Kỳ thị và bạo lực chống người đồng tính lan rộng ở Mỹ Latinh

Thứ Năm, 31/01/2019, 21:03
Joel Molero - một thanh niên đồng tính nam (gay) công khai - có cuộc sống hết sức hạnh phúc ở Chachapoyas, thành phố yên bình miền bắc Peru là nạn nhân mới nhất của làn sóng bạo lực kinh hoàng chống giới đồng tính ở Mỹ Latinh.


Joel Molero - một thanh niên đồng tính nam (gay) công khai - có cuộc sống hết sức hạnh phúc ở Chachapoyas, thành phố yên bình miền bắc Peru. Chàng thanh niên 19 tuổi có cuộc sống xã hội sôi nổi, hát trong ban nhạc và có kế hoạch du học ở nước Ecuador láng giềng. 

Nhưng, số phận oan nghiệt đã xảy đến cho Molero sau khi người ta phát hiện xác của anh vào ngày 23-11-2012 dưới một mương nước. Người ta cho rằng Molero là nạn nhân của làn sóng bạo lực kinh hoàng chống giới đồng tính ở Mỹ Latinh. 

Manuel Quispe, thành viên nhóm ủng hộ gay địa phương gọi là Chacha Viva, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của báo chí: "Molero là người rất tình cảm. Anh có nhiều bạn bè, trong đó phần đông là phụ nữ. Molero không sống biệt lập mà rất hoà đồng với mọi người. Anh muốn du lịch và nhìn xem thế giới ra sao". 

Cổ họng của Molero bị cắt đứt, các ngón và bộ phận sinh dục cũng bị cắt mất. Thậm chí xác của Molero còn bị thiêu cháy trên đống rơm. Cảnh sát nhận diện được thi thể nhờ vào vòng đeo tay của Molero. 

Năm 2014, nhánh nhân quyền của Tổ chức Các Quốc gia châu Mỹ (OAS) đặt trụ sở tại Washington công bố một cơ sở dữ liệu về làn sóng bạo lực chống người đồng tính, cung cấp số liệu những vụ giết người tràn lan trong khu vực Mỹ La tinh. 

Tuy nhiên, cũng giống như các nguồn khác, cơ sở dữ liệu của OAS vẫn chưa phản ánh đầy đủ sự đáng sợ của xu hướng bạo lực chống người đồng tính ở Mỹ La tinh, với những vụ giết người xảy ra rất thường xuyên! 

Các nhà hoạt động LGBT (đồng tính nam và nữ, lưỡng tính và chuyển giới tính) cảnh báo phần lớn những vụ giết người liên quan đến hội chứng sợ hãi và kỳ thị người đồng tính ở Mỹ La tinh chưa bao giờ được cảnh sát địa phương hay các tòa án lập số liệu thống kê một cách chính thức. 

Maria Guilhermina Cunha Salasario, nữ Phó chủ tịch Hội LGBT Brazil, cho biết thành phố Rio de Janeiro của nước này nổi tiếng với số lượng đông đảo những người lưỡng tính và chuyển giới tính. 

Theo điều tra của Cunha Salasario, khoảng 300 đến 350 vụ giết người liên quan đến giới tính xảy ra trong một năm ở Brazil và sự thờ ơ của cảnh sát xuất phát từ sự không quan tâm thậm chí thù địch. Và, một phần cũng vì người thân nạn nhân không muốn trình báo với chính quyền do hỗ thẹn. 

Cunha Salasario cho biết: "Ngay trong đất nước Brazil, sự kỳ thị người đồng tính lên đến mức cực đoan và rất dễ biến thành bạo lực". Nhiều nạn nhân là người chuyển giới hành nghề mại dâm, trong khi người đồng tính thường bị chính gia đình giết chết do xấu hổ với xã hội. 

Theo báo cáo tựa đề "Đêm là Đất nước khác" của các nhà hoạt động LGBT và AIDS, khoảng 80% các nhà hoạt động bảo vệ người chuyển giới ở Mỹ Latinh bị tấn công bạo lực trong khi hung thủ không bao giờ bị pháp luật trừng phạt! Giữa các năm 2005 và 2012, 60 vụ giết hại người chuyển giới xảy ra ở Colombia nhưng không một hung thủ nào bị bắt giữ và đưa ra xét xử.

Một cuộc tuần hành của dân gay ở Venezuela.

Trong một vụ án mạng khác xảy ra giữa thủ đô Lima của Peru, một nhà hoạt động chuyển giới tính phân phát bao cao su cho giới hành nghề mại dâm theo chương trình của Bộ Y tế Peru bị tấn công bằng chai vỡ. 

Người phụ nữ chuyển giới này chạy trốn được và tìm kiếm sự bảo vệ của cảnh sát nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ. Sau đó, "cô ta" bị những kẻ tấn công bắt lại và giết chết. 

Mặc dù ngày nay đã có một vài tiến bộ với nhiều đám cưới gay ở Argentina, Uruguay và Mexico City, song làn sóng bạo lực chống lại cộng đồng này vẫn cứ tiếp diễn - theo Graeme Reid, giám đốc LGBT của Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW). 

Năm 2013, Chile thông qua luật chống phân biệt đối xử với án tù tăng nặng hơn sau vụ giết người kinh khủng trong một công viên ở thủ đô Santiago. Thi thể của nạn nhân Daniel Zamudio  được tìm thấy với một chân bị gãy, nhiều dấu chích thuốc lá trên người và dấu chữ thập ngoặc khắc trên vùng ngực. 

Vụ án mạng xảy ra ngày 3-3-2012 này đã thúc đẩy Quốc hội Chile thông qua luật chống phân biệt đối xử với người đồng tính sau khi bị trì hoãn suốt nhiều năm.

Đề tài bạo lực liên quan đến giới tính hiếm khi được đem ra tranh luận rộng rãi ở Chile và 43% người đồng tính cho biết họ thường xuyên bị tấn công. Đáp lại phản ứng của công chúng trước vụ sát hại dã man Daniel Zamudio, Andres Chadwick - người phát ngôn của chính quyền Chile - kêu gọi chính quyền thông qua luật chống phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT. 

Tất cả 4 người đàn ông tấn công Daniel Zamudio đều bị bắt giữ. Tờ La Tercera cho biết 4 người này đều có "thành tích" về bạo lực. Tuy nhiên, vụ giết chết Joel Molero ở Peru cũng gây choáng váng cho người dân Chachapoyas. Mặc dù, sự kỳ thị người đồng tính phổ biến khắp đất nước Peru, song hiếm khi bạo lực chống lại cộng đồng này xảy ra ở Chachapoyas. 

Duy Ân
.
.
.