Kristalina Georgieva: "Nữ tướng" mới của IMF

Thứ Năm, 10/10/2019, 09:33
Nhà kinh tế người Bulgaria, bà Kristalina Georgieva, đã chính thức trở thành Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 25-9, là người đầu tiên từ một nền kinh tế mới nổi đứng đầu định chế cho vay thế giới với nguồn lực lên đến 1.000 tỷ đô la.


Là một chính trị gia trung hữu lớn lên ở Bulgaria, Georgieva đã tạo dựng được danh tiếng trong thời gian làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB) và Ủy ban châu Âu (EC) với tư cách là một nhà đấu tranh thẳng thắn kiên cường, vô địch về bình đẳng giới và lãnh đạo trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Bà Georgieva, khi nghỉ việc với tư cách là Giám đốc điều hành của WB trong quá trình đề cử IMF, nói với các phóng viên rằng bà đã xắn tay áo,  sẵn sàng làm việc ngay khi được bổ nhiệm. Bà sẽ phải đối mặt một loạt thách thức với tư cách là người đứng đầu IMF, bao gồm cả suy thoái kinh tế toàn cầu được kích hoạt bởi căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, và mức nợ cao trong lịch sử.

Mỹ, nước có quyền bỏ phiếu lớn nhất trong Hội đồng quản trị IMF, đã rút khỏi các hiệp định đa phương và rủi ro đang gia tăng tại các thị trường mới nổi như Argentina - nước năm ngoái đã nhận được khoản cứu trợ trị giá 57 tỷ đô la, lớn nhất từ trước đến nay. Georgieva cho biết ưu tiên của bà sẽ là giúp ngân hàng 189 nước thành viên giảm thiểu rủi ro. “Ngân hàng sẽ dành sự chú ý đến tất cả các thành viên, dù lớn hay nhỏ”, bà nói.

Được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hỗ trợ, bà Georgieva đã giành được sự ủng hộ vào tháng trước từ phần còn lại của Liên minh châu Âu, cũng như sự ủng hộ ngầm từ Mỹ. 

Trong vai trò mới của mình, “bà sẽ cần phải làm việc để xây dựng lại tổ chức hợp pháp giữa các nền kinh tế thị trường mới nổi”, theo Eswar Prasad, giáo sư Đại học Cornell, cựu Giám đốc bộ phận ngân hàng Trung Quốc. 

“Các nền kinh tế lớn tiên tiến trên thế giới vẫn tiếp tục xem các tổ chức tài chính quốc tế quan trọng như thái ấp của họ”, ông Eswar Prasad nói.

Một nguồn tin của Hội đồng quản trị IMF đã nói với Reuters rằng Georgieva đã sẵn sàng cho công việc. Bà đã thuyết phục được Hội đồng quản trị rằng bà là người lãnh đạo mà tổ chức cần và sẽ là người ủng hộ mạnh mẽ cho hệ thống đa phương.

Đề cử Georgieva đã làm dấy lên niềm tự hào lớn ở đất nước quê hương bà, nơi trước đây 20 năm từng phải nhờ đến chương trình giải cứu IMF. Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov đã chúc mừng bà Georgieva trong một bài đăng trên Facebook: “Đây là một thành tựu to lớn của Bulgaria. Tôi tin rằng bà ấy sẽ rất tuyệt vời trong công tác quản lý của một trong những tổ chức lớn nhất thế giới”.

Trước khi được bổ nhiệm tại WB, bà Georgieva đã kinh qua nhiều chức vụ cao cấp của Ủy ban châu Âu, bao gồm cả ủy viên ngân sách. Ngày 25-9 vừa qua, bà đã nhấn mạnh vai trò của IMF trong việc xây dựng các nền kinh tế mạnh hơn và đối phó với các thách thức như bất bình đẳng, rủi ro khí hậu và thay đổi công nghệ nhanh chóng.

Scott Morris, một thành viên cao cấp thuộc Trung tâm Phát triển Toàn cầu, cho biết Georgieva đã nhanh chóng tạo được ảnh hưởng sau khi đảm nhận vai trò số 2 tại WB vào đầu năm 2017. Bà đã thúc đẩy sự đồng thuận về việc tăng vốn 13 tỷ USD và gói cải cách kéo dài. Theo cải cách, cho vay đối với Trung Quốc và các nước đang phát triển giàu có khác sẽ giảm, để nguồn lực sẽ đến các nước cần hơn.

“Bà đã có thể tập hợp một nhóm cổ đông đa dạng. Đó là sức mạnh của bà ấy”, Morris, cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ, nói. Morris cho biết cựu Giám đốc IMF Lagarde đã thành công vì không được xem là đại diện cho lợi ích châu Âu, điều này giúp bà vượt qua cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp. Georgieva sẽ phải thực hiện một cách tiếp cận đa phương tương tự, tập trung vào lợi ích của tổ chức và từng quốc gia.

Gia Huy
.
.
.