Liên tiếp xảy ra cướp ngân hàng Brazil

Chủ Nhật, 16/12/2018, 16:52
Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, đã xảy ra mấy vụ cướp ngân hàng táo tợn, nhưng thủ phạm đều bị cảnh sát tiêu diệt. Theo tờ The Guardian, đã có ít nhất 12 người chết, trong đó có 2 trẻ em, khi cảnh sát đấu súng với băng cướp ngân hàng ở trung tâm thành phố Milagres, bang Ceara.


"Có 6 tên cướp bỏ mạng. Chúng tôi đang xác minh danh tính của các nạn nhân", bà Kelia Jacome, người phát ngôn của thống đốc bang Ceara cho biết hôm 7-12. Cảnh sát đã triển khai máy bay trực thăng để truy bắt những tên bỏ chạy và họ đã bắt giữ được 2 nghi phạm.

Chiến dịch truy lùng vẫn được tiến hành để bắt giữ những tên còn lại. Được biết, 2 vụ cướp diễn ra vào khoảng 2h30 hôm 7-12 ở trung tâm thành phố Milagres - và nổ súng xảy ra khi cảnh sát phát hiện băng cướp đang cài bom để cho nổ các cây ATM tại 2 ngân hàng.

Khi bị truy đuổi, bọn cướp đã chặn một tuyến đường chính vào khu trung tâm và bắt 6 con tin để gây sức ép với cảnh sát. Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Radio Band News, Thị trưởng thành phố Milagres, ông Lielson Macedo Landim cho biết, cả 6 con tin đã bị bọn cướp bắn chết.

Một nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ.

Trong số 6 con tin có 5 người trong một gia đình và xe của họ đã bị bọn cướp chiếm đoạt. Tờ The Guardian cho biết, cảnh sát đã thu giữ 3 phương tiện, nhiều khẩu súng và thiết bị gây nổ, sau khi tiêu diệt 6 tên cướp. Những tên còn lại đã bỏ trốn trên 2 chiếc xe và chúng chưa cướp được tiền.

Ceara là 1 trong những bang bạo lực nhất ở Brazil và vụ cướp ngân hàng kể trên được phát hiện, ngăn chặn kịp thời bởi một đơn vị cảnh sát đã được triển khai để truy lùng băng nhóm thực hiện các vụ cướp trước đó. Hơn 1 tháng trước (9-11), cảnh sát đã tiêu diệt ít nhất 11 tên cướp ngân hàng trong vụ đấu súng tại thành phố Aguas Belas, bang Pernambuco.

Theo cảnh sát địa phương, sau khi cướp ngân hàng ở thành phố Aguas Belas, hung thủ đã tháo chạy trên 2 chiếc xe và liên tục nã đạn trên đường phố. Khi bị cảnh sát truy bắt, bọn cướp đã chống trả quyết liệt. Tất cả 11 đối tượng đã bị tiêu diệt (chúng đều từng ngồi tù với những tội danh khác nhau).

Tại hiện trường, cảnh sát đã tìm thấy một số lượng lớn thuốc nổ, súng trường, súng ngắn, đạn dược và nhiều tiền mặt. Qua điều tra cho thấy, các đối tượng kể trên từng thực hiện nhiều vụ cướp ngân hàng ở các thành phố Đông Bắc Brazil, thậm chí tấn công một trung tâm mua sắm.

Hơn 9 tháng trước (7-3), những kẻ có vũ trang đã cướp 5 triệu USD tiền mặt từ máy bay chở hàng của hãng Lufthansa đang đỗ tại sân bay quốc tế Viracopos (cảng hàng không lớn nhất Brazil), bên ngoài thành phố Sao Paulo. Toàn bộ sự việc chỉ diễn ra trong vòng 6 phút bởi bọn cướp sử dụng một xe an ninh giả mạo để vào sân bay.

Cảnh sát cho biết, có ít nhất 5 nam giới được trang bị súng trường đã đột nhập vào ga hàng hóa bằng cách sử dụng xe Hilux sơn màu tương tự như của công ty an ninh sân bay. Sau đó chúng tước vũ khí của nhân viên an ninh, nhốt họ bên trong xe và rời đi sau khi cướp số tiền kể trên.

Nói tới các vụ cướp ngân hàng ở Brazil không thể bỏ qua vụ cướp hụt tại Ngân hàng nhà nước Banco do Brazil ở Sao Paulo. Bởi đây được coi là vụ cướp ngân hàng lớn nhất thế giới và theo kiểu Hollywood. Và nếu thành công, chúng sở lấy đi số tiền mặt lên tới 331 triệu USD.

Được biết cảnh sát đã bắt 16 đối tượng tình nghi (đêm 2-10-2017) tham gia vụ cướp thế kỷ sau khi phát hiện một đường hầm dẫn trực tiếp tới kho chứa tiền của Ngân hàng nhà nước Banco do Brazil.

Theo hãng CNN, để phá vụ án dự kiến diễn ra vào ngày 6-10-2017, cảnh sát Sao Paulo đã theo dõi bọn cướp (toàn những tên tội phạm khét tiếng liều lĩnh) 2 tháng và phát hiện chúng đang đào hầm để cướp ngân hàng Banco do Brazil.

Và bọn cướp đã đầu tư gần 1,2 triệu USD (mỗi tên trong nhóm đóng khoảng 64.000 USD) để mua sắm thiết bị như cuốc, xẻng, máy khoan, xe đẩy, hệ thống chiếu sáng... cùng 4 tháng để đào đường hầm nhằm thực hiện vụ cướp thế kỷ.

Cảnh sát cho biết, bọn cướp lên kế hoạch tỉ mỉ đến từng chi tiết. Tên cầm đầu là Alceu Ceu Gomes Nogueira từng bị cáo buộc lên kế hoạch cướp một kho chứa tiền ở Paraguay, gần biên giới Brazil hồi đầu năm 2017.

Gần 4 năm trước (6-2-2015), cảnh sát đã tiêu diệt 13 nghi phạm âm mưu tấn công ngân hàng, sau khi họ nhận được thông tin - khoảng 30 đối tượng đang lên kế hoạch tấn công ngân hàng tại khu vực Salvador. Đấu súng đã xảy ra và 13 tên bị tiêu diệt, cảnh sát truy lùng những đối tượng còn lại. Hơn 13 năm trước (6-8-2005), bọn cướp đã đột nhập vào ngân hàng thành phố Fortaleza, lấy đi 67,8 triệu USD và khi đó đây là vụ cướp ngân hàng lớn nhất tại quốc gia Nam Mỹ này.
Nhiệm Bình
.
.
.