Lật lại nguyên nhân gây nên cái chết của ông vua nhạc Pop Michael Jackson

Thứ Tư, 18/01/2012, 08:52

Conrad Murray nhận mức án cao nhất trong khung hình phạt cho tội thiếu trách nhiệm dẫn đến cái chết của ông vua nhạc pop Michael Jackson. Tuy nhiên, có thể vị bác sĩ này sẽ chỉ phải 'bóc lịch' 2 năm bởi lý do nhà tù đang quá tải.

Bác sỹ thiếu cẩn trọng hay âm mưu ngộ sát

Ngày 25/6/ 2009 ca sĩ Michael Jackson qua đời tại trang trại Neverland nằm tại thung lũng Santa Ynez ở quận Santa Barbara, bang California, Mỹ. Nơi đây là thiên đường của ông vua nhạc Pop khi còn sống. Được biết Michael Jackson bị ngộ độc cấp tính propofol dẫn đến suy hô hấp tại nhà riêng. Bác sĩ riêng Conrad Murray cho biết, ông đã tìm thấy Michael Jackson trong phòng với hơi thở yếu ớt tưởng như không còn thở trên giường của mình.

Michael Jackson đã nhanh chóng được điều trị y tế tại nhà nhưng dường như mọi sự cố gắng của bác sĩ đều không thể cứu được Michael Jackson, sau cuộc gọi tới 911 lúc 12 giờ 20 phút, Michael Jackson đã chết tại trung tâm y tế UCLA Ronald Reagan. Cái chết của Michael Jackson là một sự mất mát quá lớn đối với dòng nhạc Pop và gây ra đau khổ trên khắp thế giới đối với người hâm mộ. Michael Jackson qua đời khi đang chuẩn bị cho một loạt chương trình biểu diễn tại Châu Âu. Ngày 28/8/2009 các nhân viên điều tra ở Los Angeles County loại trừ khả năng cái chết của Michael Jackson là một vụ giết người.

Câu chuyện tưởng như được khép lại nhưng sau hai năm, cuộc chiến pháp lý về việc ai chịu trách nhiệm về cái chết đột ngột của Michael Jackson mới được điều tra làm rõ. Ngày 7/11/2011, bác sĩ Conrad Murray được cho là có liên quan đến cái chết của Michael Jackson. Theo lời khai của Conrad Murray, ông đã cho sử dụng propofol- một loại thuốc gây mê trong phẫu thuật để giúp Michael Jackson ngủ suốt đêm trong hai tháng cuối đời của mình. Bác sĩ Conrad Murray đã ngay lập tức bị còng tay với tội danh ngộ sát ông vua nhạc pop Michael Jackson khiến người hâm mộ và gia đình Michael Jackson cảm thấy mãn nguyện và hài lòng. Tuy nhiên bác sĩ Conrad Murray hoàn toàn không có cảm giác hối hận về lỗi lầm mà mình đã gây ra, ông còn tỏ ra khá lạc quan khi nói với một người bạn "đừng lo lắng, tôi là một người tốt và tôi sẽ được ra sớm".

Trong suốt sáu tuần xét xử, hội đồng xét xử dường như bị đóng băng trước thái độ thiếu hợp tác và hoàn toàn phủ nhận mọi lời cáo buộc phải chịu trách nhiệm về cái chết đột ngột của Michael Jackson từ phía bị cáo Conrad Murray. Không chỉ dừng lại ở đó, Conrad Murray đã khiến thẩm phán Michael Pastor tức điên lên khi ông muốn công chúng nghe tuyên bố: Michael Jackson từng nghiện ma túy và ông hoàng nhạc pop đã cầu xin ông kê thuốc để giúp anh ta có thể ngủ được.

Luật sư Nareg Gourjian của bác sĩ Conrad Murray- người đang bị xét xử tội ngộ sát vua nhạc pop thì đưa ra giả thuyết: chính  Michael Jackson đã kết liễu đời mình vì tự ý tiêm thêm thuốc gây mê propofol quá liều dẫn đến tử vong. Luật sư Nareg Gourjian muốn chứng minh thân chủ của mình vô tội trong cái chết của Michael Jackson bằng yêu cầu khai quật mộ của Michael Jackson.

Mặc dù vậy bác sĩ Conrad Murray cũng không thể ở mãi thế lạc quan, đứng vững quyết định không chấp nhận bất kỳ trách nhiệm nào trong cái chết của Michael Jackson trước những chứng cứ thiết thực mà cảnh sát đã điều tra được. Hai trong số các chuyên gia hàng đầu về propofol đã được mời như nhân chứng gián tiếp cho việc truy tố.

Tiến sĩ Paul White- chuyên gia về quốc phòng được biết đến như là "cha đẻ" của propofol với vai trò nghiên cứu thuốc. Người làm cùng với ông, tiến sĩ Steven Shafer là người viết hướng dẫn và cảnh báo đi kèm cho mỗi lọ thuốc. Hai tiến sĩ cho biết: theo phần lớn các cuộc thử nghiệm đã cho ra bằng chứng y tế phức tạp, họ phát hiện ra rằng ma túy và eachother có những phản ứng nhất định với nhau. Xét nghiệm mẫu mô của Michael Jackson họ cũng nhận thấy ngoài việc sử dụng thuốc gây mê propofol trong phẫu thuật, Michael Jackson còn được sử dụng kèm theo hai loại thuốc an thần khác là Benzodiazepin Lorazepam và Midazolam gần như mỗi đêm trong hai tháng cuối đời mình.

Luận tội

Để bào chữa cho vấn đề này, luật sư Nareg Gourjian biện hộ cho bác sĩ Conrad Murray chỉ ra rằng: Michael Jackson từng nghiện ma túy và đã bị phụ thuộc thuốc, bác sĩ Murray đang cố gắng cai thuốc cho anh ta bằng việc chỉ định dùng propofol với liều lượng là 25mg- đủ giúp cho bệnh nhân Michael Jackson ngủ chứ không phải để giết anh ta. Nhưng dù muốn hay không thì bị cáo Conrad Murray và luật sư của mình cũng không thể phủ nhận một thực tế đó là bác sĩ đã quản lí thuốc không chặt chẽ.

Chẳng hạn như sau khi cho bệnh nhân dùng thuốc mà không sử dụng thiết bị theo dõi nhịp tim, hơi thở và huyết áp. Bác sĩ Conrad Murray cũng không cho gọi dịch vụ khẩn cấp trong hơn 20 phút. Đặc biệt hơn sau khi phát hiện Michael Jackson có dấu hiệu ngừng thở, bác sĩ Conrad Murray đã yêu cầu vệ sĩ giấu tất cả các loại thuốc trước khi gọi xe cứu thương. Điều này chứng tỏ Conrad Murray cũng nhận ra sự sơ suất khi sự việc xảy ra.

Thẩm phán Michael Pastor tức giận: "Bác sĩ Conrad Murray làm việc cẩu thả và dối trá dẫn đến cái chết của siêu sao Michael Jackson. Đó là hành vi tội ác chứ không chỉ đơn giản là sự sơ suất trong y tế". Thẩm phán Los Angeles từ chối bảo lãnh: "Đây không phải là tội phạm liên quan đến sai lầm của bản án... Đây là một tội ác mà kết quả cuối cùng là cái chết của một con người". Trong tuyên bố mới nhất và sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, quan tòa Los Angeles nói: "Điều quan trọng là phân biệt được các tội ác. Nhiều người nghĩ đây là một trường hợp sơ suất trong y tế nhưng thực sự là không phải. Đây là một trường hợp sơ suất hình sự, ngộ sát Michael Jackson... Một người có hành vi sơ suất hình sự là khi anh ta có những hành động không cẩn thận, coi thường đời sống con người và thờ ơ với hậu quả để lại".

Trả lời phỏng vấn ngoài phòng xét xử, quan tòa Los Angeles cũng cho biết: "Trên thực tế, Michael Jackson chết vì những hành động thiếu trách nhiệm của Conrad Murray. Conrad Murray đã vượt quá giới hạn trong việc điều trị cho bệnh nhân và gây ra hậu quả là tội ngộ sát".          

Thẩm phán Michael Pastor nói rằng: "Những chứng cứ trong vụ việc cho thấy một quá trình dối trá liên tiếp của vị bác sỹ, rằng ông Conrad Murray  đã nhiều lần nói dối và hoàn toàn không hối hận". Các công tố viên thì cho rằng: "Bác sỹ Conrad Murray  đã cho Michael Jackson dùng loại thuốc ngủ cực mạnh propofol nhưng lại không giám sát cẩn thận đối với bệnh nhân. Chính hành động bất cẩn này đã khiến Michael Jackson tử vong. Ngoài ra, vị bác sỹ này cũng không gọi cấp cứu ngay khi thấy Michael Jackson bị hôn mê sâu. Họ nói Michael Jackson đã đặt quá nhiều niềm tin vào bác sỹ Conrad Murray và phải trả giá điều đó bằng chính mạng sống của mình".

Sau hàng loạt lập luận và chứng cứ mà các cơ quan chức năng, công tố viên- những người có thẩm quyền đưa ra, tòa án Los Angeles đã tuyên bố: bác sỹ da màu huyền thoại Conrad Murray bị kết án 4 năm tù giam cho tội danh ngộ sát của mình. Thẩm phán Michael Pastor cho biết: "Bác sỹ Conrad Murray sẽ phải ngồi tù tối đa là 4 năm trong nhà tù Los Angeles do sơ suất trong lúc hành nghề, cứu chữa không đúng và kịp thời, gây ra cái chết của Michael Jackson vào tháng 6/2009. Bác sỹ Conrad Murray hoàn toàn không có biểu hiện hối hận và không hiểu rõ lỗi lầm mà mình đã gây ra. Điều này sẽ khiến ông ta trở thành một mối nguy hiểm với xã hội. Hy vọng thời gian ngồi tù sẽ giúp Conrad Murray suy nghĩ nhiều hơn về việc làm sai trái của mình".

Hàng trăm người hâm mộ Michael Jackson tụ tập bên ngoài tòa án đã reo hò mãn nguyện khi nghe phán quyết trên. Ngoài hình phạt tù giam, ông Conrad Murray cũng bị tước giấy phép hành nghề y vĩnh viễn, phải chi trả gần 1000 USD tiền phạt và án phí.

Tuy bị kết án 4 năm tù giam nhưng theo dự luật Quốc hội 109, án tù của bác sỹ sẽ được giảm xuống một nửa vì tội danh của ông không bị coi là trọng tội. Thẩm phán Michael Pastor cho biết, Conrad Murray có đủ điều kiện pháp lý về việc quản chế cũng như có thể chỉ phải chịu một nửa án phạt tại nhà giam do chưa có tiền án và không có hành vi bạo lực. Một chuyên gia pháp lý- Cảnh sát trưởng quận Los Angeles điều hành hệ thống nhà tù nói rằng: "Người phạm tội không bạo lực ở California nói chung chỉ cần chịu một nửa án phạt sau song sắt do nhà tù bị quá tải. Thời gian còn lại có thể bị quản chế tại gia bằng cách đeo vòng theo dõi ở chân".

Rời khỏi phòng xử án, gia đình Michael Jackson không hài lòng về bản án này, họ cho rằng thời hạn tù giam 4 năm là chưa đủ. Anh trai Michael Jackson cho rằng: "100 năm tù giam với Murray cũng là không đủ". Bà Katherine mẹ đẻ của Michael Jackson cảm ơn các luật sư và thẩm phán đã vất vả sáu tuần liền để xử vụ án, bà nói: "4 năm tù không đủ với mạng sống của một con người, nó không thể giúp con trai tôi sống lại. Tôi nghĩ thẩm phán đã rất công minh và tôi muốn nói lời cảm ơn ngài thẩm phán".

Một lễ kỉ niệm lớn của các fan hâm mộ Michael Jackson đã nổ ra bên ngoài tòa án trung tâm thành phố Los Angeles, nơi mà những cảm xúc vỡ òa

Minh Anh
.
.
.