Khủng bố khiến Cảnh sát trưởng Somalia mất chức

Chủ Nhật, 05/11/2017, 15:02
Cảnh sát trưởng Abdihakim Dahir Said và Giám đốc Cơ quan tình báo Abdillahi Mohamed Sanbalooshe đã bị mất chức sau khi có 29 người chết và khoảng 30 người bị thương trong vụ tấn công nhằm vào khách sạn Nasa-Hablod ở Thủ đô Mogadishu chiều 28-10.

Bộ trưởng Thông tin Abdirahman Omar Osman là người thông báo quyết định của Tổng thống Mohamed Abdullahi Mohamed (sau cuộc họp nội các hôm 29-10), theo đó ông Abdihakim Dahir Said và ông Abdillahi Mohamed Sanbalooshe đã bị sa thải vì thiếu trách nhiệm nghiêm trọng, liên quan đến vụ đánh bom xe bên ngoài khách sạn Nasa-Hablod (cách Dinh thự Tổng thống khoảng 600 mét).

Chỉ vài phút sau, một chiếc xe bom khác cũng phát nổ gần tòa nhà trước đây là trụ sở Quốc hội ở gần đó và cách không xa khách sạn Nasa-Hablod. Cảnh sát cũng cho biết, đã xảy ra vụ nổ thứ ba, sau khi một kẻ đánh bom liều chết kích hoạt khối thuốc nổ tại hiện trường vụ tấn công.

Hiện trường vụ đánh bom xe gần khách sạn Nasa-Hablod chiều 28-10.

Vụ tấn công xảy ra khi các nhà lãnh đạo đất nước đang chuẩn bị tham dự hội nghị an ninh cấp cao ở Mogadishu hôm 29-10. Người phát ngôn của Al-Shabab thừa nhận trách nhiệm và cho rằng, khách sạn Nasa-Hablod thuộc sở hữu của Bộ trưởng An ninh nội địa Mohamed Abukar Islow. Hơn 1 năm trước (tháng 6-2016), Al-Shabaab cũng từng tấn công vào khách sạn Nasa-Hablod, giết chết ít nhất 15 người và làm bị thương nhiều người khác.

Hãng AFP dẫn lời giới chức địa phương cho biết, 1 xe bom đã phát nổ bên ngoài khách sạn Nasa-Hablod vào khoảng 17h ngày 28-10. Vụ nổ phá mặt tiền nhà lẫn các chốt gác nên 5 phiến quân có vũ trang dễ dàng xông vào tòa nhà này. Giao tranh đã kéo dài khoảng 15 giờ đồng hồ (kết thúc sáng 29-10) và trong số các nạn nhân có 12 nhân viên cảnh sát-an ninh.

Khoảng 30 người, trong đó có Bộ trưởng Điện và Nước Salim Aliyow Ibrow đã được giải cứu khỏi khách sạn Nasa-Hablod trong khi đấu súng tiếp tục diễn ra giữa các phần tử cực đoan với lực lượng cảnh sát và an ninh.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ An ninh Ali Ibrahim cho biết, các tay súng Al-Shabaab là thủ phạm gây ra các vụ tấn công nghiêm trọng ở Mogadishu: "Phiến quân Al-Shabaab đã tấn công vào khách sạn. Hai trong số các tay súng đã bị tiêu diệt. Ba đối tượng khác đã bị bắt sống. Chúng tôi đang tích cực bảo vệ an ninh và mang lại hòa bình cho thành phố".

Cảnh sát xác nhận đã bắt sống 3 tên khủng bố và tiêu diệt 2 tay súng Al-Shabaab. "Hiện tôi mới biết chắc có 29 người thiệt mạng, con số thương vong khả năng còn gia tăng", ông Abdullahi Nur, quan chức cảnh sát Somali cho biết.

Theo tuyên bố của Đại úy cảnh sát Mohamed Hussein, vụ tấn công bắt đầu khi một chiếc xe tải chất đầy bom, giả vờ bị hỏng máy dừng ngay trước cổng khách sạn Nasa-Hablod để sửa và nổ tung, gây thiệt hại nặng cho khách sạn này và các tòa nhà lân cận.

"Số người thiệt mạng đã tăng lên 25 người, trong đó có cảnh sát, bảo vệ khách sạn và dân thường. Số người chết có thể còn tăng. Chúng tôi nghi ngờ một số phiến quân đã cải trang và trốn thoát cùng những dân thường được giải cứu", Đại úy cảnh sát Mohamed Hussein cho biết thêm.

Đến sáng 29-10, quân đội cùng cảnh sát và nhân viên an ninh mới kiểm soát được khách sạn Nasa-Hablod. Vụ việc một lần nữa chứng tỏ, các tay súng nổi dậy hoàn toàn có thể gây ra những cuộc tấn công đẫm máu ở Thủ đô Somalia. Bởi hơn nửa tháng trước (14-10), một vụ đánh bom liên hoàn ở trung tâm Thủ đô Mogadishu đã diễn ra khiến ít nhất 276 người chết và 300 người bị thương.

Ngày 18-10, Tổng thống Mohamed Abdullahi Mohamed tuyên bố, Somalia quyết tâm đẩy mạnh cuộc chiến chống Al-Shabaab, nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda và là thủ phạm của hàng loạt vụ đánh bom liều chết ở nước này.

Tổng thống Mohamed Abdullahi Mohamed đưa ra tuyên bố kể trên, khi tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong loạt vụ đánh bom đẫm máu khiến ít nhất 276 người thiệt mạng và 300 người bị thương hôm 14-10. Hơn 4 tháng trước (tối 14-6), một nhóm tay súng đã sát hại những người bị bắt làm con tin sau khi chúng cố thủ trong nhà hàng Pizza House.

Và dư luận đã có phản ứng khác nhau sau khi cảnh sát kết thúc vụ bắt con tin tại nhà hàng nổi tiếng Post Treats ở Thủ đô Mogadishu vào rạng sáng 15-6. Al-Shabaab nhận trách nhiệm trong vụ tấn công này. Vụ tấn công, bắt cóc con tin xảy ra sau khi chúng dùng xe đánh bom tự sát trước cổng nhà hàng Post Treats, sau đó các tay súng mặc quân phục xông vào nhà hàng Pizza House bên cạnh.

Mấy ngày trước (25-10), một vụ tấn công nhằm vào đoàn xe của Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi ở Somalia (AMISOM) đã diễn ra tại khu vực cách Thủ đô Mogadishu khoảng 30km về phía Nam, khiến ít nhất 10 người chết và nhiều người bị thương. Người phát ngôn lực lượng AMISOM Wilson Rono đã xác nhận vụ việc và cho biết, các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giao tranh giữa lực lượng Liên minh châu Phi (AU) với phiến quân Al-Shabaab.
Mạnh Phong
.
.
.