Làm “tịt ngòi” nhiều vụ buôn bán, tàng trữ pháo nổ

Thứ Năm, 04/02/2016, 15:49
Đã thành quy luật, càng cận kề đến ngày Tết Nguyên đán, tình hình buôn bán, tàng trữ pháo nổ càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Dù không phải là địa bàn trọng điểm nhưng để phòng chống hoạt động buôn lậu pháo, Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động lên kế hoạch từ rất sớm và chỉ trong vòng 2 tuần đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ buôn bán, tàng trữ pháo nổ lớn diễn ra trên địa bàn huyện.


Với mức lợi nhuận lớn, nhiều đối tượng đang tìm mọi cách để đưa pháo từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. Từ các tỉnh vùng biên, pháo lậu từ Trung Quốc được vận chuyển vào trong nước qua các đường mòn biên giới và đi sâu vào nội địa.

Nếu như những năm trước các đối tượng buôn lậu pháo hoạt động mạnh gần Tết thì năm nay, ngay từ cuối năm 2015, đầu năm 2016, pháo lậu đã được tuồn vào nội địa và diễn ra đều đặn hằng tháng trong năm nhằm tránh các đợt cao điểm truy quét. Việc buôn bán, vận chuyển trái phép các loại pháo không chỉ diễn ra nóng bỏng ở các tuyến biên giới mà ngay tại thị trường nội địa, tình trạng này cũng đang có những dấu hiệu gia tăng mạnh vào những ngày cuối năm.

Chỉ tính riêng từ tháng 10-2015 đến nay, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện bắt giữ 12 vụ, 13 đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép, thu giữ 346,8kg pháo các loại, trong đó Công an huyện Đại Từ đã bắt giữ được 3 vụ buôn bán, tàng trữ pháo nổ lớn chỉ trong vòng 2 tuần. Hầu hết số pháo bị phát hiện đều được các đối tượng vận chuyển khai nhận là sản xuất từ Trung Quốc rồi tìm cách đưa về Việt Nam tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Trung tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng Công an huyện Đại Từ cho biết: Thường trước Tết luôn nổi lên một số hoạt động của một số đối tượng buôn bán hàng cấm, đặc biệt là pháo nổ, nên Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế và các lực lượng khác phối hợp triệt phá các điểm, đối tượng buôn bán pháo trái phép.

Số lượng pháo bị Công an Đại Từ thu giữ.

Từ ngày 16-12-2015, Công an huyện Đại Từ đã thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Qua công tác nắm tình hình và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã phát hiện đối tượng Triệu Thị Tần tại xóm Ninh Giang, Bản Ngoại, Đại Từ, Thái Nguyên có hành vi mua bán, tàng trữ pháo nổ.

Sau một thời gian theo dõi, nắm bắt hoạt động của đối tượng, ngày 4-1-2016 vừa qua, Công an huyện Đại Từ đã bắt quả tang đối tượng Triệu Thị Tần khi bà ta đang chở 4 hộp pháo dàn loại 36 quả/hộp tổng trọng lượng 7,8kg đi giao hàng bằng xe máy. Tiếp tục khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Triệu Thị Tần đã thu giữ 61 hộp pháo dàn, loại 36 quả/hộp, có trọng lượng 114kg. Tổng trọng lượng pháo thu được 121,8kg.

Trước đó vào lúc 21h40 phút  ngày 24-12-2015, tại xóm Bẫu Châu, xã Lục Ba, huyện Đại Từ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự, kinh tế, ma túy - Công an huyện Đại Từ bắt quả tang đối tượng Trần Văn Lương đang vận chuyển trái phép pháo đựng trong bao tải mang đi tiêu thụ. Tổng số lượng pháo thu được 35kg bao gồm các loại: 20 hộp pháo loại pháo dàn (36 quả/dàn); 112 quả pháo dạng hình bóng đèn.

Tại cơ quan điều tra, Trần Văn Lương đã thành khẩn khai nhận toàn bộ số pháo trên là do hắn mua của một người đàn ông không rõ tên tuổi ở Cao Bằng, sau đó đối tượng mang tất cả số pháo về cất giấu tại nơi ở để mang đi tiêu thụ. Mục đích để bán kiếm lời, mua một thùng chỉ thiên dạng 36 quả, giá 150 nghìn/cốp (36 quả).

Lợi dụng đêm tối 24-12-2015, tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng, Lương đóng hàng vào bao tải rồi hoà vào dòng người đi chơi Noel mang pháo đi tiêu thụ. Nghĩ rằng có thể qua mặt được cơ quan chức năng nên khi bị Công an huyện Đại Từ bắt giữ, Lương cũng vô cùng sửng sốt. Cũng lấy lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn kiếm chút tiền tiêu Tết nên dù biết là vi phạm pháp luật nên Lương vẫn làm liều cố tình buôn bán để kiếm lời.

Ngày 18-12, tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh Thái Nguyên đã bắt quả tang Nguyễn Đức Tiệp, trú tại huyện Đại Từ khi đang vận chuyển trái phép 20 hộp pháo nổ nặng 28,7kg. Tại cơ quan Công an, Tiệp khai nhận đã mua số pháo trên của một người tại xã Yên Lãng, huyện Đại Từ với giá 9 triệu đồng. Khi Tiệp mang số pháo trên đi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ.

Rạng sáng 7-10, Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên trong quá trình tuần tra kiểm soát đã thu giữ 71kg pháo nổ trên quốc lộ 1B đoạn qua địa bàn huyện Đồng Hỷ. Số pháo trên được một đối tượng chở trên xe môtô BKS 20N7 - 0856 có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông. Khi tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, đối tượng đã bỏ phương triện và chạy trốn. Tổ công tác đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và hàng hóa trên xe, bàn giao cho Công an huyện Đồng Hỷ để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

   Đối tượng Trần Văn Lương bị bắt giữ khi đang trên đường vận chuyển trái phép pháo nổ.

Việc phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, tàng trữ pháo nổ lớn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung và địa bàn huyện Đại Từ nói riêng chỉ trong thời gian ngắn đã cho thấy sự quyết liệt của các lực lượng chức năng trên mặt trận chống buôn lậu. Tuy nhiên, hiện nay, việc đấu tranh ngăn chặn buôn bán, vận chuyển pháo nổ đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do những bất cập trong chế tài xử lý. Các đối tượng buôn lậu luôn tìm hiểu rất kỹ các quy định để tìm cách lách luật, tránh bị xử lý hình sự. Không những thế thủ đoạn của các đối tượng càng ngày càng tinh vi như để lẫn vào hàng tạp hoá, thực phẩm… nên việc phát hiện, xử lý là rất khó.

Trung tá Nguyễn Văn Giáp cho biết, dù không phải là địa bàn trọng điểm về buôn bán pháo nổ nhưng từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân, Công an huyện Đại Từ tiếp tục tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm về pháo nổ.

Bên cạnh đó tiếp tục tăng cường đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm buôn lậu, làm hàng giả, vi phạm vệ sinh, an toàn thực phẩm, trộm cắp, cướp, cướp giật, giữ gìn trật tự, phòng chống cháy, nổ, đốt pháo nổ trái phép, bảo đảm an ninh, trật tự để nhân dân vui Tết, đón Xuân Bính Thân 2016 běnh yęn, an tòan.

Ngoài ra, Công an huyện Đại Từ cũng là một trong những đơn vị mạnh tay trong việc trấn áp và xử lý xe quá khổ, quá tải để giữ bình yên trên những tuyến đường… Dù lực lượng tuần tra còn mỏng nhưng nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa lực lượng Công an và nhân dân đã tạo nên một phòng tuyến vững chắc trước những đoàn xe tàn phá mặt đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an huyện Đại Từ đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, nhất là nạn buôn bán, tàng trữ và sử dụng các loại pháo nổ. Bên cạnh việc nỗ lực ngăn chặn các hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép, Công an huyện Đại Từ cũng tuyên truyền đến mỗi người dân hiểu, nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, không mua bán, sử dụng pháo nổ, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, đón Xuân, vui Tết an toàn.

Lê Phong - Ngọc Trâm
.
.
.