Lính hình sự kể chuyện đánh án ngày áp tết

Thứ Hai, 09/02/2015, 16:30
Với những người cảnh sát hình sự, ngày tết bao giờ cũng đến rất muộn, thậm chí có những khi phải đón giao thừa nơi đất khách quê người, ăn tết vội trên đường truy bắt tội phạm là chuyện vẫn thường xảy ra như cơm bữa. Các anh đã quên đi niềm hạnh phúc nhỏ nhoi là được đoàn viên, sum họp cùng gia đình, vợ con bên mâm cơm trong thời khắc giao thừa, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm để nhân dân vui xuân, đón tết.

Thượng tá Nguyễn Đình Thanh, nguyên là điều tra viên của Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Nghệ An, người đã nhiều năm gắn bó với công tác trọng án, truy bắt tội phạm. Đặc biệt, với bản thân anh cũng như anh em chiến sĩ trong đội trọng án, đánh án trong những ngày tết đến xuân về luôn để lại trong bản thân những ấn tượng khó phai trong cuộc đời sự nghiệp của bản thân mình.

Đánh án trong đêm giao thừa

Trong số những vụ án trong đêm giao thừa, vụ án cách đây 3 năm về trước, xảy ra đúng vào giao thừa của năm 2012 tại vũ trường Heaven 69 ở phường Lê Mao, TP Vinh là một vụ án đáng nhớ.

Do mâu thuẫn về tiền bạc trong lúc làm luật trên đường phố trong việc tranh giành, phân chia địa điểm bán hoa cây cảnh, 22 giờ 30 phút ngày 21/1/2012, tức đúng vào đêm 30 Tết Nguyên đán Canh Thìn, khi chỉ còn một tiếng rưỡi đồng hồ nữa là bước sang năm mới, Nguyễn Tiến Cường (SN 1987), trú phường Vinh Tân (TP Vinh) vào vũ trường Heaven 69 để uống rượu. Lúc hai người này ra về thì gặp Trần Thanh Bình (SN 1979), trú xã Nghi Kim, TP Vinh.

Trước đó, trong quá trình bán đào cảnh ở vỉa hè đại lộ Lê Nin, Cường đã bị Bình thường xuyên đến đòi tiền làm luật nhưng do ế ẩm nên Cường khất lần, dẫn đến hai bên phát sinh mâu thuẫn. Bởi vậy, khi gặp nhau trước cửa vũ trường, hai bên tiếp tục gây gổ đánh nhau, Cường sẵn có con dao thủ trong người liền rút ra đâm một nhát chí mạng từ phía sau lưng khiến Bình gục ngã tại chỗ và chết trên đường đi cấp cứu. Gây án xong, Cường cũng đã thay quần áo rồi vẫy taxi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Thời điểm ấy, khi mọi người đang quay quần bên gia đình chuẩn bị đón chào năm mới thì nhận được thông tin về vụ án mạng nên đã vội vã khoác thêm chiếc áo ấm rồi đến ngay hiện trường. Sau khi xác định được đối tượng gây án, các trinh sát đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đón lõng, truy bắt đối tượng. Ròng rã hơn 4 tiếng đồng hồ, khi thời gian vắt từ năm cũ sang năm mới, các anh vẫn phải bám mục tiêu trên các tuyến đường để chốt chặn và lùng sục tại các khách sạn, nhà nghỉ để tìm chỗ trú ẩn của hung thủ.

Trong những ngày áp tết, lính hình sự vẫn ra quân trấn áp tội phạm.

Đến 3 giờ sáng ngày mồng một Tết, khi phát hiện Cường đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thì cũng là lúc đối tượng biết không thể lẩn trốn nên đã ngoan ngoãn ra đầu thú. Khi đưa đối tượng về đến cơ quan CSĐT và làm các thủ tục theo quy định xong xuôi thì cũng là lúc trời đã mờ sáng, khởi đầu của ngày đầu tiên trong năm mới.

Một vụ án khác, xảy ra vào lúc 1 giờ 30 phút rạng sáng ngày 31/1/2013, tức ngày mồng 1 Tết Giáp Ngọ. Khi ấy, thời khắc năm mới đã sang được ít phút, trinh sát hình sự Công an Nghệ An nhận được tin báo tại xã Ngọc Sơn, huyện Đô Lương xảy ra vụ ẩu đả giữa hai nhóm thanh niên trong lúc đốt lửa trại, uống rượu cần mừng năm mới. Do mâu thuẫn từ trước, lại sẵn hơi men, Hoàng Văn Hợi là thanh niên xóm 8 đã dùng dao chém anh Nguyễn Văn Quế ở xóm 6 bị thương khiến hai xóm lao vào nhau hỗn chiến.

Trước tình hình trên, công an xã Ngọc Sơn có mặt để vãn hồi trật tự thì bất ngờ, Nguyễn Doãn Bắc (SN 1991), công dân xóm 6 đã lợi dụng tình hình hỗn loạn, xách dao bầu nhảy vào đâm chém. Đồng chí công an viên Nguyễn Hữu Bình làm người này nguy kịch, phải chuyển viện trong đêm. Trước tình hình trên, tổ công tác của Phòng PC45 đã vượt chặng đường 50 cây số trong đêm lên địa bàn để hỗ trợ cùng Công an Đô Lương truy bắt hung thủ, vì sau khi gây án, tên Bắc đã bỏ trốn.

Vụ án tưởng chừng như đơn giản, song liên quan đến nhiều người, lại xảy ra trong đêm tối nên cuộc điều tra sau đó đã phải mở rộng, kéo dài và việc truy bắt tên Bắc cũng khó khăn hơn nhận định khi tên này tỏ ra ma mãnh trong việc lẩn trốn. Mãi đến ngày 5/2, tức ngày mồng 6 Tết Giáp Ngọ, mới bắt được đối tượng Nguyễn Doãn Bắc. Lúc mọi người hoàn thành nhiệm vụ thì cũng là thời điểm đã hết kỳ nghỉ tết, bà con nô nức xuống đồng thăm lúa.

Đón giao thừa trên đường  đánh án

Với cảnh sát hình sự ở Công an Nghệ An, mỗi khi thời khắc giao thừa đến, các anh lại không thể không nhớ đến vụ án liên quan đến đối tượng Trần Quang Sáu, tức Sáu Trọng (SN 1967), trú khối 9 phường Cửa Nam, một tên giang hồ thứ thiệt. Những mâu thuẫn trong sinh hoạt và làm ăn không được giải quyết ổn thỏa, biệt danh Sáu “Trọng” đã tìm đến nhà đối thủ dùng súng K54 nã đạn vào người đối phương ngay trong đêm 30 Tết. Sáng 1 Tết, hắn tiếp tục bắn thủng bụng một người khác tại xã Hưng Chính, TP Vinh rồi bỏ trốn.

Vụ án xảy ra vào đêm giao thừa Tết nguyên đán Tân Mão 2011, khoảng 23 giờ 55 phút ngày 2/2/2011 (tức đêm 30 Tết), Sáu Trọng do mâu thuẫn với anh Hồ Khắc Tùng, trú cùng phường nên đã vác K54 đến giữa nhà, nhằm anh này bắn 2 phát rồi trốn chạy. Sáng hôm sau, hắn tiếp tục thuê taxi đến nhà anh Lê Văn Chung ở xã Hưng Chính, bắn một phát vào ổ bụng khiến nạn nhân ngã gục tại chỗ.

Gây án xong, Sáu Trọng bỏ trốn và với bản lĩnh số má của mình, hắn đã rất ma mãnh khi ngày hôm nay hắn trôi nổi trên một chiếc thuyền trên sông Lam, ngày hôm sau hắn đã có mặt ở một huyện miền núi heo hút. Khi phát hiện đối tượng đang lẻn về nhà riêng thăm vợ con, cuộc vây bắt với hơn 50 lính thiện chiến được triển khai.

Vì đối tượng luôn thủ sẵn súng trong người nên các phương án được triển khai kỹ lưỡng, các phương tiện hỗ trợ được trang bị, sử dụng cả lựu đạn cay, chó nghiệp vụ. 4 tay súng bắn tỉa thiện xạ cũng đã ém sẵn trên các nóc nhà kế bên để sẵn sàng ra tay khi có biến. Sau khoảng 30 phút thuyết phục bằng loa rồi gọi điện thoại, cuối cùng, vợ của Sáu cũng đồng ý đưa chồng ra giao nộp. Trinh sát ngay lập tức ập vào, khống chế và tước ngay khẩu súng K54 trong tay tên Sáu, trong khẩu súng vẫn còn 2 viên đạn trong đó có 1 viên đã lên nòng.

Nhắc về những kỷ niệm đánh án trong ba ngày tết, trinh sát hình sự Phòng PC45 Công an Nghệ An vẫn không quên được kỷ niệm đón giao thừa tỉnh bạn trong hành trình giải cứu thiếu nữ bị lừa bán cách đây 5 năm về trước.

Chiều ngày 25/1/2009, tức ngày 30 Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, cơ quan công an nhận được điện cứu khẩn cấp của ông Mạc Văn Thanh (41 tuổi) ở bản Chàng, xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu, Nghệ An, hết sức lo lắng bởi đứa con gái của ông là Mạc Thị Dung (17 tuổi) đi biệt tăm từ ngày 18/11/2008, bất ngờ gọi điện về bảo đang bị nhốt bắt làm nô lệ tình dục ở một nhà nghỉ tại Hải Phòng.

Ngày lập tức, tổ công tác Công an Quỳ Châu phối hợp với Phòng PC45 tức tốc lên đường ra Bắc trong bối cảnh nhà nhà đang hối hả chuẩn bị tất niên, đón giao thừa. Đoàn công tác đi đến địa giới giữa Nghệ An - Thanh Hoá thì cũng đúng lúc giao thừa, các anh xuống xe hít thở không khí trong lành đầu năm chào xuân mới rồi lại lên xe tiếp tục đi về Hải Phòng.

Khoảng 4 giờ sáng mồng 1 Tết, xe chạy đến Hải Phòng, với sự giúp đỡ của cán bộ Phòng PC45 Công an Hải Phòng, cháu Mạc Thị Dung đã được phát hiện và giải cứu khi đang bị giam lỏng tại khách sạn Hoàng Tử ở phường Vạn Hương. Chuyến xe chở Mạc Thị Dung về đến bản Chàng, xã Châu Thuận, Quỳ Châu vào khoảng 21 giờ mồng 1 Tết. Lúc này, mùa xuân mới thực sự đến với những người tham gia trong chuyến giải cứu đặc biệt này, không đơn thuần là được đón xuân trong sự an bình, mà tận thấy niềm vỡ òa hạnh phúc của cô gái trẻ sau nhiều tháng lưu lạc được gặp lại gia đình, ai cũng lặng người, mọi vất vả, mệt nhọc dường như tan biến hết trong những ngày đầu xuân, năm mới.

Thuận Thành
.
.
.