"Liên quân 363" giữ bình yên trên thành phố mang tên Bác

Thứ Ba, 30/04/2019, 20:56
Từ khi các Tổ công tác 363 Công an TP Hồ Chí Minh đi vào hoạt động (31-12-2018) đã phát huy hiệu quả, có tác dụng răn đe, phòng ngừa các loại tội phạm.

Thực tế qua nhiều trường hợp đã chủ động phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng, triệt phá được nhiều vụ án, đảm bảo an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân...

Theo chân các Tổ công tác 363

Có mặt tại Đội CSGT Bình Triệu thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh (đóng trên quốc lộ 1A, quận Thủ Đức) vào lúc 19h30 ngày 26-4-2019, chúng tôi thấy lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Cảnh sát hình sự (CSHS) của Tổ công tác 363 Công an TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn sàng lên đường. 

Gần 20h, Tổ công tác 363 do Trung tá Lê Đức Toàn (cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh) làm tổ trưởng, chỉ huy các thành viên trong tổ xuất phát lên đường tuần tra. Cung đường mà Tổ công tác 363 tối đó tuần tra kiểm soát là dọc Quốc lộ 1A từ hướng quận Thủ Đức về quận 12.

Là ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nên buổi tối đó, quốc lộ khá đông người, lưu lượng các loại phương tiện xe khá cao. Tổ công tác 363 nhanh chóng hòa vào dòng người đang tất bật, hối hả lưu thông trên tuyến quốc lộ. 

Các cán bộ chiến sĩ CSGT và CSHS vừa chạy xe vừa quan sát xung quanh để có thể phát hiện những đối tượng vi phạm Luật Giao thông hay những đối tượng gây án trên tuyến giao thông...

Tổ công tác 363 do Trung tá Lê Đức Toàn làm tổ trưởng kiểm tra, xử lý thanh niên đi xe máy phân khối lớn.

Khi tuần tra đến khu vực giao lộ giữa quốc lộ 1A và đường Nguyễn Văn Quá, một thanh niên đi xe máy phân khối lớn không đội mũ bảo hiểm nên tổ công tác ra tín hiệu dừng xe kiểm tra giấy tờ, đồng thời yêu cầu người này mở cốp xe kiểm tra. Qua kiểm tra, CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính không đội mũ bảo hiểm với thanh niên này.

Đến gần khu cầu vượt An Sương, quận 12, tổ công tác lại phát hiện một người đàn ông điều khiển xe SH đi ngược chiều nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Thái độ của người đàn ông này lúc đầu khá khó chịu khi bị kiểm tra, tuy nhiên khi được các cán bộ giải thích rõ, người này đã vui vẻ chấp hành ký vào biên bản xử lý vi phạm hành vi đi ngược chiều…

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi khi CSGT hoặc các trinh sát CSHS phát hiện đối tượng khả nghi hay vi phạm Luật Giao thông và dừng xe để kiểm tra, các chiến sĩ CSCĐ đều nhanh chóng phong tỏa xung quanh bảo vệ, để phòng ngừa những đối tượng manh động có những hành động chống đối. Dù vậy, mỗi khi kiểm tra, xử lý hay nhắc nhở người vi phạm, các chiến sĩ đều có thái độ cư xử đúng mực, không gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh…

Hiện trên nhiều địa bàn của TP Hồ Chí Minh, các Tổ công tác 363 được bố trí hai cấp. Theo đó, cấp Công an thành phố có 7 tổ tuần tra, mỗi tổ 12 chiến sĩ gồm ba lực lượng CSHS, CSGT và CSCĐ. Địa bàn hoạt động của Tổ công tác 363 cấp Thành phố sẽ linh hoạt, thay đổi thường xuyên và liên tục 24/24h.

Trong khi đó, Tổ công tác 363 Công an quận được căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để hình thành tổ tuần tra hỗn hợp trên địa bàn với mỗi tổ cũng có 12 cán bộ chiến sĩ. Địa bàn hoạt động Tổ công tác 363 ở cấp quận, huyện sẽ do Trưởng Công an quận, huyện quyết định.

Tổ công tác 363 là lực lượng tuần tra kiểm soát với mục tiêu chính là trấn áp tội phạm (nhất là tội phạm đường phố), xử lý hình sự và một số hành vi vi phạm hành chính. Nhiệm vụ chính là tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên đường phố, nơi công cộng như trộm cắp, cướp giật... Kiểm tra những người tham gia giao thông có dấu hiệu phạm pháp hình sự như: mang theo hung khí, đua xe, gây rối, các tụ điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm…

Thực tế hoạt động của các Tổ công tác 363 đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, có tác dụng răn đe, phòng ngừa các loại tội phạm. Hơn nữa, nhiều trường hợp đã chủ động phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng, triệt phá được nhiều vụ án, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ yên bình làm cho người dân yên tâm hơn.

Điển hình, lúc 22h15 ngày 22-3-2019, tại ngã tư Nguyễn Tri Phương - Trần Hưng Đạo, phường 6, quận 5, Tổ công tác 363 Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện một xe ôtô 4 chỗ Mercedes màu vàng (biển số 68A-10474) có biểu hiện nghi vấn, trên xe gồm 4 đối tượng: Phạm Văn Sơn (SN 1982, ngụ quận 12), Vũ Trọng Nghĩa (SN 1995, ngụ Hải Phòng), Lê Phương Đức (SN 1997, quận 4), Nguyễn Văn Vui (SN 1998, ngụ quận Bình Tân). Qua kiểm tra, Tổ công tác 363 thu giữ trong người đối tượng Nghĩa một khẩu súng quân dụng hiệu Dietro Beretta (11 viên đạn đồng trong băng đạn) và trong người Sơn một bịch chứa chất tinh thể màu trắng (ma túy đá) cùng một cây kiếm Nhật.

Tại cơ quan Công an, Nghĩa cho biết mua súng trên mạng Facebook của một người tên Hùng với giá 50 triệu đồng để phòng thân. Bịch ma túy đá của Sơn; còn cây kiếm Nhật là của Lê Phương Đức, bạn của Nghĩa và Sơn.

Tiến hành khám xét nơi ở của Nghĩa ở chung cư Millennium (quận 4), cơ quan Công an thu thêm một khẩu súng hiệu Grzzly, ba thanh kiếm và một ôtô Mercedes C250 BKS 65A-180.22…

Từ việc kiểm tra, cơ quan Công an đã phát hiện ra một đường dây mua bán ma túy lớn. Nghĩa khai lấy ma túy ở cửa khẩu Campuchia rồi vận chuyển về TP Hồ Chí Minh bán cho người nghiện kiếm lời. Nghĩa cùng người tình tên Trang và đồng bọn thường xuyên cung cấp ma túy, thuốc lắc... cho các quán bar trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. 

Tính từ đầu năm 2019 đến lúc bị bắt, Sơn và Vui đã 5 lần sang Campuchia vận chuyển ma túy cho Nghĩa, tổng cộng khoảng hơn 17kg ma túy đá và ketamine, hơn 36.000 viên thuốc lắc… Nguy hiểm hơn, nhóm đối tượng còn mua bán trái phép vũ khí quân dụng và luôn thủ súng ngắn trong quá trình đi giao dịch ma túy.

Vụ việc lớn nhất mà Tổ công tác 363 Công an TP Hồ Chí Minh (phối hợp với Đội CSGT An Sương) trong quá trình tuần tra đảm bảo an ninh trật tự đêm 27-3 đã phát hiện, bắt giữ một xe tải nghi vấn ở khu vực quận 12 chở ma túy với số lượng "khủng". Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện 895 bánh heroin với khối lượng gần 400kg…

Kiểm tra một trường hợp đi ngược chiều.

Có “liên quân 363” thành phố bình yên hơn

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, từ khi các Tổ công tác 363 Công an TP Hồ Chí Minh đi vào hoạt động, phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố ghi nhận giảm 139 vụ (giảm 11,92%) so với cùng kỳ năm 2018, trong đó các loại án xâm phạm sở hữu tài sản đều được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2018 (án cướp giật xảy ra 200 vụ, giảm 36 vụ; án cướp tài sản xảy ra 23 vụ, giảm 19 vụ; án trộm cắp tài sản xảy ra 552 vụ, giảm 72 vụ).

Tai nạn giao thông cũng được kéo giảm, không xảy ra đua xe trái phép, tình trạng tụ tập chạy xe thành đoàn, gây rối trật tự công cộng được hạn chế đáng kể. Các Tổ công tác 363 Công an TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 8.342 vụ vi phạm pháp luật và vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Những kết quả nổi bật này được đưa ra tại buổi họp sơ kết đánh giá công tác tuần tra, kiểm soát hỗn hợp (Tổ công tác 363) đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh do Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 25-4-2019.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động của các Tổ công tác 363 thời gian qua; qua đó tạo sức mạnh tổng hợp trong việc răn đe, trấn áp các loại tội phạm. Kết quả trên đã tạo được sự đồng tình ủng hộ, niềm tin trong nhân dân, răn đe tội phạm, được lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo thành phố đánh giá cao. 

Tuy nhiên, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tổ chức đánh giá lại cách thức, phương thức bố trí lực lượng các Tổ công tác 363 để đạt được hiệu quả cao nhất, tránh không để lãng phí lực lượng; phối hợp đồng bộ với các lực lượng tuần tra khác, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự.

Tang vật là súng, đạn, hung khí, ma túy… bị các tổ công tác 363 phát hiện, thu giữ.

Thời gian tới, Công an TP Hồ Chí Minh quyết định tiếp tục duy trì hoạt động của các Tổ công tác 363, nhưng có sự điều chỉnh tuyến, địa bàn, kể cả lực lượng tham gia ở cấp thành phố và cấp quận, huyện một cách linh hoạt, phù hợp yêu cầu thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, tạo môi trường tốt cho hoạt động đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Liên quan trực tiếp đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30-4 và 1-5-2019 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Công an TP Hồ Chí Minh đã tăng cường tuần tra kiểm soát (trong đó có cả các Tổ công tác 363), xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông; ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng; xử lý các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm… cũng như xử lý nghiêm các loại phương tiện chở quá số người quy định.

Trong khi đó, Công an các quận, huyện triển khai kế hoạch tổng kiểm tra cư trú trên địa bàn, kiểm tra các mục tiêu, khu vực trọng điểm, tập trung kiểm tra các lái xe ôtô xe con, xe khách, xe tải… đường dài sử dụng trái phép chất ma túy tại các bến bãi có biểu hiện phức tạp về an ninh trật tự. 

Trong đó, chú ý các đối tượng nghi vấn, có quyết định truy nã, đối tượng hình sự - kinh tế - ma túy, thanh thiếu niên tụ tập; những nơi chứa vũ khí, tàng trữ và tổ chức sử dụng ma túy… 

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tuyên truyền người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tội phạm, chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Phú Lữ
.
.
.