Không có tiền chống vũ khí sinh – hóa

Thứ Ba, 17/01/2017, 13:54
Nỗ lực đánh bại những mối đe dọa từ vũ khí sinh-hóa trong lãnh thổ Mỹ và ở nước ngoài của Lầu Năm Góc bị ngáng trở mạnh do bị cắt giảm kinh phí.


Trong một báo cáo hàng năm của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ, nhằm đề cập đến việc Bộ Quốc phòng Mỹ (BQP) sẵn sàng đối phó một cuộc chiến tranh có sử dụng vũ khí sinh - hóa, có nêu tính chất nghiêm trọng và những kiểu đe dọa bằng vũ khí sinh - hóa mà BQP đang phải đối mặt đang tăng nghiêm trọng, trong lúc nguồn lực phòng chống lại eo hẹp. Dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, khoản chi quốc phòng của Mỹ liên tục bị giảm.

Báo cáo viết: “Nguồn gốc, tính chất nghiêm trọng của những mối đe dọa này tiếp tục tăng vào lúc nguồn lực bị co nhỏ. BQP phải đối mặt với những đe dọa phức tạp, đa dạng và gây nguy hiểm cho liên quân và Bộ An ninh nội địa. BQP có nhiệm vụ bảo vệ quân đội Mỹ chống lại các tế bào sinh - hóa có thể dùng làm vũ khí cùng những mối đe dọa nổi lên bằng cách vận dụng một tầng phòng thủ thống nhất và một biện pháp thông báo nguy cơ”.

Báo cáo đặc biệt chú ý đến Chương trình phòng thủ sinh - hóa (CBDP) của Lầu Năm Góc. Chương trình này tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ nhằm giúp quân đội Mỹ kéo giảm và phòng chống các mối đe dọa cùng hậu quả của vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ và vũ khí hạt nhân.

Báo cáo đề cao các thành quả của CBDP trong năm tài khóa 2015, nhưng cũng cảnh báo việc thiếu kinh phí đang cản trở các nỗ lực của chương trình. Ví dụ: CBDP phát triển các phương tiện cho bộ binh Mỹ, gồm dụng cụ phát hiện – xác định tế bào vũ khí sinh - hóa, các phương tiện bảo vệ và khả năng chống lây nhiễm. Chương trình cũng tiến hành nghiên cứu và phát triển nhằm đối phó dịch với dịch EBOLA bùng phát ở Tây châu Phi hồi năm 2014.

Lầu Năm Góc viết trong báo cáo: “Giảm chi quốc phòng sẽ hạn chế khả năng của CBDP trong việc phát triển, sản xuất và duy trì các khả năng ưu tiên để cải thiện khả năng chống lại các mối đe dọa sinh - hóa, phóng xạ và hạt nhân cho chiến binh. Sự kết hợp các mối đe dọa sinh - hóa với việc bị giảm kinh phí, cùng tương lai tài chính bất ổn buộc CBDP phải tập trung nguồn lực hạn chế để xử lý những ưu tiên cao nhất và những nguy cơ lớn nhất”.

Báo cáo viết tiếp: “Môi trường này trở thành những quyết định điều hành chương trình ngày càng phức tạp, không có chỗ cho sai lầm vì thiếu nguồn lực đầy đủ. CBDP dựa vào nền tảng chuyên môn để nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, đánh giá, tiếp nhận, đào tạo, thực nghiệm và duy trì khả năng đối phó các mối đe dọa hiện có và đang phát sinh thêm”.

Lầu Năm Góc cho biết, việc duy trì thông tin về những mối đe dọa trên, cùng sự phát triển các công nghệ mới để chống lại những đe dọa “trở nên ngày càng khó khăn khi nguồn lực bị giảm, các quan điểm về kỹ thuật của chính phủ trở nên không còn sức hấp dẫn để tuyển dụng người có chuyên môn”. 

Kinh phí cho CBDP bị giảm tương đối ít, nhưng liên tục giảm từ vài năm qua. Chương trình chỉ bị thiếu khoảng 100 triệu USD kinh phí trong các năm tài khóa 2014 và 2016, và hiện đang hoạt động với nguồn tiền 1 tỉ USD, theo báo cáo ngân sách cấp cho BQP.

Cộng đồng quốc tế từ lâu đã cấm sử dụng vũ khí sinh - hóa. Nhưng các tổ chức nổi dậy và những nhà nước “xấu” vẫn tiếp tục sử dụng chúng.

Theo Washington Free Bacon, Tổng thống Syria Bashar Assad từng sử dụng vũ khí sinh - hóa để giết dân Syria trong cuộc nội chiến 5 năm qua. Quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng ráo riết tìm cách phát triển vũ khí sinh - hóa.

Bọn IS từng dùng khí độc ở chiến trường Iraq và Syria.

Đầu năm 2016, đặc nhiệm Mỹ từng bắt được một tên IS từng là một chuyên gia vũ khí sinh - hoá cho chế độ Tổng thống Iraq Saddam Hussein, theo kênh tin tức NBC News hồi tháng 3.

Lầu Năm Góc cũng đã cử hàng trăm quân đặc nhiệm Mỹ đến Iraq và Syria để giúp quân địa phương chống lại bọn IS ở Iraq và Syria.

Anh Thái (theo WashingBacoton Freen)
.
.
.