Làng bán thận lấy tiền làm nhà ở Nepal

Thứ Ba, 05/07/2016, 13:47
Từ lâu, Hokse - một trong những ngôi làng nằm cách 30 dặm về phía đông Kathmandu đã được biết đến là "trung tâm buôn bán thận" ở Nepal. Sau trận động đất kinh hoàng vào năm 2015, càng nhiều người ở ngôi làng 3.000 dân này bán thận kiếm tiền để xây dựng nhà cửa.


Thị trường buôn bán thận bùng nổ

Trong nhiều thập kỷ, những kẻ buôn thận đã coi Hokse là một nguồn cung cấp thận tiềm năng cho thị trường chợ đen. Kavrepalanchok, một xã nghèo của Hokse còn là nơi cung cấp thận chính cho thị trường Ấn Độ. Tại Ấn Độ, nội tạng trên thị trường chợ đen có giá cao gấp 50 lần so với giá mà người bán nhận được. Thậm chí, có người còn bị lừa đảo, không nhận được bất cứ khoản tiền nào.

Theo một nghiên cứu của Quỹ Châu Á công bố vào năm 2014, 42% người dân Hokse bán thận để mua đất hoặc nhà. Tuy nhiên, sau trận động đất năm ngoái, rất nhiều người dân Hokse mất nhà cửa. Phần lớn người dân vẫn phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ.

Một người dân ở làng bán thận Hokse ở Nepal.

Chính quyền địa phương cho biết, chi phí để xây dựng một ngôi nhà mới ở Hokse khoảng 4.000 USD, vượt xa thu nhập trung bình của người dân. Hầu hết người dân, trong đó có cả những người đã bán thận không kiếm được 50 USD/tháng.

Kết quả nghiên cứu của Quỹ Châu Á cho biết, sau trận động đất kinh hoàng xảy ra vào năm ngoái, thị trường buôn bán thận ở Nepal thực sự "bùng nổ", nhất là vào thời điểm nhu cầu cấy ghép nội tạng trên thế giới tăng mạnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, khoảng 10.000 ca cấy ghép nội tạng bất hợp pháp xảy ra trên thế giới mỗi năm.

Kenam Tamang, 63 tuổi, cho biết, ông đã bán thận cách đây 43 năm và là người đầu tiên bán thận ở Nepal. Kenam Tamang nói rằng, những kẻ buôn bán thận thường hoạt động thông qua các trung gian.

Chúng tìm cách tiếp cận những người nghèo, có cả trẻ em mới 15 tuổi và lôi kéo nạn nhân đến Ấn Độ để bán thận. Một số người bán thận trở về cảm thấy sức khỏe tốt lại tiếp tục rủ rê người khác bán thận.

"Khi những người môi giới bán thận đến, tôi đang xây nhà. Một người đàn ông hỏi: Tại sao phải làm việc vất vả như vậy. Hãy đi với tôi. Tôi sẽ giúp anh tìm công việc nhàn hạ nhưng có thu nhập tốt", Kenam Tamang nói.

Indra Bahadur Tamang, 65 tuổi, người từng bán thận một thập kỷ trước kể lại: "Một buổi sáng, tôi được đưa đến Siliguri, Ấn Độ gặp một nhóm đàn ông. Họ nói chuyện bằng tiếng Hindi nên tôi không hiểu được.

Trước đó, người đưa tôi đến Ấn Độ đã hứa sẽ trả 50.000 rupee (khoảng 500 USD) sau khi bán thận nhưng cuối cùng, tôi không nhận được bất cứ đồng tiền nào".

Không còn lựa chọn nào khác

"Mọi người không còn lựa chọn nào khác. Vì cần tiền, họ phải bán cả những gì quý giá nhất trong cơ thể. Những đường dây buôn bán thận tìm đến người nghèo và lôi kéo họ tham gia vào đường dây bán thận.

Đường dây này ngày càng được mở rộng", Raju Thapa, người đứng đầu tổ chức Nhân quyền không biên giới ở Nepal nói. Raju Thapa nói rằng, muốn giải quyết tận gốc vấn nạn này phải tìm được đáp án cho bài toán nghèo đói ở Nepal hiện nay.

Những ngôi nhà tạm bợ ở Hokse có thể bị gió giật đổ bất cứ lúc nào trong mùa mưa năm nay.

"Một số tổ chức từ thiện đã có kế hoạch xây dựng hợp tác xã chăn nuôi gia cầm ở Hokse với hy vọng mang lại việc làm, thu nhập ổn định cho người dân cũng như cung cấp nguồn thực phẩm sạch", Raju Thapa nói.

Raju Thapa cho biết thêm, giải pháp trên cũng chỉ là tạm thời. Ở Nepal, mùa mưa sẽ kéo dài trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 6. Lượng mưa trong mùa mưa chiếm đến 80% lượng mưa cả năm. Gió to, mưa lớn khiến địa hình núi ở Hokse dễ bị sạt lở. Những người dân mất nhà cửa sau động đất vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống.

"Tôi đã xây nhà bằng tiền bán thận của mình. Tuy nhiên, ngôi nhà đã bị sập trong trận động đất năm ngoái. Hiện tại, tôi đang sống trong một căn nhà tạm bợ có thể bị gió giật đổ bất cứ lúc nào", Chhenam Tamang, một người dân Hokse nói.

"Tôi hiện đang sống trong một cái lều. Tôi có thể làm gì?. Mưa kéo dài cả ngày, bão lớn, chúng tôi biết đi đâu", một người phụ nữ 40 tuổi may mắn sống sót từ đống đổ nát trong trận động đất năm ngoái chia sẻ.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.