Một Việt kiều từng có mặt tại Syria bị FBI (Mỹ) bắt giữ:

Không phải là thành viên khủng bố!

Thứ Tư, 20/11/2013, 08:00

Một người đàn ông gốc Việt đã bị bắt tại Mỹ vì bị buộc tội hỗ trợ mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, Vinh Ngo Nguyen 24 tuổi sẽ phải hầu tòa tại Los Angeles.

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Nguyen bị truy tố hai tội gồm: âm mưu cung cấp sự hỗ trợ về vật chất cho al-Qaeda và khai man trong đơn xin cấp giấy tờ xuất cảnh. Các cáo buộc trên có thể khiến nghi can Nguyen lãnh án 40 năm tù nếu bị kết tội.

Nguyen tham gia phiến quân Syria

FBI khẳng định, Nguyen đã có thời gian sống ở Syria và đang có kế hoạch trở thành "lính bộ binh" của al-Qeada. Nguyen ban đầu là tín đồ đạo Thiên chúa trước khi cải sang đạo Hồi vào năm 2011 và có tên Hasan Abu Omar Ghannoum. FBI cho biết, địa chỉ Facebook của Ghannoum có ghi lại một chuyến đi của Nguyen qua Lebanon hồi năm 2012 và chuyển sang Syria. Hồi tháng 1/2013, Ghannoum viết: "Mình khỏe ở Syria… ở đây nổ vang trời".

Đầu tháng 2, Ghannoum khoe đang giúp các "chiến sĩ đòi tự do", và thông tin rằng: "Đã thực hiện vụ giết người đầu tiên được ghi nhận. Đang mong muốn có thêm vài vụ!". Đến tháng 4/2013, Ghannoum đã tải ảnh một người đàn ông thân thể đẫm máu kèm lời chú thích: "Chiến hữu thân thương của tôi".

Thông tin trên Facebook cũng cho hay, đã có 5 chiến hữu khác thiệt mạng trong một trận đánh xâm chiếm một sân bay, cùng những cuộc hành quân ban đêm trên các vùng núi với ba-lô trên lưng. Ghannoum cũng viết trên mạng xã hội rằng: phải cẩn thận vì dễ trúng đạn bắn tỉa: "Bên cạnh những quả pháo bất ngờ, đạn xe tăng cùng những tràng súng máy sẽ đe dọa tới mạng sống của bất cứ ai… cuộc sống ở đây rất đã".

Em gái Minh Ngoc Nguyen của Nguyen.

Tòa án quận Cam cho rằng, Nguyen qua Syria hồi tháng 12, sau khi biết ở đó có nội chiến giữa phe nổi dậy với quân chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad. Sau đó, anh ta trở về quận Cam để dự lễ tốt nghiệp trung học của em gái. Hồi tháng 8 năm nay, Nguyen viết trên Facebook: "Mình rất tiếc khi phải rời khỏi nơi mọi người đang chịu nhiều đau khổ".

Không phải thành viên khủng bố

Theo FBI, Nguyen bị bắt tại một trạm xe buýt ở Santa Ana (bang California) khi hắn đón xe buýt để sang Mexico. FBI cho biết, cuộc điều tra sẽ tiếp tục được thực hiện bởi lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố hỗn hợp. Nguyen bị bắt với lý do là một đối tượng nguy hiểm và có nguy cơ bỏ trốn ra nước ngoài. Nguyen đã bị giải ra tòa để nghe đọc cáo trạng, bị đeo xích ở hông và bị còng tay.

Cáo trạng 4 trang nêu: Nguyen phục vụ theo sự chỉ đạo của al-Qeada nhưng không nêu rõ chi tiết anh ta có hành vi khủng bố nào. Anh ta bị nghi sử dụng thông tin giả khi làm đơn xin cấp hộ chiếu ở Los Angeles hồi cuối tháng 8, gồm các chi tiết như tên họ, ngày sinh của anh ta và ngày sinh của cha mẹ anh ta. Nguyen không nhận tội tham gia tổ chức khủng bố al-Qaeda và khai man rằng, chưa bao giờ làm đơn xin giấy tờ xuất cảnh. FBI nói, anh ta khai man thông tin để có thể hỗ trợ các "chiến hữu" của trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Đặc vụ FBI đã lục soát nhà của gia đình Nguyen ở vùng Garden Grove ở California, nơi có khá đông người Việt sinh sống. Họ tịch thu một điện thoại di động, máy tính cùng nhiều thứ khác. Nguyen có quốc tịch Mỹ, đang sống với cha mẹ cùng hai em gái, hai em trai. Một người anh của Nguyen đang sống ở bang Nevada và đi lính Mỹ.

Em gái của Nguyen cho biết, gia đình bị sốc với vụ Nguyen bị bắt, nhưng khẳng định, anh ta không phải thành viên của al-Qaeda, dù Nguyen có sang Lebanon vài tháng. Cô cho hay: "Anh ấy nói chỉ muốn bảo vệ mọi người, và muốn giúp đỡ những người khác". Nguyen qua Syria để học kinh Koran và giúp đỡ người dân nơi đây.

Gia đình cho biết, Nguyen sống vài tháng ở Syria từ cuối năm ngoái cho đến mùa xuân năm nay. Dinh Nguyen, 18 tuổi, là em trai của Nguyen, nói: "Anh ấy muốn tìm hiểu thêm về tôn giáo. Đó là một chuyến đi trải nghiệm đầu tiên của anh ấy. Anh ấy không phải là thành viên của al-Qaeda".

Bà mẹ Hieu Nguyen nói tại tòa rằng, bà không biết gì cả, và bà bị bất ngờ trước cáo buộc Nguyen tham gia khủng bố. Nguyen đã được Văn phòng An ninh và điều tra bang California cấp giấy phép làm bảo vệ, được trang bị dùi cui và súng hồi năm 2009, và giấy phép này đã hết hạn vào ngày 30/9/2013. Hiện chưa rõ anh ta đã xin gia hạn giấy phép này hay chưa

Lai-Linh (tổng hợp)
.
.
.