Kỹ thuật mới phát hiện tin nhắn tội phạm ẩn

Thứ Năm, 09/04/2015, 20:00
Phát triển từ phương pháp cổ xưa: Ẩn tin nhắn chứa nội dung thực trong hoặc dưới vỏ bọc của một tin nhắn vô hại nhằm che mắt sự theo dõi của người khác, hiện nay, lợi dụng công nghệ thông tin, nhiều đối tượng tội phạm đã ẩn những tin nhắn có nội dung phạm tội dưới dạng điện tử (văn bản, hình ảnh, video kỹ thuật số) nhằm che giấu hành vi phạm tội và lẩn tránh sự theo dõi, điều tra của cảnh sát.

Các tin nhắn này không chỉ được giấu đơn thuần mà còn được mã hóa với nhiều lớp an ninh số gây khó khăn lớn cho lực lượng thực thi pháp luật.

Các kỹ thuật giấu tin nhắn cũng rất đa dạng và hiện nay có tới hơn 30 dạng chương trình mã khóa, ẩn tin nhắn phổ biến mà các đối tượng tội phạm trên thế giới đang sử dụng và các chương trình này được cập nhật liên tục. 

Các đối tượng chủ yếu lợi dụng kỹ thuật ẩn tin nhắn để che giấu hành vi phạm tội liên quan đến tình dục trẻ em, lừa đảo, buôn bán ma túy, buôn người và khủng bố quốc tế…

Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát các nước trên thế giới đã phát triển nhiều công nghệ để phát hiện tin nhắn ẩn liên quan đến tội phạm. Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều bước tiến bộ nhưng lực lượng cảnh sát vẫn gặp một số khó khăn, đó là các chương trình phát hiện đều ở dạng tách biệt, chưa có sự liên kết tự động cao do vậy chỉ phát hiện được các tin nhắn ẩn cho từng loại mật mã ẩn riêng lẻ.

SDTS - Trợ thủ giải mã đắc lực cho cảnh sát.

Do sự cập nhật nhanh của các chương trình ẩn tin nhắn tội phạm nên các công nghệ phát hiện của cảnh sát nhanh chóng bị lỗi thời và không hiệu quả. Công nghệ phát hiện tin nhắn ẩn trong các đoạn video là bài toán chưa có lời giải. Bên cạnh đó, việc sử dụng, ứng dụng các công nghệ phát hiện đều rất tốn kém, mất nhiều thời gian và không phải sỹ quan cảnh sát nào cũng đủ khả năng sử dụng.

Sau nhiều năm dày công nghiên cứu, thử nghiệm, Viện Tư pháp quốc gia Hoa Kỳ (NIS) phối hợp Trung tâm phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (DCCC) vừa công bố công nghệ mới (SDTS) trong phát hiện tin nhắn tội phạm ẩn phục vụ điều tra hình sự. SDTS cho phép các điều tra viên tự động phát hiện, giải mã và phục hồi nguyên trạng nội dung tin nhắn ẩn của tội phạm được mã hóa từ nhiều nguồn với nhiều dạng mật khẩu khác nhau.

Giải mã tin nhắn ẩn dưới tệp tin hình ảnh.

Công nghệ này gần như tập hợp được hết các ưu điểm của các phần mềm phát hiện tin nhắn ẩn đã có, phát triển nhiều tính năng mới, khắc phục được những vấn đề nan giải nhất mà lực lượng cảnh sát đang phải đối mặt, trong đó phát hiện được cả tin nhắn ẩn trong video, file ca nhạc, CD…. Cho dù tin nhắn ẩn liên quan đến tội phạm đã bị xóa khỏi thiết bị lưu trữ nhưng SDTS vẫn có khả năng truy nguyên, phát hiện, khôi phục và giải mã một cách chính xác.

Một nhóm các nhà khoa học cũng sẽ thường trực tiếp nhận thông tin phản hồi từ lực lượng cảnh sát để tiếp tục hoàn thiện phần mềm đồng thời thường xuyên cập nhật các tính năng mới để đảm bảo các ứng dụng không bị lỗi thời so với các chương trình ẩn tin nhắn của tội phạm. SDTS cũng sẽ được sử dụng như một công cụ phát hiện và lưu trữ nguồn chứng cứ điện tử phục vụ điều tra, xử lý tội phạm.

Lực lượng cảnh sát Mỹ đã được tiếp cận và sử dụng miễn phí công nghệ này. Việc sử dụng, vận hành SDTS không quá tốn kém và tiết kiệm được rất nhiều thời gian, dễ sử dụng. Hiệu quả bước đầu được lực lượng cảnh sát đánh giá cao, trong đó SDTS đã giúp phát hiện được nhiều tin nhắn ẩn cực kỳ phức tạp liên quan đến hoạt động do thám và các âm mưu khủng bố quốc tế nhằm vào nước Mỹ.

Hoàng Đoàn
.
.
.