Lính đặc nhiệm Mỹ có bộ công cụ “Đọc suy nghĩ”

Thứ Tư, 01/01/2020, 14:58
Bộ Tư lệnh hoạt động đặc biệt của Mỹ (SOCOM) gần đây đã tiết lộ một loạt các sáng kiến được thiết kế để giúp lính SEALs, Mũ Nồi Xanh và các lực lượng hoạt động đặc biệt khác xác định xem người dân địa phương có hiểu được họ hay không, và liệu những câu hỏi của họ có làm người dân khó chịu không. Hệ thống sử dụng nhiều cảm biến khác nhau để theo dõi trạng thái sinh lý của đối tượng...


Theo DefenseOne, bộ công cụ được phát triển bởi SOCOM và 15 đối tác làm "công cụ phân tích sinh lý học". Mặc dù được gọi là bộ đọc suy nghĩ (mind-reading kit), bộ công cụ này thực sự không làm được điều đó. Thay vào đó, nó sử dụng radar và các cảm biến khác để theo dõi nhịp tim và nhiệt độ cơ thể của đối tượng. Bộ này cũng phân tích giọng nói của chủ thể.

Do đó, bộ công cụ có thể được sử dụng để lặng lẽ xác định, ví dụ như một cuộc gặp gỡ với người dân địa phương diễn ra tốt đẹp và được người tham gia hiểu, hoặc nếu nó kết thúc với việc người dân địa phương tức giận hoặc căng thẳng. 

Công cụ này sẽ đặc biệt hữu ích khi tiếp xúc với mọi người từ các nền văn hóa xa lạ, đặc biệt là những người có thể che giấu cảm xúc khỏi những người lạ. 

Quân đội Mỹ được đào tạo để hoạt động trên một khu vực rộng lớn trên toàn cầu, có thể không có sự quen thuộc về văn hóa để hiểu tình huống.

Trong một thử nghiệm của bộ sản phẩm, một đối tượng đã được hỏi một loạt câu hỏi khiến anh ta khá khó chịu. Sau đó, bộ này có thể nói với các nhà điều hành rằng các câu hỏi khiến đối tượng lo lắng và điều đó đã thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi. 

Ngoài bộ sản phẩm, các nhà thầu làm việc với SOCOM đã phát minh ra một chiếc găng tay điều khiển bản đồ 3D để lên kế hoạch cho các nhiệm vụ chiến thuật trên không, cũng như một chiếc áo có nhúng cảm biến, có thể gửi dữ liệu vật lý đến y tế, bao gồm cả nhịp tim và cho biết người dùng đã bị bắn hay không.

Trúc Linh
.
.
.