Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chính thức tranh cử tổng thống:

Liệu những tin đồn có tái diễn?

Thứ Ba, 14/04/2015, 15:00
Theo thông báo trên trang web cá nhân hillaryclinton.com, ngày 12/4 (theo giờ địa phương), cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, 67 tuổi, ứng cử viên của đảng Dân chủ đã chính thức tuyên bố ra tranh cử tổng thống năm 2016. 

Tuy trước đó dư luận từng đề cập nhiều tới vấn đề này, nhưng thông báo kể trên đã chính thức gạt bỏ những đồn đoán, cũng như suy luận của dư luận xung quanh chủ đề này. 

Trong tuyên bố trên trang web cá nhân, bà Hillary Clinton tuyên bố, muốn là người đấu tranh cho người dân Mỹ khi chính thức mở màn chiến dịch tranh cử tổng thống, đồng thời nhấn mạnh đến vấn đề bất bình đẳng kinh tế ở Mỹ. Nếu đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2016, bà Hillary Clinton sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Và để thành công, cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ phải làm nhiều việc, cũng giống như bà từng thực hiện trong cuộc tranh cử năm 2007-2008. Dư luận cho rằng, vì đã 67 tuổi nên bà Hillary Clinton sẽ phải "làm đẹp" để tạo ra hình ảnh bắt mắt đối với cử tri. 

Bởi gần 10 năm trước, ông John Spencer, người của đảng Cộng hoà, đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua năm 2008 từng tuyên bố: để hoàn tất mọi thủ tục trước khi chính thức ra tranh cử chức Tổng thống Mỹ năm 2008, cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đã làm được nhiều việc, trong đó đáng kể nhất là chi hàng triệu USD để phẫu thuật chỉnh hình. 

Thậm chí ông John Spencer còn nói, tại sao khi đó một người như ông Bill Clinton lại chấp nhận lấy một phụ nữ xấu xí như bà Hillary Clinton.

Và để thuyết phục dư luận, ông John Spencer còn đưa ra hai bức ảnh hồi trẻ và tại thời điểm đó của cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton và tuyên bố, nữ Thượng nghị sỹ hiện đẹp hơn rất nhiều so với thời nữ sinh của mình. Ngay sau khi nhận được những tố cáo của ông John Spencer, người phát ngôn của Thượng nghị sỹ Hillary Clinton chỉ tuyên bố, từ trước đến nay cựu Đệ nhất phu nhân chưa bao giờ phẫu thuật chỉnh hình, và không bình luận thêm bất cứ điều gì.

Cũng tại thời điểm tranh cử kể trên, tờ New York Time số ra ngày 29/7/2006 đưa tin, cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton từng có một cuộc đấu rượu vô cùng ngoạn mục với Thượng nghị sỹ John McCain tại Estonia khi họ có chuyến thăm nước này năm 2004.

Được biết, khi đó Thượng nghị sỹ Hillary Clinton là thành viên của đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ tới thăm Estonia và trước mặt văn võ bá quan, cựu Đệ nhất phu nhân đã đưa ra một tuyên bố khiến mọi người thất kinh - căn cứ theo tập quán địa phương, chúng ta hãy tổ chức cuộc thi xem tửu lượng của ai khá nhất. Đương nhiên Thượng nghị sỹ John McCain khi đó với tư cách là trưởng đoàn đã vui vẻ hưởng ứng.

Theo những người có mặt tại cuộc thi hôm đó, cả Thượng nghị sỹ John McCain và cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đều để lại ấn tượng khó phai - đấng nam nhi John McCain đã không ngớt ngợi khen "phận nữ nhi" Hillary Clinton về khả năng thể hiện của bà với trợ lý của mình. Ngay sau khi tin này được đăng tải, trợ lý của Thượng nghị sỹ John McCain đã từ chối bình luận theo yêu cầu của phóng viên, còn người phát ngôn của Thượng nghị sỹ Hillary Clinton tuyên bố: những gì đã xảy ra ở Estonia thì hãy để lại Estonia!

Khi phát biểu trước 1.000 phụ nữ ở Miami hồi tháng 7-2007, Thượng nghị sỹ Hillary Clinton từng tuyên bố, sẽ quyết tâm làm trong sạch Nhà Trắng nếu đắc cử bởi tại đây có nhiều hủ bại. Khi đó, cựu Đệ nhất phu nhân còn nhấn mạnh, chính phủ của cựu Tổng thống Bush đã lãng phí quá nhiều tài sản từ chính phủ của cựu Tổng thống Bill Clinton để lại. Ngoài ra, vị thế của nước Mỹ đang bị ảnh hưởng trên trường quốc tế bởi chính sách ngoại giao không thức thời.

Và để tạo ấn tượng, cựu Đệ nhất phu nhân còn nhờ mẹ đẻ tranh cử (tháng 12/2007). Bởi sự xuất hiện của mẹ đẻ cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đã khiến cho cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống 2008 càng trở nên hấp dẫn, gay cấn. Nhưng khi đó, vợ Tổng thống Bush, bà Laura Bush đã tuyên bố: những kinh nghiệm mà Thượng nghị sĩ Hillary Clinton thu được trong thời gian ở Nhà Trắng trước đây không giúp cựu Đệ nhất phu nhân đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2008.

Ngoài ra, trước khi bước vào cuộc đấu quyết định, cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton lại thay người quản lý chiến dịch tranh cử. Theo đó, cựu Chánh văn phòng Đệ nhất phu nhân Maggie Williams đã được bổ nhiệm thay thế người tiền nhiệm Patti Solis Doyle. 

Bà Maggie Williams từng giữ chức Chánh văn phòng Đệ nhất phu nhân khi ông Bill Clinton tại nhiệm nên có khá nhiều kinh nghiệm trong công tác đối nội, cũng như đối ngoại. Nhưng việc thay đổi này cũng không giúp bà Hillary Clinton đắc cử khi đó.

Quốc Trung
.
.
.