Khủng bố Al-Qaeda có cơ hội tung hoành ở Trung Đông

Thứ Năm, 19/09/2013, 19:03

Mỹ đang làm khối u khủng bố mạnh lên ở Syria, Trung Đông và Pakistan. Khủng bố cũng khiến nguy cơ xảy ra chiến tranh, giữa các nhóm nước đang đến gần. Thế giới thậm chí đang đứng trước một cuộc chiến hạt nhân…

Bất ổn khiến Al-Qaeda mạnh lên mơ lập đại quốc gia Hồi giáo

Hưởng ứng lời kêu gọi của thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri trong việc tạo lập một nhà nước cho người Hồi giáo dòng Sunni, những người Syria bị ảnh hưởng thuộc nhóm Jabhet al-Nusra đã thề trung thành với hắn. Tên thủ lĩnh của chi nhánh Al-Qaeda ở Iraq, kẻ đã bảo trợ cho nhóm al-Nusra, đã xác nhận điều đó là tin tốt. Nhờ vậy mà vị trí của người Hồi giáo sẽ vững mạnh hơn.

Mới đây, thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri, cánh tay phải của Osama bin Laden và người kế thừa của hắn đã kêu gọi thành lập một quốc gia Hồi giáo trong cộng đồng người Sunni ở Syria. "Hãy đặt cuộc chiến đấu của các bạn theo tên của thánh Allah để tạo lập Sharia (luật Hồi giáo) của thánh Allah thành một hệ thống thống trị. Các bạn hãy làm bất cứ những gì có thể để cuộc thánh chiến đưa bạn tới sự sáng lập ra nhà nước Hồi giáo Jihadist"- Zawahiri đã nói trong một video được tung lên mạng Trực tuyến Trung Đông (Middle East Online).

Thủ lĩnh của Al-Qaeda ở Iraq, Abu Bakr al-Baghdadi đã nói rằng, nhóm Jabhat al-Nusra (nghĩa là Tiền tuyến thắng lợi) đã là chi nhánh của tổ chức ở Syria. Khoảng một thời gian sau, thủ lĩnh của nhóm al-Nusra, có tên gọi là Abu Muhammad al-Julani, đã thề trung thành với Zawahiri trong một lần xuất hiện trên video. Julani tự nhận mình đang chiến đấu dưới mệnh lệnh của một đơn vị người Iraq của Al-Qaeda trên đất nước này, và hắn đã tự hào là sự kết hợp của hai ngọn cờ (một là của hắn và một là của al-Qaeda ở Iraq) tại Syria.

Vì vậy, Quân đội Syriat Tự do (FSA) đã mất dần sức ảnh hưởng với nhóm al-Nusra. Đội quân này được hưởng sự hỗ trợ của phương Tây và cả những kẻ khủng bố đã và đang chiến đấu chống lại chính phủ hợp pháp của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nội chiến Syria khiến hàng vạn người chết.

Tuy nhiên, gián điệp Iraq đã móc nối từ lâu với các binh sĩ Syria chiến đấu cho tổ chức Al-Nusra, vốn đã lên tới 12.000 người, là chi nhánh địa phương, có cùng kiểu tiến hành chiến tranh (chúng sử dụng người đánh bom tự sát) và các phương thức chế tạo các thiết bị nổ giống Al-Qaeda.

Ngoài ra, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Syria, các kênh truyền thông Arab cực đoan đã kêu gọi nhiều lần cho "sự hợp nhất của người Sunni Arab ở Iraq và Syria". Chúng cũng chủ trương thành lập ba nhà nước của khủng bố - dành cho người Sunni, Druze, Alawite (người Shiite) và Kurd.

Mỹ và phương Tây dung dưỡng những bất ổn ở Trung Đông

Gerhard Schindler, người đứng đầu cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) cũng đã thừa nhận tầm ảnh hưởng của Al-Qaeda. "Những người đối lập với chính quyền thời Tổng thống Syria Bashar Assad tăng nhanh là do ảnh hưởng của những tên khủng bố có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda"- Schindler đã nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Bild.

Mỹ cũng đã ghi nhận al-Nusra là một tổ chức khủng bố. Do đó đã làm rõ được việc người dân Syria tìm đến những người lính đánh thuê nước ngoài để chống khủng bố hơn là chọn một nước đi chung với chúng để chiến đấu cho những sự thay đổi.

Với mọi thứ đã được làm rõ, làm cách nào để người ta có thể giải thích những nỗ lực của phương Tây đang diễn ra để trợ giúp lực lượng khủng bố - những kẻ đã làm nổ tung tòa tháp đôi ở Mỹ năm 2001 và chiến đấu chống lại phương Tây trên toàn thế giới? Anh và Pháp đã ngấm ngầm giao vũ khí tấn công cho những tên khủng bố.

Mỹ đã thông báo gói viện trợ 60 triệu USD cho phe chống đối Syria và triển khai các lính đánh thuê ở Jordan. Nhà Trắng mạnh miệng tuyên bố không loại trừ khả năng can thiệp vào Syria, nhất là trong những ngày giữa tháng 9 này, một vụ thảm sát hóa học xảy ra ở quốc gia Trung Đông khiến hàng ngàn nạn nhân bị thiệt mạng. Mỹ và phương Tây cáo buộc chính phủ Syria đứng sau vụ thảm sát này và xem đây là cái cớ để tấn công. 

Nội chiến cũng khiến cho Al-Qaeda mạnh lên ở Trung Đông.

Liệu người Mỹ có hiểu rằng, việc tiêu diệt các chính phủ hợp pháp ở Trung Đông sẽ dẫn tới sự phát triển của khối ung thư chủ nghĩa cực đoan? Al-Qeada đã hồi phục ở Iraq ngay sau khi quân đội Mỹ rút khỏi đất nước này. Tình trạng này cũng sẽ diễn ra với Taliban ở Afghanistan, và đó thực sự là mối nguy hiểm cho Pakistan và Ấn Độ vì có thể bị lôi kéo vào các cuộc xung đột.

Nếu điều đó xảy ra, cả thế giới sẽ thức tỉnh và đứng trước nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân. Đáng chú ý, nhóm al-Nusra đã không tồn tại trước đầu năm 2012. Nhưng ngày nay, nó là một nhóm có ảnh hưởng lớn nhất ở Syria.

Kết quả là Al-Qaeda đã đến Syria và sẽ không rút đi nếu chế độ chính thống không được bảo vệ tại quốc gia này. "Nếu muốn có những kết quả tốt đẹp cho Syria thì ta cần phải giúp đỡ những người đáng tin cậy chiến thắng và thiết lập chính quyền. Hoặc không, chúng ta sẽ thấy Al-Qaeda xuất hiện ở ngay trong trái tim của thế giới Arab", tờ The Wall Street Journals nhận định.

Với sự việc xảy ra như trên, các nước phương Tây đang triển khai quân đội với mong muốn nhanh chóng để loại bỏ Tổng thống Assad, và trên thực tế cỗ máy chiến tranh này thực sự đang đi vào hoạt động. Tờ Washington Post đã viết rằng, Washington đã ra lệnh tăng tốc độ huấn luyện 3.000 sĩ quan cho lực lượng nổi dậy (những kẻ khủng bố tử tế?). Thêm vào đó, Jordan đã yêu cầu thiết lập các vùng đệm ở biên giới với Syria. Hành động này đòi hỏi sự can thiệp to lớn của Mỹ, kể cả việc ném bom tiêu diệt hệ thống phòng không, liên lạc và những thứ khác của Syria - kịch bản này đã diễn ra ở Libya.

Theo một phát biểu từ ông Avidor Lieberman, một nhà lãnh đạo chính trị của đảng "Israel - Ngôi nhà của chúng ta" đã chỉ ra ý nghĩa này. Trong cách nhìn nhận của ông, lợi ích sống còn của quốc gia Israel đang bị đe dọa bởi sự có mặt của Al-Qaeda ở Syria. Theo ông, điều đó xảy ra là do "tính cẩu thả" của Washington vì đã không triển khai sự can thiệp trực tiếp vào Syria.

Bởi vì các đối tác chiến lược như Saudi Arabia, Qatar, Israel và phương Tây đang bị che mắt, nên điều đó có thể dẫn đến hậu quả là, những kẻ khủng bố Jihadist ở Syria đã nhận được sự hỗ trợ vũ khí và thuốc men từ Wahhabi Saudi Arabia, được phối hợp hành động với CIA và được huấn luyện trong các doanh trại ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan

Lai - Anh Tuấn
.
.
.