Khủng bố "vươn vòi bạch tuộc"

Thứ Năm, 04/08/2016, 11:38
Ngày 30-7, cảnh sát Bangladesh tuyên bố, đã xác định được Tamim Chowdhury, đối tượng mang 2 quốc tịch Canada và Bangladesh, là một trong những thủ phạm gây ra vụ thảm sát tại nhà hàng Holey Artisan Bakery khu ngoại giao đoàn Gulshan tối 1-7, khiến ít nhất 20 con tin chết. 


Theo cảnh sát Bangladesh, Tamim Chowdhury đã huấn luyện các phần tử cực đoan đứng sau một số vụ tấn công khủng bố. Danh tính của Tamim Chowdhury được tiết lộ sau khi cảnh sát thẩm vấn Rakibul Hasan, kẻ bị bắt giữ trong cuộc đột kích mới đây.

Giới chức tình báo, an ninh và cảnh sát Ấn Độ vừa cảnh báo về khả năng Thủ tướng Narendra Modi có thể bị khủng bố tấn công trong Ngày Độc lập 15-8. Do đó, Đơn vị bảo vệ đặc biệt (SPG) cùng các lực lượng chống khủng bố phải lên kế hoạch chống tấn công theo kiểu "sói đơn độc". Vì nguy cơ đến từ al-Qaeda, IS và một số tổ chức cực đoan khác nên lực lượng cảnh sát Ấn Độ đã lên một kế hoạch đảm bảo an ninh chưa từng có từ trước đến nay.

Theo tờ The Star, Trung tâm thông tin liên lạc kỹ thuật số của khu vực ASEAN với mục đích chống lại các lực lượng khủng bố sẽ được thành lập tại thủ đô hành chính Putrajaya của Malaysia. Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, trung tâm này có tính năng tương tự như trung tâm được thiết lập tại Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Cảnh sát Nga được trang bị kỹ lưỡng để phòng, chống tội phạm liên quan đến khủng bố.

Ngày 29-7, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cảnh báo về khả năng "đất nước mặt trời mọc" có thể trở thành mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố và bắt cóc con tin. Mối quan ngại này xuất hiện sau khi có một số đối tượng thể hiện sự ủng hộ đối với IS trên mạng Internet ở Nhật Bản.

Và điều này đồng nghĩa với việc công dân Nhật Bản sẽ là mục tiêu của tấn công khủng bố hoặc bắt cóc, nhất là sau vụ IS sát hại 2 công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Syria hồi năm ngoái. Do đó, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản sẽ tăng cường các biện pháp chống khủng bố nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ có thể xảy ra. Việc thành lập một tổ chức có nhiệm vụ giám sát và phân tích dữ liệu khủng bố trên Internet là bước đi đầu tiên của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản.

Ngày 28-7, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov khẳng định, nước này chưa có thông tin về việc có tổ chức khủng bố hay cá nhân nào lên kế hoạch tấn công Nga theo kịch bản khủng bố xảy ra tại thành phố Nice, Pháp.

Tuy nhiên, các lực lượng chức năng Nga đã tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo an ninh đề phòng khả năng xảy ra tấn công khủng bố. Hơn 2 tháng trước (19-5), FSB đã triệt phá một nhóm đối tượng chuẩn bị tiến hành các vụ tấn công tại các thành phố lớn ở Nga theo cách thức từng xảy ra tại thủ đô Paris, Pháp. Trước đó, FSB cũng đã bắt một nhóm người đến từ Trung Á lên kế hoạch khủng bố trong dịp lễ 1-5.

Theo ước tính của FSB, có tới 2.900 công dân Nga bị tình nghi tham gia vào các hoạt động liên quan tới IS. Gần 4 tháng trước (16-4), Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev thông báo, cảnh sát Moskva đã bắt một trong những đối tượng tuyển mộ chiến binh cho IS. Đối tượng này bị bắt khi đang hành nghề lái taxi ở Moskva.

Theo thông báo của Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan, Ủy ban chống tội phạm Australia (ACIC) vừa chính thức đi vào hoạt động hôm 28-7 và ACIC sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Ông Michael Keenan còn nói, việc thành lập ACIC là quan trọng đối với an ninh quốc gia của Australia trong bối cảnh nhiều mối đe dọa liên quan tới khủng bố đang thay đổi một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, ACIC còn thu hẹp khoảng cách thông tin giữa các cơ quan thực thi pháp luật và kết nối các dữ liệu tình báo nhằm giúp xác định nhanh hơn các mối liên hệ giữa tội phạm có tổ chức và các cuộc điều tra an ninh quốc gia. Theo thống kê, kể từ khi mức cảnh báo khủng bố quốc gia được nâng lên gần 2 năm trước (12-9-2014), Australia đã tiến hành 16 hoạt động chống khủng bố, buộc tội 44 đối tượng (50% trong tổng số tội phạm liên quan tới khủng bố kể từ năm 2001).

Ngày 28-7, Đài truyền hình RT (Nga) cho biết, IS đang tuyển mộ công dân Anh để tấn công khủng bố nhằm vào các địa điểm nổi tiếng ở thủ đô London như tháp Big Ben, cầu London, trung tâm mua sắm lớn ở thủ đô... Việc này bị phóng viên của tờ The Sun phát hiện và đã cung cấp bằng chứng thu thập được cho lực lượng cảnh sát chống khủng bố Anh. Cơ quan chức năng Anh cũng vừa cảnh báo nguy cơ xứ sở sương mù sẽ trở thành mục tiêu bị khủng bố sau Pháp. Do đó, mức độ an ninh tại các nhà thờ Công giáo ở Anh đã được nâng lên. Theo cơ quan tình báo và cảnh sát Anh, đe dọa tấn công ở nước này chủ yếu đến từ các phần tử Hồi giáo cực đoan.
Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.