Kim Yong-chol: Người "phá băng" quan hệ Mỹ - Triều - Hàn

Thứ Hai, 11/06/2018, 16:47
Ông Kim Yong-chol, một trong những quan chức lâu năm nhất trong Chính phủ CHDCND Triều Tiên, đã đến New York (Mỹ) vào tuần trước để có cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Đây là phái viên cao cấp nhất của Triều Tiên đàm phán với các quan chức Mỹ ngay tại đất Mỹ trong vòng 18 năm qua.


Từ lính canh Bàn Môn Điếm

Một số nguồn tin cho biết, trong quá khứ ông Kim Yong-chol từng là một lính canh tại khu vực phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, sau đó trở thành một quan chức đàm phán với Liên Hiệp Quốc và là một trong những người tham gia cuộc đối thoại mang tính đột phá với Hàn Quốc vào đầu thập niên 90 thế kỷ trước.

Ông Kim Yong-chol sinh năm 1945, một số tài liệu ghi là năm 1946. Ông tốt nghiệp Trường cách mạng Mangyongdae và Đại học Kim Il-sung. Ông nhập ngũ năm 1962, phục vụ trong lực lượng Công an Biên phòng của Triều Tiên tại Khu phi quân sự (DMZ), sau này trở thành cận vệ của cố Tổng bí thư đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-il, rồi trở thành phát ngôn viên của Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA), theo Tổ chức giám sát lãnh đạo Triều Tiên - thuộc đơn vị tham vấn 38 độ Bắc.

Kim Yong-chol được cho là có tham gia chặt chẽ vào quá trình chuyển tiếp lãnh đạo của ông Kim Jong-un và đã xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo này trong một số chuyến thăm công khai. Ông Kim Yong-chol đã từng "đi ra khỏi phòng" trong các cuộc đàm phán quân sự vào năm 2014 khi Seoul yêu cầu một lời xin lỗi bởi các cuộc tấn công năm 2010, theo các quan chức Hàn Quốc.

Moon Sang-gyun, một cựu quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói: "Ông ấy là một nhà đàm phán cứng rắn và là chuyên gia về các cuộc đàm phán liên Triều”.

Đến tướng 4 sao

Trong vòng một thập kỷ trở lại đây, ông Kim Yong-chol đã được thăng lên cấp tướng 4 sao và được giao trọng trách đứng đầu Cơ quan tình báo Triều Tiên. Hiện ông là Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và là người phụ trách Mặt trận thống nhất - chịu trách nhiệm về quan hệ liên Triều. 

Với các chức vụ như vậy và khả năng của ông trước và trong các hội nghị liên Triều Tiên vào tháng 4 và ngày 26-5 vừa qua, đã khiến ông trở thành một trong những người quyền lực nhất ở Triều Tiên, theo nhận định của các quan chức Hàn Quốc.

Ông Kim Yong-chol cũng đóng một vai trò trung tâm trong sự “tan băng” gần đây của các mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cùng với Mỹ. Với vai trò là phái viên của ông Kim Jong-un đến Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc vào tháng 2, Kim Yong-chol nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng Bình Nhưỡng đã mở cửa đàm phán với Washington, dấu hiệu đầu tiên cho thấy Triều Tiên đang thay đổi sau nhiều tháng căng thẳng với Mỹ. 

Ông Kim Yong-chol và Kim Yo Jong, em gái Kim Jong-un, là hai quan chức duy nhất tham gia đoàn lãnh đạo Triều Tiên tại hai hội nghị liên Triều vừa qua. Ông Kim Yong-chol cũng tham gia điều phối hai cuộc họp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ở Bình Nhưỡng.

Ông Kim Yong-chol từng là Giám đốc của Tổng cục Trinh sát, một cơ quan tình báo quân sự hàng đầu của Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc đã đưa ông vào danh sách trừng phạt vì sự ủng hộ đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên năm 2010 và 2016. Và chuyến thăm Mỹ lần này của ông cho thấy một sự miễn trừ đã được đưa ra. 

Trước đó, ông Kim Yong-chol từng bị Hàn Quốc cáo buộc về các cuộc tấn công gây chết người trên tàu hải quân Hàn Quốc và tại một hòn đảo vào năm 2010. Ngoài ra, ông cũng bị tình báo Mỹ cho rằng có liên quan đến một cuộc tấn công mạng nhằm vào Sony Pictures năm 2014.

Gia Hân
.
.
.