Thái Lan lập hàng chục đội đặc nhiệm lùng bắt các thủ lĩnh biểu tình:

Lãnh đạo biểu tình Thái đang nợ như Chúa Chổm

Chủ Nhật, 23/02/2014, 08:16

Mới đây, một thành viên chủ chốt của Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân Thái Lan (PDRC) đã bị bắt.

Ông Sonthiyan Chuenruthainaitham - lãnh đạo PDRC, chủ sở hữu hãng tin T-News và kênh truyền hình vệ tinh - bị cảnh sát bắt khi đang ăn trưa tại Central Department Store ở Lat Phrao. Ông này được đưa tới trụ sở cảnh sát quận Khlong Luang ở Pathum Thani.

Trước đó, theo đề nghị của Cục Điều tra đặc biệt, Tòa án Hình sự Thái Lan đã phê chuẩn lệnh bắt 19 thủ lĩnh PDRC - trong đó có ông Sonthiyan, vì tội danh vi phạm lệnh tình trạng khẩn cấp.

Báo The Nation mới đây cho biết, hàng chục đội đặc nhiệm do các sĩ quan cảnh sát cấp cao chỉ huy sẽ được tung ra để truy bắt 19 thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ.

Thủ lĩnh biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban.

Những đội đặc nhiệm đã được thành lập để truy bắt những người quấy rối này và chịu trách nhiệm chính là trợ lý cảnh sát trưởng quốc gia, Trung tướng Winai Thongsong, nhưng không được dùng bạo lực.

Mới đây, Bộ trưởng Lao động Chalerm Yoobamrung, kiêm chức Giám đốc Trung tâm Duy trì hòa bình và trật tự (CMPO), cho hay, lãnh đạo biểu tình ông Suthep đang ở tại lầu 11 của khách sạn Dusit Thani và được bảo vệ bởi các cận vệ vũ trang đầy đủ. Ông Suthep đã ra ngoài và thường quay về Dusit Thani lúc 2 giờ sáng với sự hộ tống của đoàn gồm 3 xe hơi cùng 50 xe máy. Ông Chalerm nói, đã yêu cầu các khách sạn hợp tác vì ông Suthep đã "dính" 2 lệnh bắt giữ.

Bộ trưởng Chalerm cho biết thêm, CMPO đang xin lệnh bắt thêm 39 thủ lĩnh khác cũng thuộc PDRC. Tất cả bị cáo buộc vi phạm lệnh tình trạng khẩn cấp. Ngoài ra, khoảng 1.000 tình nguyện viên và cảnh sát sẽ được triển khai để giành lại trụ sở Bộ Nội vụ đang bị người biểu tình bao vây những ngày qua.

Cũng thời gian gần đây, ít nhất 6 công nhân quét dọn đường phố đã bị thương trong một vụ nổ nhỏ tại khu trại của người biểu tình chống chính phủ ở Thủ đô Bangkok.

Vụ việc được cho là do một quả bom hoặc pháo hoa khổng lồ phát nổ vào một buổi trưa, khi công nhân quét dọn thay chậu cây trên một con phố gần khu biểu tình ở Thủ đô Bangkok. Hai trong số những công nhân này bị thương nặng và đã phải nhập viện.

Một lãnh đạo phe biểu tình - ông Saemdin Lertbutr - cho biết, không ai trong số những người biểu tình bị thương. "Họ chỉ muốn tạo ra tình huống hoặc làm chúng tôi sợ hãi, bởi cường độ của vụ nổ không nghiêm trọng và cũng không đe dọa tính mạng".

Những người biểu tình đã chiếm đóng các giao lộ lớn ở Bangkok và bao vây nhiều trụ sở bộ, buộc nhân viên phải đến làm việc ở những nơi khác.

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người nhập viện trong các vụ bạo lực ở Thái Lan thời gian gần đây.

Người biểu tình muốn Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra phải từ chức, mở đường cho một chính phủ lâm thời được chỉ định lên thực thi những gì họ nói là cải cách cần thiết để chống tham nhũng. Người biểu tình xuống đường từ tháng 11/2013 và nhiều lần đụng độ với cảnh sát.

Trong khi đó, Thủ tướng Yingluck từ chối từ chức, nói rằng, bà được bầu bởi đa số cử tri và sẵn sàng cởi mở để cải cách. Tuy nhiên, việc thành lập một hội đồng nhân dân để điều hành đất nước là vi hiến và phi dân chủ.

Những bất lợi cho bà Yingluck đang tới dần khi nông dân của một số tỉnh miền Tây đã chặn đường cao tốc trong nhiều ngày liên tiếp, đòi được nói chuyện với Phó Thủ tướng hay Bộ trưởng để yêu cầu chính phủ nhanh chóng thanh toán tiền mua gạo cùng với lãi suất cho những người tham gia chương trình trợ giá lúa gạo. Nếu chính phủ không đáp ứng, họ dọa sẽ tuần hành đến tận Bangkok.

Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) vừa báo cáo về tổng tài sản và nợ phải trả của 491 thành viên của quốc hội sau khi cơ quan này bị giải tán vào tháng 12/2013. Theo đó, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra có 603 triệu baht xét về tài sản và 28 triệu baht nợ nần. Số tài sản của bà Yingluck tăng hơn 50 triệu baht kể từ khi nhậm chức.

Một số nguồn tin cho hay, thủ lĩnh biểu tình Thái Lan đang nợ như Chúa Chổm. Theo nguồn tin, tài sản của thủ lĩnh biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban là 210 triệu baht nhưng các khoản nợ của ông lên đến 323 triệu baht

Lai Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.