Liên Hiệp Quốc cáo buộc và điều tra một số quan chức toà thánh Vatican: Vì lạm dụng tình dục trẻ em

Chủ Nhật, 26/01/2014, 09:00

Vatican đã ký kết Công ước về Quyền Trẻ em của Liên Hiệp quốc, một văn bản có tính ràng buộc về pháp lý yêu cầu các nước ký kết có nghĩa vụ bảo vệ và chăm sóc những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

Nghĩa vụ Công ước

Mới đây, Giáo hoàng Francis loan báo rằng, một Ủy ban Vatican sẽ được thành lập để chống tình trạng lạm dụng trẻ em trong phạm vi Giáo hội cũng như giúp đỡ các nạn nhân bị lạm dụng.

Ông cũng siết chặt luật pháp của Vatican về lạm dụng trẻ em, đưa lạm dụng tình dục trẻ em vào nội hàm khái niệm các tội ác nhằm vào trẻ vị thành niên.

Vatican đã ký kết Công ước về Quyền Trẻ em của Liên Hiệp quốc, một văn bản có tính ràng buộc về pháp lý yêu cầu các nước ký kết có nghĩa vụ bảo vệ và chăm sóc những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

Cho đến nay, phúc trình đầu tiên và duy nhất của Vatican về vấn đề này được đệ trình lên Liên hiệp quốc hồi năm 2012 sau khi họ bị lên án mạnh mẽ sau các vụ tiết lộ về lạm dụng tình dục trẻ em ở châu Âu và các nước khác.

Ủy ban Quyền trẻ em (UNCRC) dự kiến sẽ đưa ra rất nhiều câu hỏi. Đây là lần đầu tiên Vatican phải tự biện hộ trước công luận.

Họ sẽ phải đối diện với cáo buộc rằng, họ đã để hàng ngàn trẻ em bị lạm dụng bằng cách bảo vệ cho các linh mục ấu dâm.

Nhiều chức sắc trong tòa thánh bị tố lạm dụng tình dục trẻ em.

Tháng bảy năm ngoái, UNCRC đã yêu cầu cung cấp chi tiết về tất cả các vụ ấu dâm đã được báo cáo lên Vatican kể từ năm 1995.

Holy See một mực nói rằng, họ là một cơ quan riêng rẽ với Giáo hội Thiên chúa giáo La Mã và việc cung cấp thông tin khi kỷ luật các linh mục không phải là việc của họ trừ khi họ được giới chức các nước nơi các linh mục hoạt động yêu cầu.

Họ nhấn mạnh rằng, họ đã thay đổi các tiêu chuẩn để lựa chọn linh mục và sửa đổi các điều luật của Giáo hội để đảm bảo rằng, các giáo sỹ phạm tội bị kỷ luật thích đáng.

Những vụ án ấu dâm của Giáo hội Công giáo

Trên đây là thuật ngữ nói về hàng loạt các vụ án, điều tra, truy tố, xét xử và những cáo buộc về lạm dụng tình dục trẻ em của rất nhiều linh mục Công giáo và một số thành viên cấp cao của Giáo hội Công giáo Roma. Họ sai phạm một cách có hệ thống trên phạm vi toàn thế giới. Nạn nhân của các vụ án xâm hại tình dục này là những trẻ em nam (phần lớn nằm trong độ tuổi từ 11 cho đến 14). Cuộc khủng hoảng này gây ảnh hưởng to lớn tới uy tín của giới lãnh đạo Giáo hội Thiên Chúa Roma.

Giáo hội Công giáo bị chỉ trích vì một vài Giám mục đã bao che cho các linh mục bị cáo buộc, không xử lý mà lại thuyên chuyển họ đến mục vụ khác, để mặc tình trạng này tiếp diễn. Giáo hội Công giáo đã thiết lập thủ tục chính thức để giải quyết vấn đề này.

Những trẻ em bị các tu sĩ và các lãnh đạo cấp cao của Giáo hội Công giáo lạm dụng bằng nhiều hình thức như tình dục qua đường hậu môn, tình dục bằng miệng... và đã khởi tố vụ án hình sự đối với một số kẻ lạm dụng. Cũng có các vụ kiện dân sự chống lại các giáo phận và giáo xứ của giáo hội. Nhiều vụ việc kéo dài trong nhiều thập kỷ và được đưa ra ánh sáng sau nhiều năm khi đã xảy ra việc lạm dụng. Một số vụ kiện và cáo buộc cũng nhắm vào những lãnh đạo cấp cao của Giáo hội vì đã cố tình không báo cáo những cáo buộc lạm dụng tình dục để các cơ quan pháp luật thực thi chức năng điều tra.

Thực tế thì Văn phòng của giáo hội phụ trách về những trường hợp lạm dụng tình dục, đã nhận được hơn 4.000 đơn tố cáo về lạm dụng tình dục trẻ em của các tu sĩ, trong đó có thông tin chi tiết về 3.000 giáo sỹ Thiên chúa bị các Giám mục phụ trách báo cáo về Rome là đã có hành vi tình dục sai trái, phạm tội hình sự liên quan tới tình dục. Trong đó, có 60% các vụ việc liên quan tới tình dục đồng giới, 30% liên quan tới tình dục dị giới và chỉ có 10% (khoảng 300 giáo sỹ) là các vụ ấu dâm. Từ vụ việc này, lần đầu tiên các nhân vật cao cấp của Công giáo bắt đầu công khai kêu gọi, đánh giá lại chuyện có nên buộc tu sĩ sống đời độc thân hay không

Nguyên Minh (tổng hợp)
.
.
.