Lá chắn vùng biên

Thứ Ba, 24/02/2015, 07:00
Các hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy đá từ nước ngoài vào Việt Nam ngày càng gia tăng và diễn biến vô cùng phức tạp. Nắm vững tình hình đó, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tích cực chủ động tổ chức nhiều biện pháp đấu tranh, xây dựng tấm lá chắn vững vàng nhằm ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động tội phạm nguy hiểm này.
Phức tạp và gia tăng đột biến

Chúng tôi đến thăm Công an tỉnh Lạng Sơn vào một ngày đầu xuân, nhưng khí hậu nơi đây còn rất lạnh. Bao giờ cũng vậy, khi hoa đào còn chưa nở bung rực rỡ để nhuộm hồng Xứ Lạng thì mùa đông vẫn còn nấn ná gửi lại nơi vùng đất địa đầu này vài ba đợt lạnh, đủ để những người khách phương xa phải rùng mình xuýt xoa. Thấy vậy, một người bạn của tôi đã mỉm cười:

- Nếu các chị không quen chịu lạnh thì xin mời đến một mặt trận đang vô cùng nóng bỏng tại nơi đây.

Và chúng tôi đã được giới thiệu đến Phòng PC47, Công an tỉnh Lạng Sơn để tìm hiểu về công tác đấu tranh phòng chống mua bán, vận chuyển ma túy đá từ nước ngoài vào Việt Nam. Một cuộc chiến đang diễn ra ngày càng nóng bỏng và phức tạp trên địa bàn. 

Chia sẻ với chúng tôi, các chiến sỹ của Phòng PC47, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, ma túy đá được tiêu thụ ở nước ta có nguồn gốc chủ yếu từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Lạng Sơn là tỉnh có nhiều cửa khẩu và hệ thống đường mòn biên giới tiếp giáp với nước bạn, do đó tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn luôn diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ Trung Quốc vào địa bàn Lạng Sơn rồi phân phối về các tỉnh phía sau tiêu thụ có biểu hiện gia tăng đột biến. Trong năm 2014, toàn tỉnh thu giữ tổng số 33,5kg ma túy các dạng thì ma tuý đá chiếm 22,1 kg, tăng gấp 5,7 lần so với năm 2013 và chiếm khoảng 2/3 tổng số tang vật ma túy thu giữ được.

Bên cạnh đó, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, đặc biệt là tội phạm về ma túy đá ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động, liều lĩnh. Chúng triệt để lợi dụng các điều kiện về vị trí địa lý, giao thông thuận tiện, đường biên giới dài, địa bàn hiểm trở khó kiểm soát để tiến hành các hoạt động buôn bán ma túy. Đa phần, chúng dụ dỗ, lôi kéo các cư dân biên giới thông thạo địa bàn, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp, thiếu hiểu biết, tham lợi nhuận… để vận chuyển thuê ma túy.

Cá biệt, có trường hợp đối tượng ở bên kia biên giới còn táo tợn trực tiếp nhập cảnh vào Việt Nam để tiến hành các hoạt động giao dịch, mua bán ma túy đá. Sau đó chúng giao ma túy cho các đối tượng vận chuyển thuê tự đi tìm đầu mối tiêu thụ mà không cần có sự ràng buộc, không cần đặt tiền trước và khi nào bán được ma túy sẽ trả tiền sau.

Vững vàng lá chắn

Trước những diễn biến và nhận định về tình hình trên, Công an tỉnh Lạng Sơn đã luôn phát huy vai trò, không ngừng nỗ lực đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, đặc biệt là ma túy đá trên địa bàn. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy và nhiều kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm ma túy.

Công an Lạng Sơn khám phá một chuyên án ma túy lớn.

Thực hiện có hiệu quả cơ chế phối hợp với các lực lượng như Bộ đội Biên phòng, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Duy trì, đẩy mạnh việc trao đổi thông tin, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy qua biên giới với Cảnh sát quốc tế, nhất là Tổng đội CSPCMT Công an Quảng Tây, Trung Quốc.

Kết quả trong năm 2014, toàn tỉnh phát hiện, xử lý 235 vụ, bắt giữ 348 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ 32,5 kg ma túy các loại, trong đó ma túy đá chiếm khoảng 66%. Thu giữ 1,2 tỷ VNĐ, 828.000 nhân dân tệ, 2 ôtô, 60 xe môtô, 188 ĐTDĐ, 5 khẩu súng, 10 viên đạn và nhiều số đồ vật, tài sản khác có liên quan.

Đặc biệt, trong đấu tranh với tội phạm ma túy đá, Công an Lạng Sơn đã tổ chức thành công nhiều chuyên án, chặt đứt các đường dây mua bán vận chuyển liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để ma túy đá từ nước ngoài thâm nhập vào Việt Nam. Điển hình: Vào hồi 1h30 ngày 26/6/2014, tại một khách sạn ở đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, Công an thành phố Lạng Sơn đã phối hợp với Tổng cục Hải Quan, Cục C47 Bộ Công an và Phòng PA71 Công an tỉnh tiến hành kiểm tra phòng 812 đã bắt giữ đối tượng Lưu Văn Nhật, 39 tuổi, cùng vợ là Hoàng Thị Lê Mai, 26 tuổi, đều trú tại khu chung cư Licogi 12 số 21 đường Đại Từ, phường Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Tang vật thu giữ gồm 4 túi ma túy đá có tổng trọng lượng là 4kg.

Tiến hành điều tra mở rộng, lực lượng Công an tiếp tục bắt giữ Hoàng Thành Đạt, 24 tuổi, trú tại khu Nam Quan, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc và Hoàng Văn Thắng, 25 tuổi ở khu Tà Lài, Tân Mỹ, Văn Lãng, Lạng Sơn tại phòng 810 của khách sạn. Bắt khám xét khẩn cấp Nguyễn Thị Hoài, 20 tuôi, thường trú tại Tiên Lãng, Hải Phòng tại khu chung cư Licogi 12, thu giữ thêm 1 gói ma túy đá và 70 viên ma túy tổng hợp.

Gần đây nhất, vào hồi 13h45 phút chiều 16/11, tại khu vực gần thị trấn Đồng Đăng, Phòng PC45 Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Chi cục Hải quan Cốc Nam phát hiện, bắt quả tang đối tượng Triệu Thị Lạnh, sinh năm 1976, trú tại khu I, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng đang vận chuyển 4kg ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.

Tại cơ quan điều tra, Lạnh khai nhận vận chuyển số ma túy trên cho một người đàn ông Trung Quốc với tiền công 20 triệu VNĐ. Để qua mặt lực lượng chức năng, Lạnh đã cất giấu số ma túy đá trên trong thùng hộp cháo dinh dưỡng do Trung Quốc sản xuất, song hành vi trên vẫn bị lực lượng Công an phát hiện, đấu tranh ngăn chặn.

Bên cạnh công tác đấu tranh, công tác phòng ngừa, tuyên truyền vận động quần chúng về tác hại của ma túy, cách nhận biết các loại ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy và công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy… cũng đặc biệt được chú trọng.

Công an tỉnh đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, các trường cao đẳng và THPT trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội của tỉnh tổ chức được hơn 60 buổi tuyên truyền, thu hút trên 11.700 lượt cán bộ, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân tham gia. Qua đó, trang bị những kiến thức cơ bản nhất về ma túy để người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa với tệ nạn ma túy, không để tội phạm dụ dỗ, lôi kéo vào con đường phạm tội. Đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn ma túy, đặc biệt là ma túy đá qua biên giới.

Với những tính chất đặc thù của địa bàn biên giới, cộng thêm thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt của bọn tội phạm, có thể nói, gần đây Lạng Sơn là một trong những địa bàn nóng bỏng về đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy đá từ nước ngoài vào Việt Nam.

Song với bản lĩnh của những cán bộ Công an thường xuyên được tôi luyện, thử thách, bằng nhiệt huyết của những người chiến sỹ luôn vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống, lực lượng Công an Lạng Sơn đã, đang và sẽ tiếp tục là tấm lá chắn vững chắc trong đấu tranh với tội phạm nói chung và tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy đá nói riêng. Qua đó góp phần đem lại cuộc sống bình yên hạnh phúc cho nhân dân, đem lại một mùa xuân an lành, ấm áp về trên quê hương Xứ Lạng.

Chu Thanh Hương
.
.
.