Lào: Trùm ma túy tặng siêu xe cho người đẹp lĩnh án

Thứ Bảy, 29/12/2018, 10:09
Xaysana Keopimpha hay còn được biết đến với tên Mr X, là trùm ma túy khét tiếng ở Lào, Thái Lan và Singapore. Mạng lưới buôn ma túy đá của Keopimpha thậm chí còn mở rộng đến Malaysia, Úc và Nhật Bản. Ở thời kỳ đỉnh cao, trùm ma túy này thừa nhận bí mật tuồn 1,2 triệu viên ma túy “yaba” (pha trộn giữa ma túy “đá” và caffeine) vào Thái Lan. PK News ngày 21-12 cho hay.


Nhận án chung thân

Tên này bị tình nghi cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia với khoảng 200 đối tượng, vận chuyển hàng trăm kilôgam ma túy các loại từ khu vực Tam giác vàng đến nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới tiêu thụ.

Trước đó, cảnh sát trong một lần đột kích thu giữ 87 kg thuốc kích thích và 24,1 kg cần sa ở một căn nhà nằm tại thành phố Hat Yai. Có hơn 100 thành viên thuộc đường dây của trùm ma túy Xaysana đang ở Thái Lan.

Xaysana Keopimpha bên chiếc Lamborghini màu đen cáu cạnh.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), Xaysana Keopimpha mới đây đã bị kết án tù chung thân ở Thái Lan. Xaysana bị bắt giữ tại sân bay ở Bangkok hồi tháng 1-2017. Xaysana ban đầu bị đề nghị án tử hình, nhưng nhờ thành khẩn khai báo mà tòa án Thái Lan giảm mức án xuống còn chung thân. 

“Nhờ thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra, tòa án giảm mức án của nghi phạm xuống còn tù chung thân”, thẩm phán tòa án tối cao Thái Lan tuyên bố. Đứng trước tòa nghe tuyên án, Xaysana không hề biểu lộ bất kỳ cảm xúc nào. Thông tin về cuộc sống xa hoa của Xaysana được tiết lộ sau vụ bắt giữ hồi năm ngoái.

Trùm ma túy này nổi tiếng bởi thú chơi siêu xe đắt tiền và mối quan hệ với những nhân vật quyền lực, tiếng tăm.

Các nhà điều tra Thái Lan phát hiện Xaysana có số điện thoại liên lạc với nhiều người quyền lực và nổi tiếng, bao gồm cả các ngôi sao Thái Lan. Những người này có thể giúp trùm ma túy mở rộng mạng lưới phân phối. Danh sách những người này bao gồm mỹ nhân Thái Lan Napapa Thantrakul.

Cảnh sát nghi ngờ chồng của cô này đã nhận nhiều siêu xe từ Xaysana, bao gồm cả chiếc Lamborghini đắt tiền. Xaysana đặc biệt yêu thích siêu xe. Trùm ma túy này sở hữu 20 siêu xe đắt tiền, bao gồm chiếc Lamborghini Gallardo SuperLeggera, Ferrari hay Bentley. Mỗi chiếc Ferrari, Bentley của trùm ma túy này có giá lên tới hơn 600.000 USD.

“Mạng lưới của Xaysana bao gồm nhiều tổ chức, cá nhân quyền lực, ngôi sao giải trí và cả chủ showroom ôtô xa xỉ”, Sommai Kongvisaisuk, người đứng đầu Cục điều tra trấn áp tội phạm ma túy Thái Lan nói. Một số nhân vật còn được nhắc đến là bất khả xâm phạm ở Thái Lan.

Bức ảnh Xaysana chụp với họ hàng của cựu thủ tướng Lào cũng xuất hiện trên mạng xã hội ngay sau khi trùm ma túy này bị bắt giữ ở Thái Lan. Bản thân Xaysana cũng là người nổi tiếng ở Lào. Trùm ma túy này che giấu hoạt động mờ ám dưới vỏ bọc kinh doanh khách sạn, buôn bán xe sang.

Hợp tác để điều tra

Trước đó, Chính phủ Lào thông báo không có kế hoạch dẫn độ trùm ma túy người Lào Xaysana Keopimphavề nước khi đối tượng bị bắt tại Thái Lan, khẳng định đối tượng sẽ phải tuân thủ theo luật pháp Thái Lan. Tuy nhiên, nhà chức trách Lào và Thái Lan cũng  phối hợp để đưa Xaysana Keopimpha ra xét xử theo đúng trình tự pháp luật.

Phát biểu với báo chí sau phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, người phát ngôn của Chính phủ Lào, ông Chaleun Chiapaoho nêu rõ, Chính phủ không đặt vấn đề dẫn độ tội phạm về nước hoặc sang xét xử tại Thái Lan, nhưng Chính phủ và các cơ quan hữu quan sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Thái Lan để tuân thủ nghiêm túc pháp luật giữa hai nước, không khoan hồng cho kẻ tội phạm.

Cảnh sát Thái Lan đang phối hợp cùng đơn vị chống ma túy và rửa tiền quốc gia để tịch thu khối tài sản trị giá hơn 100 triệu Baht của trùm ma túy đang được rửa tiền tại nước này. Chính phủ Lào mới đây cũng thông báo bắt giữ 5 thủ lĩnh của các băng nhóm buôn lậu ma túy lớn.

Đây là một phần trong chiến dịch chống ma túy mà Thủ tướng Thongloun Sisoulith phát động hồi tháng 9-2015.  Ngoài Xaysana Keopimpha, còn có Khonepasong Soukkaseum (Xiengtheu), kẻ đứng đầu mạng lưới phân phối ma túy lớn nhất tại Lào.

Văn phòng Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC) cũng lên tiếng cảnh báo hoạt động sản xuất của các băng nhóm ma túy ở khu Tam giác vàng khét tiếng (rộng 950.000km2 nằm giữa ba nước Myanmar, Lào và Thái Lan) đang dần sôi động trở lại. Chỉ trong vòng 8 năm qua, khu vực này đã chứng kiến sự xuất hiện của 168 loại ma túy mới. Trong đó, nhiều loại được điều chế bằng những chất vẫn chưa bị cấm như Fentanyl (dùng điều chế thuốc giảm đau).

Nguyễn Lai
.
.
.