt quả tang hắn cùng nhóm bạn đang phê thuốc tại một nhà nghỉ. Ra vào trung tâm cai nghiện như đi chợ, Huy không những tuyệt giao với ma túy mà hắn thậm chí còn nghiện nặng hơn.

Trùm ma túy Ngô Việt Huy.

Để có tiền "đốt" vào ma túy, Huy tập hợp một số phần tử bất hảo, lập nhóm chuyên "đột vòm" gây không ít hoang mang suốt một thời gian dài tại địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng). Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma, nhóm trộm cắp của Huy bị triệt phá, Huy phải nhận mức án 3 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Ra tù, Huy không trở về căn nhà tồi tàn của cha mẹ làm lại cuộc đời, Huy bỏ đi lang thang, duy trì thường xuyên "nghề cũ" và tái nghiện, số lượng thuốc cần thiết để thỏa mãn cũng tăng lên theo thời gian.

Từ nghề ăn trộm, để thỏa cơn nghiện, Huy chuyển sang làm chân rết cho một đại lý bán lẻ ma túy. Lâu dần, tích góp ngón nghề, móc nối các mối hàng cung cấp ma túy từ các nơi về Đà Nẵng… Huy "nâng đời" làm đại lý, rồi một bước làm trùm hàng trắng tại Đà Nẵng và một số tỉnh của miền Trung.

Vào cuối năm 2010, lực lượng phòng chống ma túy phát hiện Huy đang thuê phòng trọ tại đường Tiểu La (phường Hòa Cường Bắc) làm điểm giao dịch ma túy. Vào ngày 20/12 cùng năm, lực lượng này kết hợp các cơ quan chức trách ập vào kiểm tra phòng trọ của Huy, thu giữ 15 gói ma túy đá, 20 viên ma túy tổng hợp màu xám nhạt, hai cân tiểu ly kỹ thuật số, gần 13 triệu đồng, bốn bình khò và 40 ống tẩu dùng để sử dụng hàng đá…

Công an cũng phát hiện được nhiều tang vật trong những vụ mất trộm như máy tính, loa, xe máy… Lần này, Huy bị TAND quận Hải Châu tuyên phạt 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. 

Sa lưới ngay cửa hầm Hải Vân

Vốn là kẻ trải đời, cộng với kinh nghiệm "tích lũy" được trong thời gian thụ án ở trại giam, Ngô Việt Huy trở lại con đường phạm tội về ma túy với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn. Để phục vụ cho hoạt động phạm tội cũng như khuếch trương thân thế của mình trong giới tội phạm ma túy tại Đà Nẵng, Huy đã trang bị cả "hàng nóng" để phòng thân.

Quá trình khám phá thành công chuyên án ma túy do Huy cầm đầu, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Đà Nẵng đã phải mất rất nhiều công sức, thời gian, thậm chí phải nhiều lần "cân não" nghẹt thở mới bắt được Huy tra tay vào còng…

Mãn hạn tù vào tháng 9/2015, về lại cộng đồng, Huy như một con người khác, không còn tụ tập nhậu nhẹt, thuê một căn nhà để ở và chia sẻ với mọi người về việc muốn gây dựng lại cuộc sống. Nhưng thực chất, đó chỉ là mánh khóe Huy học được của những kẻ có cùng "chí hướng" ở trong trại giam.

Trong khoảng thời gian này, Huy không xuất đầu lộ diện nhiều, thỉnh thoảng mới ra ngoài gặp các mối hàng nhỏ lẻ để giao dịch. Bởi, hắn muốn dò xét xem mình có bị theo dõi hay không, đồng thời tìm cách kết nối lại các mối hàng, đại lý quen biết từ ngày xưa.

Chỉ khi nhận thấy an tâm, Huy bắt đầu kế hoạch của mình. Đầu tháng 2/2016, hắn liên hệ lại được mối hàng tại Nghệ  An, Hà Nội và chính thức quay trở lại con đường buôn bán ma túy. Cũng như nghề ăn trộm trước đây, Huy nhanh chóng tập hợp đám bạn bè nghiện ngập, khống chế bằng ma túy để sai khiến đám nghiện này làm chân rết phân phối, giao hàng cho Huy.

Khi trở thành trùm ma túy tại Đà Nẵng, để tránh bị lực lượng Công an phát hiện, Huy luôn ăn mặc tuềnh toàng, liên tục thay đổi chỗ ở. Bất cứ chỗ thuê nào Huy cũng thuê ở không quá một tháng, thậm chí khi thấy động, Huy vội vàng chuyển chỗ ở mới ngay mặc dù đã đặt cọc tiền nhà và chỉ ở trọ được vài ngày.

Theo một điều tra viên cung cấp thì tính riêng trong năm 2010, Huy đổi chỗ ở hơn 30 lần. Hắn cũng rất biết giấu mặt, chỉ giao dịch với khách hàng qua điện thoại. Sau khi thỏa thuận thành công, Huy phái đàn em đi giao hàng, mỗi lần giao hàng Huy lại cử một chân rết khác nhau chứ không cố định chỉ một người. Bằng sự "cáo già" này, Huy đã nhiều lần qua mặt được cơ quan chức năng.

Huy không bao giờ ra mặt, chỉ cho đàn em thân tín ra Bắc nhập hàng. Trên đường, mỗi khi đi ngang các tỉnh, Huy lại cho đàn em phân chia thành các gói nhỏ để phân phối nhằm tách hàng, tránh trường hợp bị phát hiện.

Trước khi hàng về đến Đà Nẵng, Huy đã liên hệ với các đại lý và yêu cầu họ đến nhận ngay khi xe cập bến. Với phương châm xả hàng càng nhanh càng tốt, chỉ giữ chút ít để sử dụng.

Huy hiểu, làm ăn ở thị trường "chợ đen" luôn ẩn chứa nhiều rủi ro và không tránh khỏi những đụng độ không mong muốn. Để lấy danh, tạo uy thế và dằn mặt các đối thủ, Huy đặt mua một khẩu súng và nó trở thành vật bất ly thân của Huy mỗi khi trực tiếp "đánh hàng".

Hàng nghìn viên thuốc lắc và Phạm Văn Ba, một đàn em đắc lực của trùm Huy.

Nhận thấy Huy là một đối tượng cực kỳ nguy hiểm, ngày 17/3/2016, chuyên án được thành lập, Đại tá Trần Mưu (Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng) được giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo. Ban chuyên án xác định, tay chân thân cận nhất của Huy là Phạm Văn Ba (SN 1986, tỉnh Thanh Hóa).

Tối 5/4/2016, các trinh sát nhận được thông tin, Huy cùng Ba đang thuê xe ôtô tự lái chuẩn bị ra Bắc lấy hàng. Ngay lập tức, tổ công tác gồm 6 thành viên, trong đó có 3 trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát ma túy và 3 trinh sát thuộc một đơn vị đặc biệt khác nhanh chóng lên đường…

Sau khi thuê xe, Huy trao chìa khóa cho Ba, còn mình quay về nhà. Các trinh sát quyết định bám theo Ba. Đối tượng này khá ma mãnh, điều khiển ôtô loanh quanh Đà Nẵng, thậm chí vào những con đường vắng người để xem có bị theo dõi hay không. Chỉ khi thấy an toàn, gã mới điều khiển xe về phía trung tâm Thừa Thiên -Huế.

Trên đường đi, Ba chỉ nghỉ 15 phút tại thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và dừng giữa đường chợp mắt 30 phút. Đến 17 giờ ngày 6/4, Ba gặp một đối tượng và nhận hàng rồi điều khiển xe theo chiều ngược lại. Dường như được "đào tạo" từ trước, Ba lại điều khiển xe loằng ngoằng để "thám thính" xem có bị theo dõi hay không.

Trên đường về, gã ghé vào nhà tại huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) lấy một số thứ. Đường đi vào đây heo hút, vắng người nên đoàn trinh sát phải rất cẩn thận. 7 giờ sáng 7/4, Ba dừng xe tại một quán ăn ở thị trấn Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế) và gọi điện cho Huy báo hàng sắp về.

Lúc này, Huy thuê một chiếc xe ôtô điều khiển ra quán này gặp Ba, cầm túi xách chứa ma túy chuyển sang xe của Huy. Sau đó, cả hai lần lượt điều khiển xe vào TP Đà Nẵng.

Nhận được thông tin từ nhóm trinh sát, Ban chuyên án lên kế hoạch bắt giữ Huy và Ba cùng món hàng tại cửa hầm đèo Hải Vân. Điều đặt ra là phải xử lý như thế nào với khẩu súng nếu Huy mang theo trên người? Bởi, chỉ cần một chút sơ hở, đối tượng có thể trở nên rất nguy hiểm với "hàng nóng" này.

Khoảng 10 giờ cùng ngày, Huy điều khiển xe ra khỏi cửa hầm đèo Hải Vân thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông ra hiệu kiểm tra. Huy bình tĩnh mở cửa xuống xe, đưa giấy tờ để kiểm tra. Lợi dụng lúc đối tượng mất cảnh giác, một nhóm trinh sát mặc thường phục ập đến bắt giữ.

Huy vùng vằng, định bỏ chạy nhưng chiếc còng số 8 đã tra vào tay. Chưa tròn 1 tiếng sau, chiếc xe của Ba cũng cùng chung số phận. Tiến hành kiểm tra, Công an thu giữ 1.000 viên thuốc lắc, 1 chỉ heroin, tổng cộng 800 gram ma túy tổng hợp và một số tang vật khác. Nhà Huy nhanh chóng được khám xét, thu giữ 1 súng ngắn, 1g ma túy đá và 75 triệu đồng.

Hoài Thu
.
.
.