Lầu Năm Góc hồi sinh chương trình thời Chiến tranh Lạnh

Thứ Bảy, 23/03/2019, 16:02
Theo một bài báo trên Popular Mechanics ngày 4-3, Cơ quan Dự án Phòng thủ Tiên tiến (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc đang nghiên cứu các vũ khí thông minh tầm xa mới được thiết kế để tàn phá lực lượng tấn công của kẻ thù, dành thời gian cho Mỹ gửi quân tiếp viện trong một cuộc giao chiến giả định trong tương lai.


Assault Breaker II

Chương trình này, được biết đến với tên “Assault Breaker II" (bẽ gãy cuộc tấn công), là sự hồi sinh một chương trình cùng tên thời Chiến tranh Lạnh (Assault Breaker) được thiết kế để ngăn chặn các mũi nhọn thiết giáp của Liên Xô chuẩn bị tiến vào Tây Âu. 

Nỗ lực này sẽ bao gồm sự kết hợp của các cảm biến tầm xa và máy bay ném bom trang bị vũ khí thông minh được thiết kế để tìm kiếm và phá hủy xe tăng, tàu và các hệ thống khác của kẻ thù.

Trở lại những năm 1970, NATO phải đối mặt với một quân đội Liên Xô vượt trội về số lượng ở châu Âu. Trong trường hợp chiến tranh, các lực lượng của Liên Xô sẽ tràn vào Tây Âu với những đợt sóng xe tăng và các sư đoàn cơ giới. Việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để đánh trả trong kịch bản như vậy có nguy cơ leo thang chiến tranh hạt nhân toàn diện.

Mỗi máy bay ném bom B-52 có thể phóng 20 tên lửa dự phòng Assault Breaker.

Vì vậy, Mỹ bắt tay vào một dự án được gọi là Assault Breaker. Assault Breaker sẽ kết hợp các cảm biến (đặc biệt là máy bay giám sát trên không E-8C JSTARS) với vũ khí thông minh tầm xa được thiết kế để săn lùng và phá hủy lực lượng thiết giáp của kẻ thù. Trong khi các lực lượng mặt đất của NATO đối đầu trực diện với các lực lượng đối địch, Assault Breaker sẽ nhắm vào các lực lượng địch thủ tiếp theo đằng sau, làm chúng hao tổn trước khi kịp tiến ra mặt trận.

Giờ đây, theo Aviation Week & Space Technology, ý tưởng đằng sau Assault Breaker đã trở lại. Mỹ lo ngại rằng các quốc gia như Nga và Trung Quốc có thể thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ lớn vào các căn cứ của Mỹ gần đó, phá hủy chúng và rời đi mà Lầu Năm Góc không có cách nào để chống trả. 

Assault Breaker II sẽ là một hệ thống phản ứng nhanh có khả năng được tung ra vài giờ sau khi bắt đầu chiến sự. Assault Breaker II sẽ gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng địch ở tiền tuyến, dành thời gian cho Mỹ đưa quân tiếp viện đến mặt trận.

Mặt trận châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương

Assault Breaker II sẽ hoạt động tương tự theo kịch bản: Giả sử địch tiến hành một cuộc tấn công vào sườn phía đông của NATO, chống lại các quốc gia vùng Baltic như Litva, Latvia và Estonia. Máy bay ném bom và tên lửa tầm xa của địch đã tấn công các đồn và căn cứ không quân của Mỹ trên khắp khu vực, gây thương vong nặng nề và ngăn chặn phản ứng ngay lập tức.

Đáp lại, Không quân Mỹ ngay lập tức phóng một phi đội 12 máy bay ném bom hạng nặng B-52H. Máy bay JSTARS, đã xác định được các đoàn xe thiết giáp của địch di chuyển qua Baltics và đưa B-52 vào để đánh chặn. Mỗi máy bay ném bom phóng 20 tên lửa dự phòng Assault Breaker. 

Khi tên lửa đến gần xe tăng địch, nó sẽ phóng ra một loạt 40 loại đạn thông minh, mỗi loại đều có các cảm biến hồng ngoại và bắt đầu săn xe tăng. Khi một chiếc xe tăng được định vị, nó bắn đầu đạn nổ vào lớp giáp mỏng bảo vệ đỉnh xe tăng hoặc xe thiết giáp, phá hủy nó. Bộ phân phối đạn phụ BLU-108 có thể đóng gói tới 4 quả đạn săn xe tăng và một quả bom CBU97 có thể chứa tới 10 BLU-108 bên trong.

Giả sử mỗi viên đạn có 50% cơ hội phá hủy xe tăng, một vũ khí Assault Breaker có thể đánh bật 20 trong số 30 xe tăng trong một tiểu đoàn xe tăng địch, khiến đơn vị không thể chiến đấu. Nhân số đó với 240 và chỉ 12 máy bay ném bom có thể giáng một đòn chí mạng vào một lực lượng xâm lược, đánh tan nó với gần 1.000 phát súng.

Một tình huống tương tự có thể xảy ra ở châu Á-Thái Bình Dương, mặc dù nhiều khả năng Mỹ sẽ phải đối mặt với số lượng đáng kể lực lượng mặt đất của địch ở khu vực này.

Máy bay giám sát trên không E-8C JSTARS.

Assault Breaker II thực chất là một biện pháp ngăn chặn, ngăn cản những kẻ thù tiềm năng thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ vào Mỹ và các nước đồng minh. Ngay cả khi một cuộc tấn công như vậy thành công, Assault Breaker II sẽ ngăn chặn các lực lượng đối phương khai thác cuộc tấn công, tiêu diệt chúng và cầm chân chúng để chờ quân tiếp viện của Mỹ. Nó chủ yếu là một vũ khí phòng thủ.

Các lực lượng vũ trang của Mỹ có thể tấn công Assault Breaker II trong vòng 10 năm hoặc ít hơn. Hầu như tất cả các công nghệ đã hoàn thành và đã được phục vụ trong nhiều năm. Lần này, thậm chí nhiều tính năng mới có thể được thêm vào, chẳng hạn như cơ chế giải mã được thiết kế để ngăn chặn nhiều loại đạn tấn công cùng một mục tiêu, khả năng sử dụng cùng một tên lửa chống lại các mục tiêu trên mặt đất và trên biển, và cơ chế tự hủy để ngăn chặn đạn dược chưa nổ gây nguy cơ cho dân thường.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao Mỹ tái khởi động chương trình. Tuy nhiên, theo tờ Aviation Weeks dường như đây là động thái được cho là nhằm đối phó Nga và Trung Quốc, hay chí ít ngăn chặn hai quốc gia này tiến hành “tấn công bất ngờ” lên Mỹ và các đồng minh.

Kế hoạch Assault Breaker được giới thiệu cùng với Chiến lược Phòng thủ Quốc gia. DARPA dự kiến gửi đề xuất cấp ngân sách cho dự án Assault Breaker tới Quốc hội Mỹ vào cuối tháng.

Vĩnh Cẩm
.
.
.