Lật lại vụ án về "trùm xã hội đen của Hollywood"

Thứ Ba, 17/05/2016, 10:46
Hạ tuần tháng 4, bê bối nghe lén và theo dõi ở Hollywood một lần nữa lại được "hâm nóng" sau khi có thông tin về việc cựu Chủ tịch hãng Walt Disney Michael Ovitz có thể bị đưa ra xét xử vì tội đe dọa cuộc sống và tính mạng của cựu phóng viên Anita Busch, người đã lật tẩy mánh làm ăn phi pháp của "trùm xã hội đen Hollywood" Anthony Pellicano.


Những lời khai mới

8 năm sau khi scandal hình sự lớn nhất trong thế giới những người nổi tiếng ở Hollywood được phanh phui, nhiều siêu sao vẫn "rợn tóc gáy" khi nghe nhắc đến tên của thám tử Anthony Pellicano. Tên này đã theo dõi, tiến hành nghe lén các ngôi sao Hollywood rồi đe dọa tống tiền họ trong nhiều năm. 

Nay, họ lại tiếp tục lo sợ khi cựu Chủ tịch hãng Walt Disney Michael Ovitz, một nhân vật từng có nhiều quyền thế nhất Hollywood, sáng lập viên của Công ty Creative Artists Agency (CAA) thừa nhận từng thuê Anthony Pellicano kiểm tra thông tin về các ngôi sao của Hollywood khi cần thiết. 

Thậm chí, có vẻ như Michael Ovitz cũng đã lên kế hoạch và đề nghị Anthony Pellicano thực hiện chiến dịch nghe lén, đe dọa cựu phóng viên của tờ Los Angeles Times Anita Busch. Trả lời phỏng vấn báo chí, Anita Busch cho biết, 8 năm qua, dù Anthony Pellicano phải ngồi tù, bà vẫn bị ám ảnh bởi hoạt động trái pháp luật của thám tử tư này.

 Anita Busch, nữ nhà báo giúp phanh phui việc làm ăn bẩn thỉu của Anthony Pellicano. ảnh: Newsweek.

Hiện nay, Anita Busch đang làm việc cho tờ Deadline Hollywood và bà sẵn sàng ra làm chứng về những vụ việc xảy ra cách đây 14 năm, nhất là vào cái ngày bà phát hiện "cá chết và hoa hồng đỏ" treo lơ lững trên chiếc kính chắn gió xe hơi bị đập vỡ của bà. 

Anita Busch còn cho biết thêm rằng, dù án tù bị giam trong nhà tù Texas của "trùm xã hội đen Hollywood" đến năm 2019 là kết thúc song những phát hiện mới về hoạt động của tên này có thể sẽ khiến hắn tiếp tục phải hầu tòa lần nữa bởi ngoài các nhân vật như Sylvester Stallone, Nicole Kidman, Garry Shandling, Anita Busch còn có thêm nhiều bằng chứng về hành vi theo dõi bất hợp pháp của Anthony Pellico nhằm vào các siêu sao Hollywood khác.

Vụ kiện đầu tiên mà Anito Busch nhằm vào Anthony Pellico là vào năm 2004. Khi đó, bà tưởng thám tử tư này làm việc cho Steven Seagal. Đến nay, từ thông tin mà Michael Ovitz cung cấp, bà đã biết sâu hơn về hệ thống thám tử mà Anthony Pellico đã thực hiện trong nhiều năm qua. Chính Anthony Pellico đã được Michael Ovitz chi 80.000 USD để người theo dõi 40 nhân vật, trong đó có Anito Busch. 

Nữ nhà báo này nói: "Trường hợp của tôi là một sự vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng. Không ai dám nói chuyện với tôi trong 10 năm. Các nguồn thông tin không dám điện thoại cho tôi vì sợ đường dây bị nghe lén. Là một nhà báo, việc bị theo dõi và nghe lén đã hủy hoại sự nghiệp của tôi". 

Bài báo của Anita Busch được đăng tải trên tờ Deadline Hollywood cũng khẳng định rằng, trong gần 10 năm qua, cựu Chủ tịch hãng Walt Disney đã bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) chú ý. Nay Michael Ovitz bị cáo buộc thuê Anthony Pellicano kiểm tra thông tin về hai thành viên của CAA từng tuyên chiến cạnh tranh với ông là Bryan Lourd và Kevin Huvane. 

Tháng 5 - 2002, Anthony Pellicano tiếp tục được Michael Ovitz trả tiền để theo dõi cựu Giám đốc của Artists Management Arthur Bernier, người khi đó đang kiện Michael Ovitz…

"Chó Pitbull của Hollywood"

Như vậy, Michael Ovitz chỉ là một trong số ít ngôi sao ở Hollywood mới bị phát hiện làm ăn với Anthony Pellicano. Trước đó, luật sư Terry N.Christense, một nhân vật cỡ bự trong ngành kinh doanh giải trí cũng đã bị kết án vì dính líu đến hoạt động nghe lén của Anthony Pellicano. 

Đạo diễn lừng danh John McTiernan cũng phải thừa nhận trước FBI về việc thuê Anthony Pellicano nghe lén nhà sản xuất Charles Roven. Siêu sao Tom Cruise cách đây gần 4 năm cũng bị Tổng biên tập tạp chí Bold Michael Davis Sapir viết đơn tố cáo đồng lõa với thám tử Anthony Pellicano để theo dõi và nghe lén vợ cũ là Nicole Kidman… 

Anthony Pellicano bị kết án tháng 12 - 2008. Ảnh: Hollywood Reporter.

Vậy Anthony Pellicano là ai mà được nhiều ngôi sao ở Hollywood "nhờ cậy" đến vậy? Tờ Hollywood reporter đã đặt cho tên này biệt danh là "chó Pitbull của Hollywood" tức là kẻ chuyên rình mò, nghe lén, đánh hơi các vụ scandal và "nhúng mũi" vào cuộc sống riêng cư của các cư dân tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood. 

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Chicago, bang Illinois (Mỹ), Anthony Pellicano nhập ngũ sau khi bị đuổi khỏi trường trung học. Trong quân ngũ, Anthony Pellicano được đào tạo thành một nhân viên viết mật mã cho Quân đoàn Thông tin Mỹ nhưng hắn lại giải ngũ vào năm 1969 và quyết định chuyển sang nghề thám tử tư. 

Khi lập văn phòng tại đại lộ Sunset, tên này trở thành "người được tìm kiếm nhất Hollywood" và chuyên trách nghiên cứu moi móc các thông tin nhạy cảm nhằm hủy hoại tiếng tăm đối thủ theo yêu cầu của khách hàng. Trên tấm danh thiếp của hắn in các phương án để thân chủ lựa chọn: "Điều tra đời tư", "Theo dõi điện tử", hay "Thương lượng". 

Khi lục soát văn phòng của Anthony Pellicano lần đầu tiên, FBI đã phát hiện cả một kho vũ khí, lựu đạn, chất nổ dẻo C4 và nhiều tiền mặt. Trong đợt khám xét thứ 2, FBI đã phát hiện ra "phòng chiến tranh", nơi làm việc bí mật của Anthony Pellicano. Ở đó có 11 máy tính, 23 ổ cứng ngoài, một điện thoại Palm V, 52 đĩa mềm, 34 ổ đĩa Zip, 92 đĩa CD và hai đĩa DVD. 

Toàn bộ số thiết bị trên chứa 3.868 Terabyte (3.868.000 Gigabyte) dữ liệu, tương đương 2 triệu trang giấy. Nội dung của các tài liệu này là sản phẩm của Anthony Pellicano trong quá trình nghe trộm điện thoại của những ngôi sao điện ảnh Hollywood và của những nhân vật giàu có, nổi tiếng khác. 

Một vài vụ nghe trộm được thực hiện theo đơn đặt hàng của các luật sư và ngôi sao nổi tiếng nhằm giành lợi thế không công bằng trong các cuộc tranh cãi pháp lý. Một vài vụ liên quan đến những vấn đề cá nhân như ly dị, tranh cãi xung quanh quyền chăm nuôi con cái. Tất cả đều được thực hiện một cách bất hợp pháp…

Nữ phóng viên Anita Busch sau một thời gian dài theo dõi hoạt động của Anthony Pellicano cho biết, chuyện kinh doanh của tên này được mở rộng không chỉ bởi hắn là một chuyên gia giỏi trong công nghệ nghe trộm điện thoại mà là do hắn cũng từng hợp tác với FBI trong một vài trường hợp. 

Có lần hắn đã giúp cơ quan này tìm những bằng chứng có giá trị qua nghe lén điện thoại kẻ buôn bán ma túy số lượng lớn ở bang Arizona Sammy Gravano. Nhờ đó, FBI đã đưa Sammy Gravano ra trước vành móng ngựa và hắn bị kết tội buôn ma túy. Vì thế, dù đã bị tố cáo nhiều lần từ đầu những năm 2000 song các vụ rắc rối nhằm vào Anthony Pellicano sau đó đều "chìm xuồng" với lý do không đủ bằng chứng…

Bài báo trên tờ Newsweek về hoạt động nghe lén của Anthony Pellicano. ảnh: Newsweek. 

Chỉ đến khi Anita Busch quyết tâm thực hiện loạt phóng sự điều tra về Anthony Pellicano năm 2002 và nhận thêm sự trợ giúp cỉa Alexander Proctor, một người từng có tiền án nhưng sẵn sàng khai báo với cảnh sát về việc hắn đã tổ chức các chiến dịch đe dọa phóng viên báo chí, trong đó có việc đập vỡ và trèo trên mui xe ô tô của Anita Busch một con cá chết cùng bông hồng cắm ở đuôi cá và chữ "Stop" theo yêu cầu của Anthony Pellicano. Nhờ đó, bức màn bí mật về hoạt động thám tử của Anthony Pellicano bị phanh phui. 

Tháng 12 - 2008, thám tử tư này bị kết án hơn 100 tội danh trong đó có nghe lén điện thoại, hối lộ cảnh sát, đe dọa nhân chứng, tống tiền. Có 63 đơn tố cao lối hành xử xã hội đen của Anthony Pellicano. Thẩm phán đã tuyên án Anthony Pellicano 15 năm tù giam nhưng theo nguồn tin mới nhất, tên này sẽ được ra tù vào năm 2019, khi đó hắn đã 75 tuổi.

Chu Nguyễn
.
.
.