LRAD: Khi âm thanh thành vũ khí

Thứ Hai, 04/06/2018, 17:43
Lời nói có thể gây tổn thương người khác, giờ đây âm thanh cũng có thể được dùng làm vũ khí. Một bản nhạc buồn có thể khiến người ta đau lòng, nhưng thứ âm thanh này sẽ khiến bạn đau cả đầu lẫn tai, thậm chí có thể... thủng màn nhỉ. Đó là những âm thanh được phát ra từ thiết bị LRAD (Long Range Acoustic Device - thiết bị tạo âm thanh tầm xa).


Khi hoạt động, LRAD có thể phát ra âm thanh có cường độ âm lên đến 155dB, đủ để khiến bất kỳ người bình thường nào phải đau đầu nhức óc. Các kỹ sư đã ví LRAD như một chiếc còng tay vô hình, buộc đối phương phải lập tức buông vũ khí để đưa hai tay lên bịt chặt tai trước luồng sóng âm khủng khiếp đó.

Với thiết kế này, hệ thống LRAD có thể phát ra một luồng sóng âm vượt quá "ngưỡng đau" của tai con người trong phạm vi 500 m, theo sau đó là lời cảnh báo để răn đe hoặc ngăn chặn những hành động quá khích, Defense Update cho hay.

Hệ thống LRAD đã được lắp đặt trên các tàu Hải quân Mỹ tuần tra ở cảng Basra, Iraq, để liên lạc và cảnh báo những tàu thuyền đi lại xung quanh các cơ sở dầu mỏ, với phạm vi cảnh báo có thể lên tới 1.000 m. Nó cũng được dùng trên các tàu buôn để tạo ra một khu vực bảo vệ bằng sóng âm xung quanh tàu, ngăn chặn các cuộc tấn công của cướp biển.

Vào ngày 7-11-2005, LRAD được sử dụng lần đầu tiên để ngăn chặn một vụ tấn công của cướp biển vào tàu chở khách hạng sang Seabourn ở vùng biển cách bờ biển Somali 160 km. Khi bọn cướp biển trang bị súng phóng lựu đi xuồng tìm cách áp sát để tấn công con tàu, hệ thống LRAD đã được kích hoạt, khiến chúng phải quay đầu bỏ chạy.

Công ty Phodio chuyên phân phối sản phẩm LRAD ở Anh cho biết loại vũ khí sóng âm này đã được sử dụng nhiều năm qua trên các tàu hải quân, trong các chiến dịch chống cướp biển và giải tán người biểu tình hoặc đám đông nổi loạn. Ngoài việc được sử dụng như một vũ khí răn đe, LRAD còn là hệ thống truyền thanh hiệu quả trong môi trường ồn ào, khi có thể phát đi thông điệp âm thanh xa hàng trăm mét mà gần như không bị suy giảm cường độ.

Gây cảm giác khó chịu nhưng không gây sát thương, LRAD phù hợp với nhiệm vụ ngăn chặn các hoạt động khủng bố, phá hoại... Điểm đặc biệt của LRAD là nó có thể truyền âm thanh một cách to và rõ ràng đến một vị trí mà không bị lẫn vào âm thanh xung quanh. Điều này giúp hạn chế mức độ nguy hại đến những người đang vận hành hoặc những người không có liên quan nhưng ở gần mục tiêu.

Được biết, hiện nay trên một số tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã được trang bị mẫu LRAD 1000Xi. LRAD 1000Xi khối lượng khoảng 40 kg, có thể phát chùm âm thanh định hướng ở khoảng cách lên đến 3.000 m tuỳ vào điều kiện môi trường. LRAD 1000Xi có thể phát ra mức âm hưởng tối đa 150 dB với góc 30 độ, đây là mức âm hưởng vượt qua khỏi giới hạn gây đau đớn cho con người (130dB) và đủ để gây thủng màng nhĩ.

Tại Olympic ở Anh vào năm 2012, Bộ Quốc phòng Anh cũng từng lắp đặt LRAD để chống lại các cổ động viên quá khích. Thiết bị LRAD khi đó được gắn trên một con tàu trên sông Thames ở thủ đô London để có thể sẵn sàng ứng phó khi cần.

Hồng Định
.
.
.