Trung Quốc:

Liên tiếp phát hiện các xưởng chế tạo và buôn bán súng đạn

Thứ Tư, 20/01/2016, 16:00
Theo mạng Tin tức Trung Quốc, ngày 15-1, cảnh sát thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây ra thông báo: Họ vừa khám phá hai mạng lưới buôn bán súng và phụ kiện, phá hủy 4 xưởng chế tạo, gia công, điểm tàng trữ súng đạn, bắt giữ 10 nghi phạm. Trong đó, xưởng ở huyện Tân Dương đã lập được một mạng lưới với hơn 100 đại lý ở khắp 20 tỉnh, thành để tiêu thụ thông qua phương thức gửi chuyển phát nhanh.


Từ tháng 11-2015, Đội trinh sát trên mạng của Cục Công an thành phố Nam Ninh đã phát hiện manh mối: Một người đàn ông họ Chương ở Tân Dương tham gia một nhóm thích chơi súng trên mạng Wechat và đưa lên các thông tin rao bán súng và các linh, phụ kiện súng, nhận đặt hàng và giao qua phương thức chuyển phát nhanh.

Một xưởng gia công chế tạo súng bị phát hiện.

Ban chuyên án mang tên "Thần Kiếm 1" rất coi trọng manh mối này, và sau gần 1 tháng trinh sát, đến ngày 12-12-2015 họ quyết định tung lực lượng chia làm 3 mũi tấn công vào 3 điểm chế tạo, tàng trữ súng đạn gồm: xưởng gia công của Chương ở Túc Thôn, huyện Tân Dương, Xí nghiệp ngũ kim của cha con người họ Cam ở huyện lỵ và điểm đóng gói súng đạn để gửi chuyển phát nhanh, bắt giữ 7 nghi phạm. Tại những nơi này, cảnh sát đã thu được 3 dàn máy cơ khí, 2 khẩu súng hơi, 2 súng săn, 967 vỏ đạn súng săn, 500 viên đạn súng săn, 8 kiện súng bán thành phẩm, thuốc nổ và nhiều nòng súng bán thành phẩm; ngoài ra còn nhiều linh phụ kiện và công cụ dùng để sản xuất súng bắn đinh, bắn đạn chì...v.v...

Trước đó, đêm 16-11-2015, đội tuần tra của Công an biên phòng Bắc Hải khi đi tuần trên phố ở thị trấn Công Quản đã nghe thấy những âm thanh chói tai do kim loại ma sát giữa đêm khuya thanh vắng. Nghi ngờ có điều gì đó mờ ám, tổ tuần tra bí mật lần tìm nơi phát ra âm thanh, phát hiện ra một người đàn ông đang giũa một vật giống như cò súng. Họ phán đoán nơi này có thể cất giấu súng nên tản ra mai phục rồi lấy cớ đêm khuya gây tiếng động ảnh hưởng dân chúng cho mọi người để gõ cửa. Khi người đàn ông mở cửa, cả đội xông vào khống chế rồi lục soát, phát hiện được 7 khẩu súng, một số linh kiện súng, nhiều đạn, một số công cụ dùng chế tạo súng. Ngoài ra còn có 4 gói ma túy đá và 1 gói heroin.

Cảnh sát Nam Ninh cho biết, từ khi chuyên án "Thần Kiếm 1" được lập ra hồi tháng 10-2015 để tấn công tội phạm, trấn áp nạn sản xuất buôn bán súng đạn, ngăn chặn hoạt động khủng bố; tính đến ngày 13-1-2016 họ đã phá được 220 vụ án liên quan đến súng đạn, triệt phá 8 tập đoàn, băng nhóm chế tạo buôn bán súng, 4 nhóm liên quan đến thuốc nổ, phá hủy 4 điểm cất giấu súng, 2 kho giấu thuốc nổ; bắt 228 nghi phạm, thu 247 khẩu súng, 43.594 viên đạn, 2.785kg thuốc nổ, hơn 7 tấn thuốc nổ đen, 732 mìn ống,  1.300 kíp mìn,1.300 bộ điểm hỏa điện, 61 mìn điện, 190 ống giảm thanh...v.v...

Gần đây tình hình gia công chế tạo chui và buôn bán súng đạn trái phép ở Trung Quốc diễn ra rất phức tạp. Ngày 22-5-2015, báo chí đưa tin hải quan Hàng Châu phát hiện hàng trăm khẩu súng được tháo rời gửi từ Hồng Kông vào các địa chỉ ở hơn 10 tỉnh, thành Đại Lục. Ngày 24-1-2014 qua máy soi, hải quan Hàng Châu cũng phát hiện một vật kim loại hình nòng súng ở trong kiện hàng của một người Mỹ nhập cảnh. Sau đó, họ phát hiện ra các vật nghi là linh kiện súng tháo rời khác được xé lẻ gửi trong các kiện hàng.

Một nghi phạm bị bắt cùng tang vật.

Ngày 5-5-2014, hải quan Hoàng Phố, tỉnh Quảng Đông cũng phát hiện một vụ buôn lậu súng qua đường bưu điện từ Hồng Kông. Qua điều tra đã phát hiện bắt giữ 9 nghi phạm, thu 112 khẩu súng các loại, hơn 3 ngàn viên đạn. Bọn tội phạm sử dụng thủ đoạn tháo rời súng gửi chuyển phát nhanh tới các địa chỉ ở các tỉnh, rồi lắp ráp lại.

Ngoài ra, theo báo Thanh niên Trung Quốc, ngày 16-3-2015 nhân viên khách sạn Vĩnh Tín ở Phổ Nhĩ, Vân Nam phát hiện một ba lô có chứa các vật nghi là lựu đạn đã báo cảnh sát. Lực lượng phá mìn đã được cử đến thì phát hiện trong ba lô có chứa 5 quả lựu đạn và 200 viên đạn, người mang nó thì biến mất.

Trước đêm đầu năm 2016, cảnh sát Bắc Kinh cũng bắt 5 nghi phạm thu 2 gói thuốc nổ, 20 khẩu súng gồm tiểu liên tự động K56. Đây được cho là vụ án tàng trữ súng đạn nghiêm trọng nhất được phát hiện ở Bắc Kinh trong gần 20 năm qua.

Thu Thủy (tổng hợp)
.
.
.