Lâu đài chết chóc

Thứ Ba, 05/05/2020, 09:27
Là một người có địa vị cao, giàu có trong xã hội bấy giờ ở Chicago, Mỹ, nhưng HH Holmes lại có một sở thích bệnh hoạn đến đáng sợ: phẫu thuật cơ thể người để làm thú vui cho mình. Tên sát nhân bị kết án xử tử bằng cách treo cổ với tội danh giết người. Hắn ta khai nhận đã giết 27 nạn nhân nhưng cảnh sát cho rằng con số không dừng lại tại đó.


"Trong cơ thể này của tôi có một con quỷ", HH Holmes đã tuyên bố như vậy khi bị bắt. Hắn không cho rằng việc mình làm là sai trái mà còn tự hào và nhận mình là một con quỷ. Holmes cho rằng sở thích của mỗi cá nhân con người là tự do, không ai có thể kìm hãm, vậy nên sở thích giết người của hắn cũng là "cảm hứng tự nhiên, quyền của mỗi người". Có nhiều người còn cho rằng, con số nạn nhân của Holmes phải lên đến 200 chứ không phải như hắn thú nhận.

“Lâu đài chết chóc” phố 63, Chicago, Mỹ, do chính tay Holmes thiết kế, được xây dựng hết sức công phu và mất rất nhiều thời gian.

Cuộc đời:

H.H.Holmes tên thật là Henry Howard Holmes, sinh ngày 16/5/1861 ở Gilmanton, Wisconsin, New Hampshire, Mỹ. Holmes có một gia đình bình thường như bao đứa trẻ khác, sống trong sự sung túc, từ nhỏ hắn đã bộc lộ trí thông minh và tiếp thu kiến thức rất nhanh của mình. Lớn lên, tên sát nhân theo học một trường y khoa ở quê nhà nhưng đã bị đuổi học vì tội lừa đảo và ăn trộm xác chết để làm thí nghiệm. 

Holmes bỏ quê nhà và chuyển từ nơi này sang nơi khác, để trốn truy nã với tội danh lừa đảo. Trong đó, tội lừa đảo tiền bảo hiểm là đáng sợ nhất: Tên sát nhân đã ăn cắp các xác chết rồi nguỵ tạo thành những vụ tai nạn nhằm lừa lấy tiền bảo hiểm. Cuối cùng hắn chuyển đến một trường ở Chicago, tốt nghiệp rồi thành dược sĩ. Với vẻ ngoài điển trai, đầy học thức cùng sự thông minh, Holmes được nhiều người biết đến và trở nên giàu có nhờ tài lừa lọc mọi người. 

Năm 1887, tên sát nhân xây dựng một khách sạn to đồ sộ 3 tầng có tên là The World's Fairs với sức chứa 100 phòng. Tại Chicago lúc bấy giờ, khách sạn của Holmes được cho là xa hoa tráng lệ nhất. Nhưng không ai biết rằng, ẩn sâu trong sự xa hoa tráng lệ ấy chính là một địa ngục trần gian, cướp đi bao sinh mệnh của nhiều người vô tội.

Lâu đài chết chóc phố 63, Chicago:

Toà khách sạn do chính tay Holmes thiết kế, được xây dựng hết sức công phu và mất rất nhiều thời gian. Hắn ta thay đổi chủ thầu xây dựng liên tục nhằm không để bất kì ai biết cấu trúc tổng thể của toà khách sạn. Không những vậy, sau khi toà nhà đi vào hoạt động, Holmes cũng thay đổi nhân viên trong khách sạn liên tục, vì vậy không ai nghi ngờ về tội ác thật sự ẩn chứa tại đây.

Khách sạn của Holmes được xây 3 tầng nổi và 1 tầng hầm lớn. Tầng 1 cùng tầng 3 là nơi phục vụ cho khách, còn tầng 2 và hầm là nơi thực hiện tội ác của tên sát nhân khát máu. Trong một số phòng nghỉ của khách sẽ được trang bị cách âm, trên trần nhà có một đường ống nhỏ để bơm khí độc hoặc thuốc mê vào phòng mà nạn nhân không hề hay biết. 

Một số phòng khác lại trang bị hệ thống nhiệt, tên sát nhân bệnh hoạn này có thể thay đổi nhiệt độ trong phòng tuỳ ý thích, hắn coi nạn nhân là những cái bánh và căn phòng là lò nướng khổng lồ. Không những vậy, có phòng còn để vách ngăn bí mật, những nạn nhân sẽ bị đột kích bất ngờ mà không hề hay biết. Holmes cho đó chính là "thú vui" của mình, nắm quyền sinh sát của người khác trong tay làm hắn thoả mãn. 

Ngoài cầu thang chính cho khách, hắn còn có riêng một cầu thang chuyên dụng để di chuyển thi thể nạn nhân xuống tầng hầm - nơi có bàn mổ và các vật dụng để tra tấn. Tầng hầm rộng lớn của Holmes làm hết sức công phu và kiên cố, tại đây có những thùng lớn chứa axit, vôi sống và có cả một lò hoả thiêu chuyên dụng với mục đích là tiêu huỷ thi thể nạn nhân. 

Giữa tầng hầm là bàn mổ để tên sát nhân có thể thoả mãn sở thích của mình, phẫu thuật xác. Ban đầu hắn chỉ phẫu thuật xác của động vật, vì không đủ thoả mãn sở thích biến thái, Holmes bắt đầu chuyển sang thực hành trên thi thể người. Toàn bộ khách sạn được trang bị hệ thống báo động tân tiến, chỉ cần có vật thể lạ tiến đến gần những khu "cấm địa" - nơi chứa tội ác của hắn, thì còi báo hiệu sẽ vang lên không ngừng để thông báo cho tên sát nhân. 

Sau khi thả nạn nhân xuống qua máng xối, hắn sẽ mổ xẻ và bán các bộ phận, xương cốt cho những cơ sở y tế hoặc chợ đen. Hắn khai với cảnh sát đã giết 27 người nhưng cảnh sát nghĩ rằng con số có thể hơn thế. Số lượng nạn nhân không thể chứng thực, bởi đa số sau khi Holmes thoả mãn sở thích hành hạ, giải phẫu người xong thì hắn sẽ tiêu huỷ những phần thi thể còn lại vào hố vôi hoặc hoả thiêu. 

Trong bài báo được viết vào năm 1937 của tờ Chicago Tribunemô tả "lâu đài chết chóc" của Holmes: "Thật là một toà nhà đáng sợ! Chưa có một nơi nào trên nước Mỹ giống như vậy. Cầu thang của toà nhà hết sức kì lạ, các lối đi quanh co cùng với những gian phòng chết chóc thật khiến người ta rợn tóc gáy. Toà nhà ẩn chứa tội ác của tên sát nhân với tâm lí bị bóp méo một cách biến thái".


Bức tranh vẽ lại bố cục bên trong toà khách sạn tráng lệ ”Lâu đài chết chóc”, nơi Holmes tiến hành các hành vi phạm tội.

Danh tính của một số nạn nhân:

4 cha con nhà Pitezelcũng là một trong số những nạn nhân của Holmes bị giết vào mùa thu năm 1894. Holmes đánh bất tỉnh ông bố là Ben rồi đốt xác anh ta sau đó sử dụng thi thể của 4 cha con Ben để lừa lấy tiền bảo hiểm. Các thanh tra viên đã tìm thấy một phần thi thể, răng, tóc và quần áo của các nạn nhân tại nhà của Holmes. 

Cảnh sát cũng có thêm một danh sách dài những người có khả năng là nạn nhân của Holmes là: Julia và con gái Pearl Connor (bị giết năm 1891), Emeline Cigrand (bị giết năm 1892), Minnie và em gái cô là Nannie Williams (bị giết năm 1893). Trong đó, Minnie chính là vợ của Holmes, một người phụ nữ giàu có và khi cô mất, tất cả gia sản khổng lồ đã được Holmes thừa kế vì em gái cô cũng mất tích ngay sau đó. 

Thi thể của Julia, Emeline, Minnie và Nannie  không thể tìm thấy, có giả thuyết rằng Holmes đã bán xác của họ cho các trường y. Ngoài mặt, tên sát nhân lấy tiền bảo hiểm của Julia và Emeline khi tuyên bố rằng họ chết bởi di chứng của phá thai bất hợp pháp. Thân phận của Julia là người yêu của Holmes và Emeline là thư ký cũ của Holmes, cả hai người đều được tên sát nhân cầu hôn công khai trước khi chết.

Trong khi lục soát khách sạn của Holmes, cảnh sát đã phục hồi được đồng hồ của Minnie và khóa thông minh của Nannie ở trong lò hoả thiêu. Với những dụng cụ chưa tân tiến lúc bấy giờ, cảnh sát vẫn khôi phục được lại xương của cô bé Pearl Connor (12 tuổi) bị giết bằng cách đầu độc rồi hoả thiêu. Về phần Emeline, cảnh sát đã tìm được tóc và xương của cô trong phòng ngủ của Holmes. Chín nạn nhân trên chính là những thi thể được xác nhận danh tính trong số danh sách dài các nạn nhân của Holmes.

Bắt giữ và xét xử:

Nạn nhân của Holmes không có tiêu chí cụ thể, đơn giản họ là khách hàng của khách sạn hoặc là những người phụ nữ xuất thân từ gia đình giàu có, sở hữu gia sản kếch sù. Với vẻ ngoài điển trai, tài ăn nói, bằng cấp và giàu có, Holmes khoác lên mình một thân phận quý ông lịch thiệp quyến rũ nhiều phụ nữ trong giới thượng lưu đương thời tại Chicago và một trong số những người ấy đã mất tích hoàn toàn. 

Ngoài ra, hắn còn chọn yêu và kết hôn với những phụ nữ giàu có để trước khi ra tay sát hại họ, Holmes bắt nạn nhân phải viết di chúc chuyển nhượng tài sản cho mình. Hắn ta tiêu huỷ xác nạn nhân, bán bộ phận hoặc hài cốt cho chợ đen, với kế hoạch chi tiết đến hoàn hảo, không một ai nghi ngờ Holmes. 

Nhưng cuối cùng tội ác vẫn bị đưa ra bởi ánh sáng của pháp luật. Khi tên sát nhân vô tình tiết lộ việc mình tham gia vào đường dây gian lận tiền bảo hiểm với bạn là Marion Hedgepeth trong một cuộc trò chuyện. Marion đã tố giác chuyện này với cánh sát, ngày 17/11/1894, Holmes bị bắt với tội danh gian lận tiền bảo hiểm quy mô lớn tại Boston. 

Để tìm thêm bằng chứng, cảnh sát đã khám xét khách sạn The World's Fairs và đã phát hiện ra bí ẩn khủng khiếp của "lâu đài chết chóc". Rải rác trên tầng 3 và tầng hầm của khách sạn là quần áo, hài cốt và tóc của nhiều nạn nhân, tất cả đều không còn nguyên vẹn bởi những thùng chứa axit, vôi và lò hoả thiêu.

Vào ngày 7/5/1896, Henry Howard Holmes bị xử tử bằng cách treo cổ vì tội giết người. Số nạn nhân được xác định danh tính là 9 người, Holmes chỉ yêu cầu sau khi mất, thi thể hắn được chôn sâu hơn 3 mét vì sợ bị đào trộm xác.

Khánh Hà (dịch)
.
.
.