Không thể giữ im lặng về vụ mất tích của nhà báo Arab Saudi

Thứ Năm, 18/10/2018, 16:42
Đây là tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa được tờ Hurriyet dẫn lại.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra về sự mất tích của nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi. 

Ông Recep Tayyip Erdogan cũng tỏ ra hoài nghi về việc nhà chức trách Arab Saudi khẳng định, lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul không có đoạn băng quay cảnh ông Jamal Khashoggi rời khỏi tòa nhà này vì các máy quay an ninh của họ chỉ cung cấp hình ảnh trực tiếp và không lưu lại hình ảnh. 

Mấy ngày trước (10-10), giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố ảnh của 15 đặc vụ Arab Saudi (cùng danh tính và năm sinh), bị coi đã tham gia kế hoạch "nhanh chóng và phức tạp" để sát hại nhà báo Jamal Khashoggi trong khoảng 120 phút. Cho đến nay người ta vẫn chưa tìm thấy thi thể ông Jamal Khashoggi. 

Theo hãng thông tấn Anadolu, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận dạng được 8 trong tổng số 15 nghi phạm có liên quan tới vụ mất tích của ông Jamal Khashoggi - cả 15 người kể trên đều đi vào lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul khi nhà báo này đang ở trong đó. 

Kênh truyền hình TRT đã chiếu cảnh 15 người kể trên đến bằng máy bay riêng và sau đó rời khách sạn. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ còn cung cấp thông tin chi tiết về 8 nghi phạm này vì trong đó có 1 số quan chức.

Các nhà hoạt động nhân quyền cầm ảnh nhà báo Jamal Khashoggi biểu tình trước lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 9-10.

Sự mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi đã và đang “kinh động” tới nhiều lãnh đạo trên thế giới. Ngày 10-10, hãng AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông chủ Nhà Trắng đã đề nghị Arab Saudi giải thích về việc nhà báo Jamal Khashoggi mất tích hôm 2-10. 

"Chúng tôi đang đưa ra mọi yêu cầu và không thể để điều này xảy ra với các phóng viên hoặc bất cứ ai", Tổng thống Donald Trump tuyên bố và còn thông báo, đã thảo luận "hơn một lần" và "ở các cấp độ cao nhất" với Arab Saudi nhằm giải quyết vấn đề này. 

Đồng thời cho hay, đang sắp xếp một cuộc họp tại Nhà Trắng với bà Hatice Cengiz, vợ chưa cưới của nhà báo Jamal Khashoggi. "Tôi cầu xin Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania hãy làm sáng tỏ việc Jamal mất tích", tờ Washington Post dẫn lời bà Hatice Cengiz. 

Theo lời bà Hatice Cengiz, ông Jamal Khashoggi từng tới lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul hôm 28-9 "dù hơi lo ngại có thể gặp nguy hiểm". Và trở lại lãnh sự quán theo lịch hẹn để lấy giấy tờ làm thủ tục kết hôn. Có một chi tiết đáng quan tâm, tất cả nhân viên người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại lãnh sự quán đều được yêu cầu nghỉ ở nhà vào ngày ông Jamal Khashoggi mất tích. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, Ngoại trưởng Mike Pompeo và con rể của ông Donald Trump là Jared Kushner đều đã nói chuyện với Thái tử Mohammed bin Salman. 

Được biết, ông Jamal Khashoggi từng cộng tác với tờ Washington Post và đã tới Mỹ sống lưu vong năm 2017 vì sợ bị trả thù vì bất đồng quan điểm với chính phủ Arab Saudi.

Hình ảnh chụp từ máy quay an ninh cho thấy nhà báo Jamal Khashoggi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2-10.

Theo giới truyền thông, ông Jamal Khashoggi từng được các quan chức Arab Saudi tiếp cận, mời về nước để thực hiện kế hoạch bắt nhà báo này. Theo tờ Washington Post, Thái tử Mohammed bin Salman được cho đã ra lệnh cho thân tín dẫn dụ nhà báo Jamal Khashoggi từ Mỹ về nước, nhưng bất thành. 

Theo 1 số người bạn của ông Jamal Khashoggi, trong 4 tháng qua, nhiều quan chức cấp cao Arab Saudi thân cận với Thái tử Mohammed bin Salman đã gọi điện cho ông Jamal Khashoggi, đề nghị bảo vệ thậm chí mời nhà báo này đảm nhận một chức vụ cao trong chính quyền, nếu trở về Arab Saudi. Trong số những người kể trên có ông Saud al-Qahtani, cố vấn của Thái tử Mohammed bin Salman và của Tòa án hoàng gia Arab Saudi.

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giới chức nước này kết luận ông Jamal Khashoggi đã bị sát hại. Thổ Nhĩ Kỳ cũng công bố video cho thấy, ông Jamal Khashoggi đã bước vào lãnh sự quán Arab Saudi chiều 2-10, nhưng không có cảnh nhà báo này đi ra. 

Vị hôn thê của ông Jamal Khashoggi (đợi bên ngoài lãnh sự quán Arab Saudi) cũng khẳng định, nhà báo này không hề ra khỏi trụ sở lãnh sự quán Arab Saudi. Nhưng theo lời các quan chức Arab Saudi, ông Jamal Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán nước này không lâu sau đó. 

Được biết, ông Jamal Khashoggi tới lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul (2-10) để làm giấy tờ chuẩn bị cho lễ cưới sắp tới của mình - 1 phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Chính phủ Arab Saudi đã phủ nhận cáo buộc này, nhưng vẫn mời quan chức và chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ tới lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để khám xét tòa nhà này. 

Ngày 11-10, hãng AFP dẫn cảnh báo của Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt - Arab Saudi sẽ đối mặt với "những hậu quả nghiêm trọng" nếu nghi ngờ của Thổ Nhĩ Kỳ đúng sự thật.

Nhiệm Bình
.
.
.